Chapter 46

1.1K 27 2
                                    

Ara's POV:
December 13, 2014 (Sunday)

Nandito ang bullies nakaupo dun sa sofa, sila tita bhaby naman nandito din inaasikaso yung mga pagkain na nasa mesa. Eto naman si Mama kakapasok lang galing sa labas may tumawag kasi sa kanya na unknown number lang.

Mama: Mika anak? Umuwi ka na muna tutal gabi na din oh. :) bumalik ka nalang dito kung gusto mo dito matulog sige na anak. Kumuha ka narin ng ilang gamit niyo.

Kim: Tita samahan ko nalang siya :)

Tita b: oo sge tama :) baka mabaliw yan dun.

Pati sila kambal at carol umuwi na din para daw makapagpahinga ako. Si Tita Bhaby at yung dalawang kapatid ni Mika na natutulog ang natira dito. Si tito kasama si dad bumili ng mga gamot ko. Umupo si Mama sa tabi ko at huminga ng malalim... May problema ba?

Mama: Anak vic..

Tumingin ako ng diretso sa kanya at nakita ko na parang naiiyak siya.

* Flashback *

Mama: Hello?

- - - : Betchay? Ako 'to ang mama mo.

Mama: Mama? Napatawag ka? Nasan ka? Bakit pang PHL tong number na gamit mo?

- - -: Betchay, kelangan kita makausap. Nandito ako hndi para magbakasyon, Kelangan ko ang bunso mo.

Mama: Ha? Ma? Anong ibig ninyong sabihin?

- - -: Betchay, bumabagsak na ang VictoriaG Corp. Gusto ko na si Ara muna ang magpatakbo dito, dahl nga matanda na ako hndi ko na rin sguro kaya pang hawakan yung kumpanya ko. Nandito ako para sunduin na siya.

Mama: Mama! Gumawa ka ng desisyon na mag-isa ka lang? Paano si Ara mama? Naisip niyo ba na baka hndi pumayag si Ara diyan?

- - -: Mas gaganda ang buhay niya sa US betchay. Doon maalagaan ko siya ng sobra. Kaya ko bilhin lahat ng gusto niya. Gagawin ko lahat para lang siya ang magpatakbo nun.

Mama: Ma, may girlfriend si ara dito. Hndi niya yun kayang iwan. Sana maintindhan niyo yung sitwasyon ni Ara.

- - -: Basta next week ang flight naming dalawa sa Saturday. May one week pa kayo para makapagbonding. Isasama ko si Ara, kaht ano ang mangyari.

* End of Flash back *

Nagulat ako nung sabihin sa akin yun ni Mama.. Parang ayoko na magising pa bukas.

Ara: Ma? Hndi niyo man lang ipinaglaban ang karapatan ko? Ayoko iwan ang pamilya ko dito sa Pilipinas. Ma naman!

Mama: Vic, wala na akong nagawa.. Besides, kaya ka niyang ipa-opera dun sa ibang bansa ara, mapapagaling ka niya dun. Ara sundin mo nalang ang lola mo.

Ara: Ma? Lagi nalang akong sumusunod sa kanya. Ma wala na ba akong karapatan para sumaya? Malaki na po ako, kaya ko ng buhayin ang sarili ko dito. Mama hndi ko kaya iwanan si Mika dito.

Mama: Ara wala na tayong magagawa alam mo naman yang lola mo eh. Sumunod ka nalang para din 'to sayo Ara.

Ara: Ma? Sa tingin niyo ba madaling mapagpaalam kay mika? Ma hindi, wala pa kaming isang linggo gusto niyo na naman kami paghiwalayin? Ano klaseng buhay 'to!

Hinampas ko yung tuhod ko. Eto kasi yung dahlan kung bakit ko kelangan sa lola ko. Paano ko sasabhn to kay mika? Sobrang nahihirapan na siya ngayon sa lagay ko. Pano nalang pag nalaman na niya na aalis ko.

Perfect Girl Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon