ONT 2

8.4K 118 4
                                    

CHAPTER 2

G A B R I E L L A

"Hey, are you okay? Ano ba nangyari sayo?" Tanong ni kuya Peter.

I just stared at him and said, "I don't k-know."

Someone kissed me, that's what I want to tell them.

Nakita ako nila ate Armina na nakatulala sa fountain. Dinala agad nila ako sa kwarto ko dahil hindi daw nila ako makausap at ang bilis ng kabog ng dibdib ko. I was still in awe, even up to this moment.

"Where have you been kasi anak?" I stared at my father but I turned my gaze to my mom.

"Hinahanap ko kasi sila ate kanina tapos napadpad nalamang ako doon sa maze."

"And?"

"I don't know what happened next?" Patanong ko nalamang na sagot dahil ayoko naman na sabihin sa kanilang 'May humalik saking lalake!'

My mom sigh "May maligno ba dito honey?" Tanong niya kay dad. She sound concerned, who wouldn't?

"Possible. Are you okay anak?" He asked me, worryingly.

Tumango nalamang ako sa sagot niya "Don't worry I'm back, hindi naman ako sinapian." I smiled at them and avoided my dad's gaze.

Nag-utos si mommy na mag luto ng soup para sakin. Bumaba na sila at iniwan na nila ako sa kwarto ko, pero di palang minuto at nag pasukan na ang mga pinsan ko.

Kinumusta nila ako at pina kwento. Wala ako sa mood kaya nagsinungaling nalamang ako at nag imbento ng kwento. Of course, they shouldn't know that someone kissed me.

"Damn, ang weird dito." Sabi ni kuya Froi at pumunta sa harap ng tv.

"Bakit kasi hindi ka nag pasama?" Tanong ni saakin ni Frances.

"Ewan ko." I answered them without giving them a hint.

"Ang weird mo girl!" Tapik sa pisngi sakin ni Miley.

Napasimangot ako "Seryoso, ewan ko."

"Saan tayo matutulog?" Tanong ni Mark na kasalukuyang katabi ni Riley at kuya Froi sa harap ng tv.

"Dito nalang kami baka mag sleepwalking tong si Gabby. Mahirap na ang weird pa naman."

Natawa ako sa sinabi ni Miley. Oo, ang weird sa feeling na may humalik.

"Sige, sa katabi kaming kwarto, medyo tipsy na ako at inaantok. Kumatok kayo kapag may kailangan ha?" Sabi ni kuya Froi at hinalikan ang noo namin isa-isa. Ganun din ang ginawa nila Mark at Riley sa aming tatlo nila Miley at Frances.

"Good night!"

"Night!"

Nang makalabas sila agad na tinapik ako ng dalawa. Napa aray ako sa ginawa nila pareho.

"Lier! Tell us!" Sabi ni Miley.

"Spill it!"

Napasimangot ako "Wala naman kasi!"

Nagkatinginan sila pareho ni Frances "Really?" Makahulugan nilang tanong.

"Oo nga!"

"We are at the balcony sissy." Sabi ni Frances at nag taas pa ng kilay.

"We saw what happened in the maze.." Aniya ni Miley sa tonong pang-aasar.

"You're there.." Aniya ni Frances at sinundot ang tagiliran ko.

"With Kent.." At tinulak na ako ni Miley.

Napangiti ako ng wala sa oras. Bahagya silang nagtititili at kinikiliti ako.

Runaway Dad (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon