nagising na naman ako ng alangan. medyo okay na yung katawan ko ngayon. tulog na tulog na ang mga kasama ko dito sa kwarto. si haydee.. nevermind. di pa ako nakakakain ng dinner. umaga na naman.
nga pala!!! si kebeeyne. iniintay na nya ako. may usapan nga pala kami. pupunta na ako sa bintana.
"kabeeyne"
"shhhhh." sabay tugtog nya sakin.
The A Team yung kanta. how can he be so sweet like this. his voice. priceless. lahat ng sakit nawawala sa tuwing nakikita ko sya. what's with you kayne de alva..
"i liked it" sabi ko pag katapos nyang kumanta.
"buti naman. im sorry sa nangyari kanina."
"huh? bakit naman?" pagtataka ko.
"for telling na walang kasalanan si haydee kahit di ko naman talaga alam ang totoong nangyari"
"okay lang yun. hayaan mo na. ang mahalaga okay na ako ngayon"
"im glad na okay ka na talaga. do you want some fun?" sabay ngiti nya saakin.
"oo naman"
"come with me. di natin maeenjoy ang gabi kung nakatago tayo dito at pabulong na naguusap."
tumaas sya sa bintana. parang spiderman.
"beewi, come here"
"how?" ang hirap tumaas kelangan mag paka spiderman.
"ill hold your hand."
"sige."
at ng naitaas nya ako. may nakita akong telescope at kape. nakatayo si kabeeyne hawak ang kape nya at nakasilip sa telescope.
"pa try ako kabeeyne." sabay tingin ko sa telescope.
"daming stars ngayong gabi. diba?"
"amazing." nakakapa nga nga ang ganda ng langit.
"sobrang ganda right? this is the perfect night para sabihin sayo na..."
"na?"
"i really love you."
"love me? nasabi mo na yan diba?"
"oo. pero alam mo habang tumatagal lalong lumalalim yung ibig sabihin ng i love you ko sayo. its like im going deeper and deeper." seryosong sabi nya.
"deeper? you might get drown. tapos baka iwan mo din ako." sabay higop ko sa black coffee na bigay nya sakin.
"tuwing nakikita kita nagkakaroon ako ng rason para maging masaya. nababaliw na nga yata ako. yung feeling na gustong gusto ko na lagi kang andyan, yung presence mo. i never felt this kind of feeling before until the day i met you."
"paano mo ba ako nakilala? bigla ka na lang sumulpot para kang multo. wag kang maging ganyan kabeeyne. i might break your heart."
"paano kita nakilala? nakilala lang naman kita noong araw na sobrang lakas ng ulan sa may pink cafe pero yung ngiti mo noon kakaiba, i was enchanted. naka pink kang skirt na checkered tapos naka damit ka na kulay gray, you're so cute that day. and after that day nakita kita sa birthday party ng friend ko i heard na ikaw si winter. matagal na kitang iniistalk sa facebook pero wala akong lakas para iadd friend ka pero it takes time nga kaya napagdesisyunan ko na iadd talaga kita."
"that day? birthday nya yun sobrang saya ko nun, hinihintay ko sya para ibigay yung mga surprise ko sa kanya. si mrs. pillow yung regalo ko at isang personalized na gift. a box full of toughts about him. at nung kinabukasan i was asked to deliver mama's cupcakes."
"how can i be like him?" tanong nya.
"no one can be like him. but you can be you kabeeyne."
"pero you told me na you might break my heart, paano ako magiging masaya kung sa pagiging ako hindi mo ako kayang mahalin."
"wala akong sinabing ganyan. im just saying anyways we're not sure naman kasi, di natin masasabi ang mangyayari mamaya, bukas, sa isang araw, sa isang buwan o kahit sa isang taon pa. in just one click something can change."
"i know. so you're telling me na may pagasa?"
" wala sin akong sinasabing ganyan ha."
"beewi i love you." sabay yapos nya sakin.
ayoko. nahuhulog na ang loob ko sa kanya. di na yata ito simpleng paghanga. ayoko na. masasaktan lang ulit ako. ang hirap na magtiwala. di ako aamin. basta nandyan sya kontento na ako. i love you kayne, but im really sorry for being weak. i cant say it out loud.
"kabeeyne? akala ko ba may fun fun dito? ano ka ba naman dinadramahan mo ako e." sabay silip sa telescope.
"namiss lang kita. palagi na lang tayong hindi magkasama, bantay sarado ako ni haydee."
"hayaan mo na atleast nagkikita tayo at nakakapagusap ng ganitong patago sa lahat."
"oo tama ka. pero may times talaga na gustong gusto kitang huntingin at yakapin sa sobrang miss. lakas talaga ng tama ko sayo"
"ano ka ba. baliw ka!" biro ko.
"oo na baliw ba, baliw na baliw sayo." sabay banat nya.
"hala? ewan ko sayo. maglaro na lang tayo"
"anong laro?"
"paunahang makakita ng shooting star" sabi ko.
"shooting star? aantukin naman ako sa laro natin beewi kilitian na lang haha"
"malandi! ayaw ko hahahaha"
"ayaw mo talaga? andyan na ako beewi" sabi nya habang papalapit sakin.
"K" sabay irap ko sa kanya.
"ala galit ka na beewi?" worried nyang tanong.
"medyo."
"ang arte mo beewi! di ka naman maganda"
"bakit pogi ka ba? samang sama mong lalaki"
"maarte!" biro nya.
"malandi!" sagot ko.
"malandi pala ha!"
bigla nya akong binuhat yung buhat na parang nahimatay.
"ibaba mo ko malandi ka!"
"bawiin mo muna mga sinabi mo" sabay halakhak nya.
"kabeeyne! ibaba mo akooooo"
"ala ayaw ko. dito ka na, magaan ka naman"
"kaluko mo ga! oo na pogi ka na tapos di ka malandi huhu"
"nice nice beewi! high five!" sabay akmang aapir saakin
"high five mo mukha mo, tulog na lang tayo. pagod ka na."
"yieeee si beewi concern"
"syempre kaibigan kita." sagot ko.
"aww. friendzoned " sabay pout nya.
"hahahahaha. joke. tulog na tayo. goodnight!"
"goodnight beewi!"
bumaba na kami at nagkawayan sa isat isa. isang masayang araw na naman. di ko na dapat problemahin ang mga problema hahayaan kong problemahin ako ng problema hahahaha ano daw? basta hahayaan ko na si haydee. nevermind na talaga. andyan naman si kabeeyne for me.
--
Day 3.
project making again. okay naman ang gising kanina. happy happy lang since last night. nagkakatinginan na lang kami ni kabeeyne kanina at tumatawa ng walang tunog parang baliw.
"cut!" sigaw ko.
**
BINABASA MO ANG
ESCAPE
RomanceAko si Winter, isa lang din ako sa mga babaeng nag hahanap ng prince charming. pero hanggang saan ko kakayanin ang lahat kung palagi na lang pumapalpak ang lovelife ko. nung nakilala ko si kayne naging masaya ako. sya na kaya yung hinahanap ko? o gu...