"Oh ikaw August. Sino ba yung gusto mo sa classroom natin?"
Andito kami sa hall ngayon. All 3rd year students pinapunta dito since Values yung subject namin. I really dont know whats the purpose of playing these games, eh hindi naman to related sa subject namin.
Yeah, naglalaro kasi kami ngayon ng truth or dare. Para kaming bata na naka circle tapos may bottle sa center. Natapat kasi yung bottle kay August and he chose 'truth'.
"Nobody." he said. Oh, dba I told you, walang time sa lovelife yan. Or.. dont you think he's bisexual? OMG!
"Nahhhh. Meron yan!" Karlo said.
August glared him to death. Naku, may something ata na di ko pa nalalaman. Ano kaya yun?
"Wala, nevermind." sabi ni Karlo. OMG! I knew it. Dont you think Karlo and August has a secret relationship? Sabi ko na nga ba, bading sila eh.
Hinigpitan ang pag tali sa kamay ni August para umamin na siya.
"O-oo, M-meron n-ngaaa!!!" putol putol niyang sabi. I think nasasaktan na siya sa sobrang tight ng pgkatali sa kamay niya.
"Sinooooo?!" sabi ng girls -_- nahhhh.
"Si M-- *Bell ring*
Great timing! -.- Nag bell bigla kaya di niya natapos yung sasabihin niya.
"Save by the bell, August." I said. Tiningnan niya lang ako tapos umalis na siya.
Tingnan mo to, di man lang namamansin? Anong problema nun? Kainis..
"Snobbish!!!" I shouted.
Tapos di talaga siya lumingon, he continued walking like Im nobody. Nasan na yung pagka BFBE namin? Err lang.
"Chill March." someone said behind my back.
"Jeremy?" I said.
He patted my head. "Akala ko ba ayaw mo sa kanya? Bat ka nagalit nung di ka niya pinansin?" he said while smiling. Damn! He's so gorgeous as heaven. Ang gwapo niya talaga.
"Im not mad, ganyan lang talaga kami mag usap." I said while smiling. My ghad, nkatitig pa din ako sa chinito niyang mata. This is good to be true, cant take my eyes off you. Pogi mo! Shet.
"Haha. Okay then. Lunch?" he said. Wow, how can a simple laugh makes you hot?
"A-ah. S-sure." I said.
While walking through the aisle. haha, chos lang, nagtitinginan na naman ang mga chismosang babae saamin. Paki ba nila.
Tingnan niyo si March, may August na nga, may Jeremy pa.
Malandi talaga.
Huy, baka naman friends lang sila.
Masisisi ba natin siya kung maganda siya?
Kasalanan ng nanay niya.
Hayyy. Mga low standard nga naman, wala ng ginawang iba kundi pakialaman ang bawat galaw ko. Pfft -.-
"Dont mind them. They're just insecure." Jeremy said. Napa nod nalang ako then smile.
Sobrang magkaiba talaga si August and Jeremy. Kung si August pa siguro yung kasama ko ngayon, for sure sisigawan niya ang mga impakatang yun. Pero si Jeremy? Alam niya kung paano ihandle amg situation. He's more matured. But I like the childish one. (*¯︶¯*)
--
"Ok. Class dismiss!"
Atlast! Its been a long day. Mkakauwi na rin ako. Since magkalayo yung bahay namin nila Faye and Mayet, di kami sabay umuuwi.
Palabas na sana ako ng mapansin kong di parin tumatayo si August sa chair niya. 1 week na pala kaming di nag uusap. Everything has change.
"Uhm.. " I said as I began the conversation.
Di parin siya tumitingin sakin, nkaupo lang siya while facing the floor. Seriously August? You rather face the floor than to face me? I felt insulted.
"Its getting dark. Di ka pa ba uuwi?" sabi ko. He acted so weird these past few days and Im not used to it.
"Just leave me alone." he said. There! I think thats enough for me to leave, lets go home March.
Instead of going home, I found myself walking towards him.
"Hey. You acted so weird, lately. Do you have a problem?" I said. I dont know kung bat ko sya nilalapitan, its like I really miss talking with him.
"I said, Just lea--
I cut him there. "I wont. Isnt obvious that Im worried about you?" I said. Di ko alam pero kung anong nararamdaman ko, yun ang mga sinasabi ko. Im not really aware pero sinasabi ko parin.
"Please. Wag mo naman akong pahirapan pa. Diba, yan naman ang gusto mo? Ang lubayan kita? Bakit ngayon, lapit ka parin ng lapit. Ano ba talaga, March."
And that made my heartbeat stop. Aray.. Ganyan na ba ako ka harsh sa pg papaalis sa kanya?
Im was holding my tears and began walking away..
Paalis na sana ako ng bigla niyang hatakin ang kamay ko.
"Please stay." he said. I dont get him. As far as I know a while ago, he want me to leave tapos ngayon, he wants me to stay. Bipolar ba tong lalakeng to?
"You said you want me to leave." I said. He was still holding my hand but I didnt face him. Nkatalikod parin ako sa kanya. Its getting dark but I do not mind.
"I'll leave." I said as he pull me closer to him. Gash, magkalapit na ang mga mukha namin. He's so weird. Di ko talaga gets si August, ano bang nangyayari sa kanya?
"August, we're too close." dammit. This is awkward. Di parin siya sumasagot. Nakatingin lang siya sakin as he leaned forward , mas malapit na kami ngayon.
Sa mukha niya, parang hahalikan niya ako kaya bigla akong napipikit. Sht
I was shocked when he gave me a warm hug. "Dont worry, i wont kiss you. Im sorry for not talking to you, i just gave you a break as what you've wished for. Im sorry for being annoying. Promise, I wont do that again." he said. He's serious and im not really used to it.
"August. You're being emotional at hindi bagay sayo." I said, as I started to become noob again.
He laughed. Oh I miss this. Di ko aakalaing ma mimiss ko din pala tong lakakeng ito.
"I missed you miss masungit." then he released.
"Ew lang. please! Umuwi na nga tayo." then tumalikod ako.
.. but I found myself smiling.
I miss you too mr. noob.
BINABASA MO ANG
Pangarap Lang kita (Under Revision)
Novela JuvenilMarcheline Araival and Augustin Ganioda are known to be as bestfriend, best enemy in their school. They never felt something for each other until one night, they had exactly the same dream at the same night. It was a mysterious dream, not knowing, b...