HYUNA's POV
~~~INSERT SOUNDTRACK: Remember my love_( Yong_Pal OST )~~~
Nakakabwisit na talaga siya. Siya na nga 'tong pinalamon siya pa 'tong galit. Hindi rin ako magluluto, hindi ko siya sasamahan mag grocery mamatay siya.
Lumapit ako sa may dingding ta's nilapat yung tenga ko para marinig ko kung ano yung ginagawa niya sa loob. Silent sa loob siguro natulog na siya, nakakatulog ba siya na hindi man lang nag thank you at nag sorry? Walang puso talaga nito.
Kinaumagahan naghanda ako ng school uniform ko and towel. Lumabas na ako at nagpunta sa C.R. Ganun parin, siya 'yung umunang naligo at ako 'yung huli. Pero kahit siya 'yung unang naligo mas nauna akong pumunta sa school. Hindi naman kasi ako nagluto kanina kaya medyo napaaga ako.
"Hoy aga natin ah?" Andito na naman siya? Ang aga, 'wag niya sanang paparatihin baka matuluyan pa ako.
"Ahhh...hindi kasi ako nagluto kanina kaya medyo naaga-aga yung pagpunta ko dito sa school."
"Mamayang hapon, you must pay your credit." Kai
"Huh?"
"Oh baka nakalimutan mo? Yung otang mo kahapon!" Kai
"Alam mo gusto mo ba akong mamatay agad?"
"Wala nga sabi akong babae, fanboys meron hahaha!" Kai
"Baliw!!! oo payag na ako pero sasama ako sa'yo kapag wala na masyadong tao, baka kasi ano pa iisipin nila."
"And so? Mag-isip na sila ng kung anu-ano, who cares!" Kai
"Alam mo wala kang takot, palibhasa hindi ikaw ako."
"Tsk...of course ba't ka ba natatakot eh andito naman ako. Alam mo gusto ko naman makilala talaga ng husto yung friends ng friends ko, I use to be like that "
"Friends? Hindi naman kami friends ni Lay. Iniisip nga niya parati, na asungot ako sa buhay at bahay niya."
"Just don't think that, baka na missunderstood mo lang siguro." Kai
"No, ganyan na talaga siya at the very first place. Masungit at parang galit sa akin, wala naman sana akong kasalanan sa kanya. Gusto ko nga sanang magtanong but my brain pushes me away dahil sa instinct kung mapunan na naman yung galit sa kanya."
"Hayyy...ewan don't think of him na lang at iwasan mo na lang yung ayaw niya." Kai
"Alam mo sana ikaw na lang yung ka roommate ko at hindi siya."
"Tsk... kung pwede lang. Oi mamaya huh." Kai
"Sige...thanks huh?"
"Ingat..." Nginitian ko lang siya and pumasok sa room then sit sa chair ko. At this time dahil sa napaaga ako, ako pa yung unang nandito. Napasigh ako and naisip ko yung sinabi ni Kai na iwasan yung ayaw niya. Sige gagawin ko yan kung pwede nga umalis sa bahay and uuwi sa amin, para naman masulo niya yung bahay. Kung pwede lang talaga at papayag si mama kaso malayo sa school eh.
"Hi Hyuna...himala ikaw yung naunang pumasok dito, na break mo yung record ko! Ano nakain?" Rigin
"Rigin...good morning!"
"Hoy, ba't ang aga mo huh?" Curious niyang tanong sabay upo sa tabi ko.
"Bakit 'di pwede?"
"Alam mo ang serious mo!" Rigin.
"Tsk...trip lang."
"Trip? Anong pauso ba 'yan? Sana always kay nang ti-trip no." Rigin
"Wala, hoy tatanungin nga kita? Paano ba 'pag naging ka roommate mo ang isa sa EXO, ano ba maging reaction mo?"
"Ay sus, magtatalon sa tuwa ano pa ba?" Rigin
"Paano 'pag pinagbawalan ka? Yung dati mong gustong gawin everyday hindi mo na magagawa dahil sa bawal, ano parin reaction mo?"
"Siguro malulungkot ako, but sa ikakasaya niya edi iwasan ang hindi niya gusto. Sundin ang bawal kahit labag man sa loob, no choice ka eh!" Rigin
"Ahhh...ganon ba? Iwasan kahit labag sa loob?"
"Ba't ka ba nagtatanong Hyuna huh?" Rigin
"Wala, naisip ko lang."
"Bakit may roommate ka ba?" Rigin
"Hindi, naisip ko lang talaga."
"Ahh...wait diba gustong sumabay ni Lay sa'yo kahapon anong nangyari pala?" Rigin.
"Tinakasan ko."
"What? Tinakasan mo, sayang naman?" Rigin
"Eh sa ayaw kong sumama sa kanya."
"Opportunity na kaya yun, pinakawala mo pa!" Kung alam lang talaga nito ni Rigin, yung attitude ni Lay talagang aayawan niya na talaga yun.
"Eh ano ngayon, may crush na ako no at hindi siya yun."
"Oi, parang kilala ko na yan!" Nang narinig niya yun humarap siya agad sa akin at nangungulit ng husto.
"Eh ano ngayon kung alam mo, pero 'wag mong ipagsabi huh. Mas okay pa siya no kaysa sa kay Lay."
"Wait lang huh, ba't ba galit ka parati kay Lay parang always naman kayo nagsasama dahil sa parati kang pikon sa kanya." Kung alam niya 24/7 kaming magkasama ng masungit na yun maiintindihan niya talaga ako.
"Eh ang sungit nga eh!"
"Hoy talaga bang crush mo si Kai?" Rigin
"Crush lang hindi love!"
"Eh saan ba mapupunta ang crush diba sa love?" Rigin
"Ewan, basta crush lang!" Hours past by nagstart na rin yung class namin and hindi nagtagal recess time na naman kaya kami ni Rigin ay nagpunta sa canteen para kumain.
"Hey Hyuna tingnan mo parang palapit dito si Lay o." Tiningnan ko si Lay at tama nga 'yung sinabi ni Rigin. Babalik na sana ako sa room kaso tinawag ako ni Lay and sabay hila sa akin.
"Hey can we talk?! Excuse me Miss huh, kukunin ko muna sa'yo si Hyuna." pabebeng sabi ni Lay sa kanya.
"Okay... " Rigin
"Hoy, ba't mo ba pinagsabi sa iba yung mga gusto ko? Pinagsabi mo pa ang gusto ko na hindi naman totoo. Nakakairita tuloy! Akala mo ba maganda yang ginawa mo? When I open my locker, it was full of pink letters and pink annoying things. Not just that, pinagtawanan pa ako ng iba dahil sa mga yun. I asked the girl kung sino yung nagsabi na favorite color ko yung pink at as expected na ikaw yun. " Lay
"Sorry..." Malumanay kong sagot.
"Sa susunod 'wag mong ipagsabi at isa pa hindi naman kami katulad ng iba na makukuha lang sa mga binibigay. Siguro ganyan ka kaya ginagaya mo kami sa'yo! 'Wag ka ngang mangingialam, hindi ka naman ka anu-ano namin na alam mo talaga lahat-lahat na ipinagsasabi mo yang mga hindi katutuhanan. Even you're my roommate, remember you're nothing!" Galit nga talaga siya as in. Hindi ko alam kung ano yung ilalabas ng bibig ko, I'm shaking and sweating. Masasakit rin kasi yung sinabi niya sa akin kaya hindi ko alam kung ano yung first move ko.
"Sorry... "
"Pwede sa susunod, act na parang 'di tayo ka roommate, act na hindi tayo kakilala." Yun na yung last words na sinabi niya sa akin and then tumalikod na siya na parang walang nagyari.
Grabe, grabe talaga ang galit niya sa akin. Hindi ko rin siya maiintindihan minsan, eh bakit ang bilis niyang magalit pagdating sa akin? Siguro iwasan ko na nga talaga siya. Siguro do I really need to go home kahit malayo dito sa school, or else maghanap ng ibang marerent na bahay at ng hindi na ako asungot sa buhay niya. Next week gagawin ko yung gusto niya kahit labag man sa loob. Sana masaya na siya at masolo na niya yung bahay.
R.A.Villarba
(^_^)√
BINABASA MO ANG
My Roommate
FanfictionA cold guy na biglang dumating sa life mo as ROOMMATE. Naging ka roommate mo siya nang dahil sa isang room na lang ang hindi pa occupied na na rent. Wala kang ibang magawa kun'di ang makishare sa lahat-lahat pati ang nag-iisang C.R., dining area, ki...