Atasha Rain's POV
Alam ko ang awkward eh kasi naman kasama ko yung dalawang gwapo. Okay gwapo din si Dale I admit.
Si Jaycee yung nag ddrive habang kami naman ni Dale sa likuran. Mga 40 min. Na rin na tahimik walang nag sasalita ewan ko ba..pero parang pareho naman silang comfortable ako lang ata dito ang di mapakali eh.
So so, dahil sobrang tahimik di ko keri to noh.. at itong toothpick na 'to kunwari pa tahimik.. ewan ko nga eh kanina pa di kumikibo.
"So Jaycee 'san pala yung babaeng kasama mo last day nung sa flag ceremony?". Wow ha kusang lumabas sa bibig ko yun ni di man lang pinag isipan ang pagka fc. Grrr.. ano ba naman to.
"Ahh may sarili naman siyang sasakyan kaya she decided na pumunta na lang dun mag isa".
"Ahh okay" sabi ko habang tumitingin sa labas, ang ganda nga ng place ehh papunta kasing beach kaya ganun.
"Nagugutom ka ba? Mag snacks akong binili kanina kunin mo nalang malapit dito sa driver seat".
"Ahh hindi hindi okay lang" choosy pa ganun?? Ang totoo nagugutom talaga ako eh kaso nakakahiya naman kasi kung sa kanya pa 'ko hihingi.
"Alam ko gutom na kayo kaya so just get the food here" wala na akong magawa eh kesa tumanggi at humaba lang yung usapan.
Kinuha ko na yung snacks dun malapit sa driver seat and then syempre kinain.
"Oh toothpick di ka ba nagugutom?" Kahit hindi ako komptable dahil nandito si Jaycee ay pinilit ko parin kaso naman itong si Dale ayaw kumibo kanina pa naka tunganga sa bintana ng kotse.
"Hindi boss"
"Okay ikaw bahala" sabi ko at nagpatuloy na lang sa kinakain.
---- 1 hour and 15 min.
Sa wakas nakarating na kami sa aming distinasyon.hahaha
grabe sobrang ganda lang dito di ko maexplain ng buo yung place sa sobrang ganda naka linya yung mga puno tapos na trip pa talaga ng heart shape yung mga leaves grabe ang ganda lang dito.. white sand, tapos ang linis ng dagat at wala kang makikitang mga coutages dahil puro hotel yung nandito tapos dun naman sa malalayong parte na ng resort may kung ano-anong booth ang saya nga eh. Tapos may bridge pa sa dagat nakakita na kayo ng ganun?.
Well..sobrang ganda talaga dito.
Pagdating namin dito dumeritsyo na si Dale sa hotel medyo pagod daw kasi.. ewan ko nga dun bigla nalang nawalan ng baterya dati naman ang hypher eh ba't ngayon parang pumasan siya ng ilang sako ng bigas. Hayy.. hayaan na nga lang.Naglalakad ako palapit dun sa beach at nakita ko si Jaycee na namumulot ng shell.
"Oh anong trip mo?" Medyo hindi na naman ako na iilang eh since nung tinawagan niya ako feeling ko komportable siya kasama kahit hindi ko pa talaga siya nakikilala.
"Namumulot ng shells.." sabi niya at saglit na tumingin sakin at yumuko ulit para mamulot ng shells.
"Do you really like shells?"
"Yeah, since I was 6 years old.. dinadala na 'ko ng daddy at mommy ko sa mga beaches.. kaya nga tuwing namumulot ako ng shells na aalala ko yung mga memories na kasama ko silang naglalaro ng shells".
"San na pala sila? At may kapatid ka ba?"
"Yes I have a sister but she passed away because of a car accident nangyari yun nung minsang nag away sila dad and then si Jelly sumama kay dad so ayun... and then, my dad and mom started to broke up after nung namatay yung young sister ko sinisisi ni mom si dad sa pagkamatay ni Jelly.. but I cannot blame them alam ko masakit sa kanila yung pagkawala ng kapatid ko". Nakaramdam ako ng lungkot dahil sa karanasan niya at the same time masaya ako na kahit papano nag shashare na siya saken. This is so unbelievable na yung taong sinistalk mo lang dati eh nasa tabi mo na.
"Pero kahit na... hindi lang naman yung sister mo yung anak nila hindi ba.. andyan ka pa naman eh"
"Well.. hindi ko talaga alam anong balak nila"
"So, so, since nandito tayo para mag saya eh wag muna natin isipin yung bad memories marami pa namang bagay na dapat pagpasalamatan at pwedeng maging dahilan ng happiness hindi ba?"
"Hahaha ba't parang napaka thoughtful mo, galing mo mag advice ah" sabi niya habang tumatawa.
"Hindi naman.. hahaha"
"Here" sabi niya sabay bigay niya sa shell.
"Para saan 'to?"
"For your advice at the same time for comforting me".
"Hahaha well, well.. you're welcome, di mo naman kailangan mag pasalamat "
Ayun tapos nag kkwentuhan na kami hanggang umabot ng 6pm. Ang saya ko talaga grabe.
Tristan Dale's POV
Madalas kapag ako nag PoPOV eh badtrip ako..
Hayy.. papunta ako sa dagat para sana magpahangin though malamig sa hotel kasi may aircon, mas maganda parin yung fresh na hangin.Hindi ko muna kinausap si Rain ayoko naman kausapin yung bestfriend ko na nagkakaganito ako.. sa totoo lang kasi kanina pa 'ko badtrip.
Nakakaselos kasi yung tinginan nila Rain at Jaycee hayy.. ang manhid talaga ni boss grabe.Naglalakad lang ako hanggang sa makita ko sina Jaycee at Rain nagtatawanan yung parang close na close na sila.. hayy di man lang niya ako pinuntahan sa hotel kanina o kinamusta man lang kasi pagdating namin sabi ko na agad na pagod ako tapos ayun dumeritsyo na sa dagat alam ata na andun si Jaycee at di man lang ako binalikan.
Hayy ewan nakaka badtrip kaya bumalik na lang ako sa hotel at baka mainis na naman si Rain kapag naisturbo ko yung moment niya sa Jaycee na yun.
Tss ba't kasi bestfriend ko pa..I don't want to admit pero yung totoo,
Mahal ko na talaga si Rain.Chapter 9 done