Three.

66 5 0
                                    

"hello, kayne bakit ka nandito? inabangan mo ba ako?" nakakapagtaka naman ito.

"uhmmm yup! good morning! nakita kita kahapon nung nag punta kayo sa cafe. naisipan ko lang na sundan ka"

"sundan? eh nung umalis nga kami dun sa cafe ang sarap pa ng upo mo dun sa loob ng cafe eh. nga pala bakit mo ko tinawag kahapon tapos di ka nagpakita? papatayin mo ako sa takot. kelan ka pa nandito?"

"syempre. alangan namang magpahuli ako na sinusundan ka strategy lang to. haha. kanina pa akong nandito mga 1 hour ago. wala lang naman. tara na?"

"1hr ago? talagang inintay mo ako?! anong tara?" enebe. hahahahaha baliw to

"uhmm oo e. ihahatid na kita. pareho lang naman ng way eh."

"haaaa? tawagan ko muna mga bes ko kelangan nila itong malaman agad para kung ano mang mangyari saakin ikaw sisisihin nila!" grabe ito

"winter? wag ka nga. ihahatid lang kita okay? kalma. isispin mo lang na sabay lang tayo maglalakad kasi nga dun din naman daan papunta sa school ko"

"ang creepy mo. hahaha. okay, but first let me call my bestfriends before we go."

"oh yes sure"

calling Coleen..

"hi bes"

"hello coleen hehe ingat ka papuntang school sige hahaha. see you. mwuah. labyooo!"

tsk. di pa nga pala alam ni coleen hahahaha. si Veeia pa nga lang pala may alam. mamaya na namin ichichika kay coleen ang lahat. haha. walang kaalam alam ang babaeng yun.

calling Veeia..

"oh halooo! whats up?"

"sky? joke. ano, kasama ko ngayon si kayne dito sa may amin"

"HAA? ANONG MERON HA? WINTER KAYO NA BA? BAKIT ANG BILIS? ANG AGA AGA NALKIKIPAGLANDIAN KA. ALALAHANIN MO NAMAN NA PINAGAARAL KA NG NANAY MO PARA MATUTO HINDI PARA LUMANDI! HOY BABAE KA KUNG DI LANG SANA AKO INAANTOK EDI SANA NAPUNTAHAN KITA DYAN AT NASAPOK NA KITA KUNG NASAAN KA MANG LUPALOP NG MUNDO!! WINTERRRRR! MALANDI KAAAAA!

" bessssssssssss! sobrang OA! hahaha. chika ko later okay? napakahabang chikaness. after class kitakits. uuna na ako hahaahha. ingat ka aylabyoo! bumangon ka na! hahahaha. chika mo kay coleen later yung mga pinagusapan natin kagabi na a out of place na yun hahaha sige na"

"magiingat ka din! wag pasaway susumbong kita kay tita tingnan mo hahahaha. galingan mo sa exam nyo. aylabyoo too!"

ibinaba ko na phone ko baka naiinip na itong si kayne. wait asan ba si kayne? *lingon here and there* yun lang pala nakaupo sa semento parang nagmomodel. haha

"hoy kayne tumayo ka nga dyan pa model model ka pa dyan, tara aalis na tayo! gusto ko na pumasok"

"model? hahaha. bestfriend mo ba yung dalawa mong tinawagan?"

"yep! bestfriends for life"

"talaga? yung isa para kasing nanay mo kung makapag sermon hahahaha."

"okay na yung ganun kasi kita mo na may pakielam sila sayo kesa naman wala. diba? napakabait nila sakin sobraaaa. ipakikilala ko sila sayo next time"

"yep tama ka swerte ka dahil may mga ganyan kang kaibigan. uhmmm sure tara na, maglakad na tayo pumapangit ka na e"

"pumapangit?" maganda ba ako yun ba ibig sabihin nun? ha? ha? yieeeeeeee. thanky.

"hahahaha. pangit sadya."

"teka nga pala kayne. bakit nga ba ang bilis?" bigla akong napaisip

"ng alin?"

"etong ganito, two days palang kitang kilala pero iniistalk mo na ako at ngayon kasama na kita. should i consider you as a stranger?"

"oh. im sorry winter. di ko alam na ganyan pala iniisip mo. uhmm okay. para naman di ka mafeel bad ihahatid lang kita tapos di na muna ulit kita susunduin lets get to know each other first online bago tayo magkita ulit okay?"

"uhmm.. di ka ba galit?" grabii.

"of course hindi. tama ka masyado nga akong nagmamadali di ko man lang naisip kung ano magiging tingin mo sa ginagawa ko. im really sorry."

"wag kang magsorry. ako dapat magsorry eh na disappoint kita."

"hindi. okay lang talaga winter. wag mong isipin na galit ako haaaa? basta friends na tayo okay?"

"oo naman, tama na nga ang drama malapit na tayo"

nakangisi lagi itong si kayne ang cuteeee. malapit na kami sa school ko dami kong nakikitang estudyante na naglalakad. si kayne sobrang cool ang tangkad. suot na din nya uniform nya. mamaya pa siguro klase nito. nakikita na namin ang pink cafe sa hindi kalayuan pati ang school gate namin yessy! malapit na kami.

"winter!"

boses babae, pamilyar. nagkatinginan kami ni kayne sabay tingin sa likod.

"hoy winter! ikaw may kasalanan kung bakit nawawala si adrian! sinaktan mo sya! kaya siguro naglayas na sya."

"uhmm di ko alam sinasabi mo, naglayas? akala ko ba nagtransfer lang sya? wala akong kasalanan" itong babaeng ito, kaklase namin sya si chelsea.

"walang alam? wag ka ngang magmalinis! eh may kasama ka ngang lalaki ngayon eh? boyfriend mo yan diba? pinagpalit mo si adrian kaya sa sobrang sakit na naramdaman nya naglayas sya! malandi ka!"

*slap*

"aww" sobrang sakit ng paglakasampal nya. naiiyak na ako. wala naman akong ginawang masama. ako ang iniwan ni adrian.. hindi ko boyfriend si kayne.

bi..bigla akong hinawakan ni kayne sa braso.. nagulat ako..

"deserve mo lang yan winter dahil sa.."

"tumigil ka! alam mo ba ang storya para pagsalitaan sya ng ganyan? sino ka ba? sinabi ba sayo nung adrian na si winter ang may kasalanan? sinabi nya na di nya kasalanan. bakit pa kayo nangingielam. tigilan nyo sya o kung gusto nyo sabihin ko sa principal nyo kung anong ginawa mo sa labas ng campus sa pagkakaalam ko magkakakaso ka kapag nalaman to ng school nyo, kaya umalis na kayo please. at kapag di nyo tinigilan si winter ako ang makakalaban nyo. umalis na tayo dito"

nagulat ako.. di ko alam kung anong sasabihin ko sa nakita at narinig ko. ipinagtanggol ako ng isang tao na dalawang araw ko pa lang nakikilala. bakit?.. hinawakan ni kayne ang kamay ko at dinala ako sa pink cafe. di ko na alam ang gagawin ko parang may mali.

"kayne bakit mo ginawa yun?.."

**








ESCAPETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon