PLK: Chapter 5

666 19 4
                                    

"Psst. Tulala ka jan?" Faye asked. Kanina pa kasi ako absent minded dahil sa mga nangyayari. Kainis! Sobrang affected talaga ako. Paano namang hindi? After that day, ayaw na akong pansinin ni Jeremy. Tapos ayaw na rin akong pansinin ni August. Nakakabaliw diba?

"What happened to August? Ayaw niya ulit akong pansinin." I said as I put both hands on my cheeks then pouted.

"Baka may nagawa ka na naman. Dont tell me sinabihan mo na naman siya ng 'Give me a break.' line mo. tsss! You're rude." she said. Ha? after nung araw na di niya ako pinapansin, di ko na ulit siya inaaway. Na miss ko kaya siya ng sobra nun.

"I did not!" i said.

"Eh kailan ba kayo huling nag usap?" Hmm. When nga ba? Ay oo nga, after nung ligaw thingy ni Je, di niya na ako pinapansin.

"Yung nanligaw saakin si Je, nkausap ko pa siya nun pero di ko naman siya pinaalis. Bigla kasing sumulpot si Je kaya nakalimutan kong andyan siya." I said habang nka pout parin.

"Thats it!!!!"

" 'Thats it' what?" I said. I dont get it. Aaminin ko, siguro matalino nga ako pero sobrang slow ko sa mga bagay na ganito.

"He's avoiding you kasi nagtatampo. Ikaw kaya ma out of place!" She said tapos nka taas pa yung kilay. Ano ba naman.

"Yun lang ba? Ang babaw naman." I said. Pero deep down here, I was very worried. Once is enough, ayoko ng maulit yung pag iwas niya saakin.

I thought it was the remedy para matahimik ang araw ko na walang asungot na umaaway saakin. But when he tends to avoid me, mas hinahanap hanap ko siya.

This isnt good. I need to talk to him. I decided to talk Karlo about August.

"Hey Karlo. Have you seen August?" I said. Nanlalaki ang mga mata ko while tinatanong sa kanya yun. I really need to find him. Kung bakit di niya na naman ako kinakausap.

"Hmm. wala march eh. Bakit? Ay balita ko, kayo na raw ni Jeremy." he said.

Why did he change the subject. Im asking about August here, haluuur. "What? Noo! Hindi kami. Sino nag sabi sayo niyan?" anak ng pusa naman oh. Sino kaya nagkalat mg chismis na yun.

"Ah. w-wala. he-he! Sige alis na ako. bye!" the he ran away. Weird naman, parang may tinatago si Karlo na di ko alam ah.

Alam ko, ako yung tipo ng taong walang pakialam sa mga bagay bagay unless its related to me, then I guess, I should care.

But this one, I dont know if its related to me, pero I need to know. So I decided na sundan si Karlo. 

He went backstage sa hall namin sa school. Anong ginagawa niya dito? Wala namang pumupunta na students dito ah.

"August. August!" he said while hinihingal pa sa kakatakbo. Andito pala si August? I knew it, Karlo lied! Pero bakit naman? Iniiwasan niya ba talaga ako?

"Oh. Bakit hinihingal ka jan? Anong problema?" Augist said while nka hawak pa sa balikat ni Karlo.

"Si march..." Karlo said. Nakita kong napa buntong hininga nalang si August.

"I already told you, wag mo na siya imention saakin. I want to move on." August said. Move on? Para san na naman ba? Ugh.

"..oh let me rephrase that, I 'need' to move on." he said again. But why August!!? Why!!!

Pangarap Lang kita (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon