PLK: Chapter 9

Im still running, parang hindi na ako makahinga sa kakatakbo. I cant breathe.

But I have to do this. I need to find her. I've been acting so weird lately. Para akong tanga, iniiwasan ang taong mahal ko, eh hindi naman pala sila.

I kept on searching until I found her inside the mini-study room, under the table specifically. No one's around. It was just me and her.

"March.." I whispered. Still catching my breath, hindi ako makahinga.

"What are you doing here?" she asked. Nagulat ata siya kasi nandito ako sa harap niya after 3 days of not talking to her. Yeah, I avoided her again kasi nga Im still unsure about her feelings. This is my first love, at ayokong masaktan. I want it to be special.

"Im sorry." I said. That was everything I managed to say. Hindi parin kasi ako mkahinga.

"What happened to you? Bat napaka pawis mo? You looked..stinky." she said.

Damn! Kainis. Napakabaho ko na tuloy. Nagulat talaga kasi ako. Nagulat ako ng malaman ko hindi pala sila, it was really nice to hear that she rejected Je.

"Im sorry.." teka, ano bang nangyayari saakin at sorry lang ako ng sorry?

"Wait, I'll get your towel. Where's you key?" she said. Ang ganda niya talaga kapag nagpapanic.

"Key to what?" I asked. Actually, hindi ko na alam ang sinasabi ko, I was in the state of unconcious mind. Siya lang kasi ang nakikita ko ngayon.

"To your locker. Ano ba. Faster! You're sweating." she rushly said. Kaya dali dali kong kinuha ang susi sa bulsa ko at binigay sa kanya.

"Wait me here." she promised. She was supposed to go outside when we noticed that the door was locked.

"Sht. Bakit to naka lock?!!" she asked. Oh no, this isnt good!

"What!!!?!!" I said. Sino naman nag lock ng pinto? As far as I know, hindi naman sira ang door dito sa MSR.

"Wait. I'll try to break the knob." I said. I find something hard para masira ko ang pinto.

"No, no. Its in the rules, you'll be suspended if you break something inside the school." she said. She looked very worried.

"This is my fault." I said. Napaupo nalang ako sa table sa sobrang frustration.

"No. Its not. I'll call Faye and Mayet. Wait." she said, then she picked up her phone and dialled Faye's number.

"Faye!! I badly need your help. We're locked dito sa MRS. Please help us....

...what?! Are you kidding me?

..NO! Stop it Faye. Get back here now!!

..I'll forget you're my friend. Unlock the door, NOW!"

I heard March's shouting. Hindi ko alam anong nangyayari, kung anong sinasabi ni Faye, ang alam ko lang, galit siya.

"What was that?" I asked worriedly. Parang sasabog na kasi siya galit. She's like a ticking bomb that anytime, she'll explode.

"Faye and your friend.. Karlo, locked us!! They were ass. Ano bang trip nila sa buhay?" she said.

Oh I get it. They set us up. But, I like the set up. Its just Me and March. Wala ng iba. Atleast, this point, we could clarify things better.

"Oh, they both know how to do such things huh. Anyway, lets just wait them to open the door. For sure, nasa labas lang yan sila, nagbabantay." I said.

Imposible naman na wala sila labas, there's a possibility na may student na pupunta dito sa MRS at mag aaral. For sure they'll open the door for us.

Pero tuso din yung dalawa, so alam kong nag babantay sila.

"Are you sure?" she asked. Tingnan mo to, parang may doubt pa sa sinabi ko. Tss, she doesnt trust me.

"Ahuh." I hissed. Hay. Mamaya ko nalang siya kakausapin, kapag nkapag adjust na siya sa set up.

"FAYE. OPEN THE DOOR, NOW!!" she screamed. Pinalo palo niya ang pinto para palabasin na kami. Hay, pwedeng bang mamaya nalang, March? There's a lot of things we badly need to clarify.

-

-

Nang mapagod na siya, she decided to take a seat and rest.

1 hour na din kaming nandito. Infairness, its not hot in here, may aircon kasi kaya hindi mainit. We can sleep all day if we want to.

"Hey August, hindi ka ba kinakabahan?" she asked. Hmm? Ano ibig niyang sabihin?

"What do you mean?!" I asked. Still confused of what she said.

"Na baka hindi tayo makapasok sa mga class natin , then maabutan tayo ng gabi. Eeeh, scary." she said

I chuckled. Napaka cute niya talaga. Ang sarap kurutin. Napaka swerte talaga ng babaeng to kapag naging akin to, I'll make sure I'll give her everything. The unconditional love.

"What are you staring at?" she asked. Napansin niya atang naka tingin lang sa kanya. Can you blame me? Ang ganda eh.

"Nothing. Anyway, they wont let that to happen. Mamaya maya, they'll open the door. Trust me." I said.

Tinaasan niya lang ako ng kilay at tumalikod. Hmm, malapit na ata kaming makalabas, I havent started asking her questions. Kainis 'to. Torpe alert.

"Uhm..." i shuttered. Kainis to. Walang lumalabas ng words sa bibig ko. Muntimang lang!

"March, about last last night." I started. Ok, thats a good start, August. Keep it up.

"Lets just not talk about it." she said. Alam ko nagtatampo parin siya kasi hindi ko na siya kinausap after that night. Eh alam niyo namang, takot lang ako dba. Duwag na kung duwag.

"Im sorry about that.. but please believe me. I really meant what I've said." I said. Im trying to persuade her, its now or never.

"You dont have to apologize, its not your fault why I like you. Just please dont faint out again, I really dont know what to do." she said.

My heart went wild. I feel like there's a racing car running through my veins, sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Di ko na ata kakayanin to.