IPR 31 - Uncertain

365 18 6
                                    

SAM couldn't help his palms getting all sweaty. Sino ba naman ang hindi kakabahan sa sitwasyon na susuungin niya. But he believes it's the perfect time. Kaharap niya ngayon para sa masinsinang usapan ang mga magulang ni Sarah.

"Mommy Divine, Daddy Delfin, I know I am being too fast but I also know that I am making the right decision. I... uh..." The courage that Sam gathered is slowly drifting as he looks at them with hesitant look as if he had already finished his line.

"Sam, sigurado ka na ba talaga? Wala ng urungan kapag tinuloy mo yan." Seryosong sabi ni Daddy Delfin at hinawakan ang kamay ng katabing asawa. Sam took a deep breath and spoke composedly to them.

"Dad, I have never been this sure in my entire life. I love you daughter truly. I can't promise you so many things except with loving only her. And I have been silently praying that you have already seen this coming." Sam hopefully eyed his girlfriend's parents.

"Sam, alam mong napamahal ka na sa amin ng Daddy Delfin mo. Wala na akong nakikita pang ibang magiging manugang maliban sayo." Masuyong sabi ni Mommy Divine bago nagpatuloy. "Si Sarah na lang ang kausapin mo. Ibinibigay namin ni Daddy ang blessings na hingin ang kamay ng aming anak."

Nakaramdam ng kaba si Sam sa tinuran ng itinuturing na pangalawang ina pero wala namang mali sa sinabi nito. Kahit natutuwa siyang ibinigay na nito ang blessings na kahit sinong nobyo ay papangarapin, mayroong pagdududa sa pagpayag nito.

"Sana Sam sa susunod na pag-uusap natin ay kasama na ang mga magulang mo." Nakangiting pahayag ng ama ng nobya. Bukal sa loob ng mga magulang ng kasintahan na ipagkaloob sa kanya ang blessings ng mga ito. Pilit niyang iwinaksi sa isipan ang mga negatibong bagay na sumisiksik dito.

"Thank you po, Mom, Dad. After I propose to Sarah, I and my family will come to formally ask her hand in marriage or we can even have a private engagement party, with closest friends." He hugged them then leaves afterwards.

He went to one of the most famous branded jewellery store. The staff approached him immediately. "Sir Sam, kukunin niyo na po?" Masayang salubong nito sa kanya.

He informed her yes and the girl went to the private office and came back with the store manager and handed him the paper bag. He gave him his card and pay.

"As sworn by you and all your staff, nobody will post or share what I bought in this store. I hope we are clear with that." He earnestly said to both of them.

"No need to worry Mr Milby, our company values confidentiality and rest assured that Ms Sarah or anyone will never know about this." Nakipagkamay si Sam sa manager at nagpaalam ng aalis.

Excited siyang bumalik sa kanyang sasakyan at nagmaneho para sunduin ang kanyang kasintahan. Nakaplano na ang gabing ito sa kanya.

"SWEETIE, saan ba tayo pupunta at parang ang haba na ng biyahe natin." Sarah asked as she noticed they are passing thru a wide acre of rice field.

"Just relax sweetheart. We are heading towards South."Sabi ng kasintahan na hindi lumilingon sa kanya pero may nakatagong ngiti sa mga mata. Nagkibit na lang siya ng balikat at inabala ang sarili sa pagtanaw sa kanilang dinadaanan.

After the long drive, they finally stopped in a huge wooden gate with high boundary walls. And she can see from outside the enormous house combining the modern and classic design. She looked at Sam with eyes full of wonder. He pressed one remote and the gate automatically opened. He drove inside the lengthy and wide driveway and parked at the carporch.

"Uy, Sam asan tayo? Kaninong mansion to?" Lumabas si Sam ng sasakyan at pinagbuksan siya ng pinto. Mabilis siyang kumapit sa braso nito.

"Let's get inside first Sweetheart."

Palingalinga siya sa paligid habang iginigiya siya ng kasintahan sa napakalaking pinto. He entered the code in a small panel and something clicked. Hindi na nagulat si Sarah kung kaya din nitong makapasok ng maindoor kung sa gate nga ganun din ito. Pero kaninong bahay to? Kay Sam ba? Sa ninuno niya ulit?

Pagkapasok nila sa loob, namangha si Sarah sa kanyang nakikita. Walang sinabi ang labas sa ganda ng loob nito. The interiors were white and darkbrown colours accentuated with black, mint green and yellow orange pillows and frames . Most furnitures are blackbrown colour, large curtains are dark brown and gold - classic victorian and modern design indeed. Its elegant and its homey.

Hindi niya namalayan na nililibot na niya ang napakalaking bahay hanggang sa ikalawang palapag. Sobra siyang nag-enjoy sa pagtingin sa kapaligiran na halos nakalimutan na niya si Sam.

Pagkababa niya ay wala si Sam sa sala. Sinubukan niya itong tingnan sa may dining area pero wala rin. Sa ilang mga rooms pa sa baba pero wala pa rin. Hanggang sa may marinig siyang tugtog.

"I've seen the seven wonders of the world... I've seen the beauty of diamonds and pearls... But they ain't nothing baby... Your love amazes me..."

Palakas ng palakas ang awitin habang naglalakad siya. Ang laki pala ng bahay talaga. Hindi ko pa napuntahan kanina yung pinaggagalingan ng tunog. Sinundan niya lang ang pinanggagalingan ng musika.

"I've seen a sunset that would make you cry... And colors of the rainbow, reaching cross the sky... The moon in all it's phases... But your love amazes me"

Hanggang sa nakita niya si Sam na nakaupo sa labas ng nakabukas na french door patungong pool area. He was holding the guitar and singing this song which really touches her heart.

"Don't you ever doubt this love of mine... You're the only one for me... You give me hope... You give me reason... You give me something to believe in... Forever faithfully... Your love amazes me"

Marahan siyang lumapit dito. Nagtagpo ang mga mata nila at nanatiling magkahinang hanggang sa tuluyang makalapit si Sarah. Patuloy pa rin sa pag-awit si Sam.

"I prayed for miracles that never came... I got down on my knees out in the pouring rain... But only you could save me... Your love amazes me..."

SAM then stopped and kept the guitar in the long bench near him. He went to her and took her hand. He can see some mixed emotions forming in her eyes. And its making him scared. But this is it. He waited long enough to finally be here.

"So, how do you find this house?" Kita sa mga mata niya na may bahid ito ng takot. Paano kung hindi magustuhan ni Sarah ito.

"Sobrang ganda, Sweetie. Its very elegant, classy and simple yet with touch of vibrancy."

"Parang ikaw lang Sweetheart." Nakangiting hinaplos niya ang mukha ng dalaga. Gumanti naman ito ng mahinang pisil sa ilong.

"Puro bola. Kanino ba itong bahay na to? Ang laki, parang palasyo na. Sa ancestor mo ulit? Infairness ang gaganda ng mga bahay nila ha. Full of taste." Inilibot pang muli nito ang tingin sa bahay. Hindi mapigilan ni Sam ang mapangiti sa nakikitang pagkagusto ng dalaga sa paligid. Muli niyang hinawakan ang mga kamay ng dalaga. Itinaas ang mga ito sa kanyang mga labi at masuyong hinalikan.

"Well, this house is mine and soon will be yours, and our future kids..." He suddenly stopped and knelt down. He took in one hand the small box from his pocket. He saw how Sarah's eyes and mouth widen. "Sweetheart, its been more than three years, and I hope that I have given you enough time to enjoy being single. Coz right now, I can only see you here, in this house, bearing my name and my children. Will you be Mrs Sam Milby? My queen, in this palace?" He opened the box and removed the ring ready to place in her ring finger. But he got so shocked when she pulled her hand away and her eyes showed tears of fear and uncertainty.

"Sweetheart?..."

_______________

A/N : Malapit na po tayong matapos. Konting indak na lang ;)

Sabado pa sana to eh, kasi bday ko, pero naging busy kaya lalo pang natagalan. Hopefully may nagbabasa pa din kahit sobrang tagal na ng huling update. Hopefully, weekly makapagupdate na ko kung hindi ko kayang daily gaya ng dati.


Marami pong salamat.



Ikaw Pa Rin (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon