LAY's POVGrabe ang tupak ng babaeng yun. Deserving siyang bigyan ng mga bawal, nakakainis talaga siya kanina.
Pumasok ako sa kwarto pagkatapos ko siyang bigyan ng mga bawal sa sticky notes. Naisip ko tuloy kung ano na naman kaya ang ginagawa niyang kapraningan. Nag prepare ako sa mga notes ko para mag study doon sa baba dahil medyo maingay dito sa loob nang dahil sa room ng babaeng yun. Mas lalong umingay sa loob ng room niya kaya pinuntahan ko siya para pagsabihan. Nag-aaral kasi ako sa may study table, wala kasing pwesto kung sa room ako mag-aaral at mas maganda dito sa study table kaysa sa room ko.
Kumatok muna ako sa door ng room niya syempre may manners din ako. Binuksan niya agad ang door at nakapameywang na nakaharap sa akin.
"What the hell na kumatok ka sa mala castle kong kwarto, prince ba kita?" Tinaas niya yung isang kilay niya kaya napa sigaw ako.
"Ano ba, diba sabi ko bawal maingay?"
"Oo alam ko, diba sabi mo rin na no shouting?" Pangisi niyang sabi sa akin. Kaya napahawak ako sa forehead ko.
"Hay...ano ba yang ginagawa mo diyan at nag-iingay ka?" Na corious lang ako, kanina pa kasi 'tong nag-iingay na parang kinikilig.
"Curious ka boy...paki mo ba? Eh sa nanunuod ng series, bumili na ako ng laptop para sa kwarto na lang ako manunuod ta's bawal na naman Bawal na naman pati sa loob ng room ko?" Nag pout siya, kaya mas lalo akong nainis sa kanya.
"Yang panunuod mong yan edi sana nag study ka para prepare ka for the next exams mo, lakwatchera!!!" I end up our conversation, bumalik na ako para mag study ulit. Klase na naman bukas at may exams kami.
Nakita ko siyang bumaba sa stares na may dala-dalang books at papalapit sa lugar kung saan ako nag stay. Kinuha ko ang eyeglasses ko at hinarap siya.
"What are you doing here?" Taka kong tanong sa kanya.
"Halata? Edi mag study, sabi mo eh." She open her notes then starting reading.
"Bakit sinabi ko ba na dito ka mag-aaral sa tapat ko? 'Di ka pwede diyan." Kunot noo kong sabi sa kanya. Nabigla ako nang lumapit siya sa akin at umupo sa tabi ko.
"Anong ginagawa mo?" Tiningnan ko siya sa may gilid ko.
"Tumabi sa'yo, sabi mo 'di pwede sa tapat edi uupo sa tabi." Baliw ba siya? Wala ba siyang utak, hindi ba siya nakakaintindi, o nagpapa as if lang para maasar ako?
"Umalis ka dito doon ka na lang sa room mo!" Sabi ko sa kanya habang sinuot ko 'yung eyeglasses ko.
"May karapatan ako, pareho lang tayong nag rent dito, pareho tayong...
.
.
.
.
Ahmmm.....pareho tayong nag-aaral sa study table na'to." Tinataas-taas niya yung dalawa niyang kilay pagkatapos niyang magsalita.
"Stop that mukha kang timang!!!" I read again my notes.
"Square root of 14x + y to the power of negative..." I interrupting her nakakainis na siya nag study ba siya o nagbabasa lang?
"Stop murmuring, pwede read with your eyes lang?" Galit kong sabi.
"Okay, mianhae oppa!!!" Hayyy ganito ba ang feeling pag may ka roommate na sira ulo? Kinuha ko yung isang notes ko kaso kinuha niya yung notes na nahawakan ko sana kaya pinitik ko 'yung kamay niya.
"Arraaayyyy!!! Ano ba nagawa ko?" Hinihimas himas niya yung kamay niyang pinitikan ko.
"Ba't mo kinuha notes ko? Hindi yan sa'yo!!!" Napangiwi ako sa naging reaction niya.
"Hehehe peace sorry huh 'di ako nakatingin kasi nung kinuha ko. Magkatabi kasi yung notes ko at notes mo kaya akala ko akin ang napulot ko." Nag peace sign siya sabay kuha ng notes niya. Tiningnan ko 'yung notes ko sa may left side, oo nga magkatabi nga yung akin at yung notes niya.
"Can you get these, ilagay mo yan sa left side mo para 'di mo makuha notes ko." Kinuha ko yung notes niya at nilagay sa front niya.
"Ang oa mo naman, okay..." Tahimik 'yung paligid dahil nga nag study kami kaso biglang nag ring 'yung phone niya. Napatingin ako sa kanya na may halong kunot sa noo.
"Ahy...sorry........ulit? Ahh sorry ulit!"
"Pag study time, 'yung phone dapat nasa malayo para hindi maka disturb...ng iba!"
"Opo oppa !!!" Tumahimik ulit 'yung room pero bigla siyang nagsalita.
"Jaljinaesseoyo? 잘지냈어요" Tingin lang 'yung nabigay ko sa kanya.
"'Di ka nakakaintindi ng Korean? Sabi ko what is your name?" She smiled at me na parang bata.
"Nakakaintindi ako kahit chinese ako, Zhang Yi Xing imnnida!"
"Ahh...Ahn Hyu Na imnnida!"
"Did I ask your name?" Sabi ko sa kanya para mahiya.
"Tsk...iba ka rin no, nagtanong lang namimilisopo ka agad...ang pangit-pangit ng ugali mo sing pangit ng pangalan mo Zhang Yi Xing!"
"Syempre napapangitan ka dahil hindi ka chinese pero pag chinese ka it's a precious name than yours."
"Pssshhhhtttt...'wag maingay Zhang Yi Xing, nag-aaral ako!" Sabay lagay ng index finger niya sa baba niya.
"Lay ang n-name ko at kapag Zhang Yi Xing ang itatawag mo sa akin sorry 'di ako lilingon." Sabi ko sa kanya habang nakatingin sa notes ko.
"Lay....Lay....?" Hyuna
"Bakit, ano?" Nilingon ko siya as of now pero hindi siya lumingon kaya tinanong ko siya ulit.
"Wae? 왜 " Nag korean ako para mapamukha ko sa kanya na I can understand korean.
"Wala hehe..." Baliw 'tong babaeng 'to tatawagin ka pero wala namang reason kong bakit.
"Lay..." Tawag niya ulit sa akin.
"What?" Tiningnan ko siya ngayon na nakataas ang kilay.
"Wala...hahaha!" Hyuna
"Stop that mukha kang bata..."
"Lay oppa? Ang ganda ng n-name mo... " Ngumingiti siya sa akin, umiiral na naman ang pagkabata niya.
"Ang kulit mo diba sabi ko, bawal ang makulit? At saka 'wag mo 'kong ma oppa-oppa 'di tayo close!!!" Nag pout siya ta's nag cross arm.
"Oo na Lay wag HB huh?" Nagbasa siya ulit, kaya naisip kong pumasok sa room ko dahil mukhang nakakaisturbo na siya, exams pa naman namin bukas.
"Oi Lay oppa, saan ka pupunta?" Hyuna.
"Remember bawal ang matanungin stop calling me oppa!!!" Sabi ko sa kanya while walking sa stares na hindi siya nililingon.
R.A.Villarba
(^_^)√
BINABASA MO ANG
My Roommate
أدب الهواةA cold guy na biglang dumating sa life mo as ROOMMATE. Naging ka roommate mo siya nang dahil sa isang room na lang ang hindi pa occupied na na rent. Wala kang ibang magawa kun'di ang makishare sa lahat-lahat pati ang nag-iisang C.R., dining area, ki...