HYUNA' s POV"Hyuna!!!" Sabay yakap sa akin ni Rigin
"Kung makayakap ka huh, para namang nawala ng ilang dekada."
"Wala ka kasi kahapon, wala akong kasabay kumain." Rigin
"Talaga, kawawa naman aso ko..." Biro ko sa kanya.
"Ang sama mo...pero wait, alam mo absent din ata si Lay oppa kahapon. Siya lang kasi yung wala nung kumain sa canteen sina Suho oppa. Nag date ba kayo?" Rigin
"Huh...ahhh...'di ah!!! Porket nagkasabay na wala dito sa school, nag date agad?"
"Galit...hoy may sasabihin ako sa'yo." Rigin.
"What ? "
"Yung ex mo, dito na sa school natin mag-aaral. " Kumunot ang noo ko nang narinig ko yung sinabi niya sa akin.
"Huh?"
"Huh ka diyan...nakita ko siya kanina lang. Maagang pumunta dito sa school eh." Rigin
"Baka iba yung nakita mo, kay rami ng school sa Pilipinas dito talaga siya napadpad?"
"Hyuna malinaw pa mata ko, kaya siya talaga yung nakita ko!" Rigin
"Rigin sa totoo lang may ipagtatapat ako sa'yo..." Malumanay kong sabi.
"Ano naman yun?" Rigin
"Tungkol sa pagliban ko ng klase kahapon, 'wag mo ipagkalat huh?"
"Oo, sabihin mo na!" Rigin
"Nalasing naman talaga ako eh, ta's kaya rin absent si Lay kahapon kasi inalagaan niya ako...at..."
"What???" Rigin
"Hyag ka nga munang mag-react 'di pa ako tapos!"
"Okay...nabigla kasi ako, si Lay talaga yung nag-alaga sa'yo huh?" Rigin.
"Hindi yan ang point ko, nakita ko si Jb and naglasing ako." Malungkot kong sabi.
"Tsk...ba't ka naglasing huh, eh sa nakita mo lang naman?" Rigin
"Eh kasi nagkausap kami, tatakasan ko nga sana siya kaso nahawakan niya yung kamay ko."
"Ano naman sinabi ng ugok, sasaktan ka na naman niya?" Rigin
"Hindi pero babalikan niya daw ako kaya 'andito siya ngayon."
"Huh talaga? Pero tanong ko Hyuna, ba't ka inalagaan ni Lay kahapon eh kapitbahay lang naman kayo?" Rigin
"Isa 'to sa secret ko, ang EXO at ikaw pa lang ang nakakaalam, yun kung sasabihin ko sa'yo."
"Sabihin mo na kasi kung bakit!" Rigin
"The truth is ka roommate ko talaga si Lay..."
"Talaga? Pa'no nangyari yun?" Rigin
"Long story kung bakit, ang mahalaga wala na akong tinatago sa'yo."
"Kaya pala kung makareact ka dati kay Lay na masama ang ugali, kasi mag-roommate pala kayo." Rigin
"Ngayon alam mo na, pero Rigin nagka-close na ata kami ni Lay simula nung kagabi."
"Weee? Swerte mo talaga ikaw na!" Rigin
"Pero feel ko lang huh? Kasi medyo masungit parin kasi si Lay sa akin. Ewan ko ba dun, mainit ang dugo pag kasama ako eh."
"Nakakaasar kasi pagmumukha mo...'di joke lang." Patawang sabi niya sa akin. Ayos din 'tong kaibigan na'to tunay talaga, tunay ang panunukso.
"Nag grocery kami kahapon..."
BINABASA MO ANG
My Roommate
FanficA cold guy na biglang dumating sa life mo as ROOMMATE. Naging ka roommate mo siya nang dahil sa isang room na lang ang hindi pa occupied na na rent. Wala kang ibang magawa kun'di ang makishare sa lahat-lahat pati ang nag-iisang C.R., dining area, ki...