TG5

4.8K 148 4
                                    

Tangina lang ang matandang yun kanina. Sasabihan lang nman ako na kick out na sa pesteng paaralan na iyun bubunganga- an pa ako. Tsk..

"Fucking shit men!!" di ko mapigilang maibulalas ng makitang sabog at wasak wasak ang buong mansyon.

Mabilis kong tinakbo papasok ang mansyon at dire- diretso sa basement.

"Mabuti naman di ka nila nakita" bulong ko at mabilis na pinasok ang isang box na maliit sa loob ng bulsa ko at lumabas na.

"Now what??" napakamot nalang ako sa batok ko ng mapagtanto kong wala na akong pweding puntahan pa. Pero napangiti lamang ako ng may maalala akong isang nilalang na pwedi kong puntahan.

*****

Napatingin ako sa pinto ng condo at pinindot ko ang doorbell nito.

Dalawang beses lang at bumukas agad ang pintu-an.

"What the??.. Stone??" gulat na sambit ng nilalang nato. Tinulak ko lang siya at dumiretso agad sa sofa niya at pabagsak na naupo.

"Wow!! Pamamahay mo lang ito??" inismiran ko lang siya at napakamot naman siya sa batok niya.

"Alam ba ni jiro na nandito ka??"

"Hindi!! Ikaw nalang magsabi. Alam ko naman na palagi kayong nagkikita nun eh." napabuntong hininga lamang ito at tumingin sakin ng diretso.

"Puta L wag mo kong tingnan ng ganyan. Di na ako mag e- explain sayo dahil alam kong alam mo kung ano ang nangyari. Putang.. Shadows yun winasak talaga ang bahay ko." napahalakhak lamang siya.

"Pffttt... Tsk tsk.. Kawawang munting prinsesa wala ng bahay!" binatukan ko lang siya at dire- diretso ng naglakad papunta sa silid niya.

"Patulog dito hah!" di ko narinig ang reklamo niya dahil binagsak ko na ang pintuan sa silid at humiga na sa kama niya.

"Now what?? Wala na akong bahay, wala na din akong damit. Puta.. Kwawang- kawawa na ako nito.

******

"Stone... Stone!!" napabalikwas ako ng bangon ng biglang may sumigaw sa tenga ko.

"Puta.. L ang aga- aga mo namang manggising. Sarap pa matulog eh." ang gago kinuha ang unan na ipangtatakip ko sana sa mukha ko.

"Di ka pwedi matulog may pasok kapa stone."

"Anong pasok?? Kick out na ako dude.. KICK OUT!!" walang ganang sabi ko pero ngumiti lamang siya sakin ng kakaiba.

"Anong kick out?? Pinasok na kita sa bagong school mo at wag ka nang umangal dahil si jiro din mismo ang nag process ng mga papeles mo doon.. Goodluck princess!!" at tumawa ito ng malakas. Napabalikwas naman ako sa kama at "FUCKING SHITTTTTTTT!!!!"

******

Putanginang L yun, papasok daw ako sa paaralang ito na pang mayaman. Di ko din masakyan ang trip ng dalawang iyun.

Schoolmate daw kami, iba lang nga lang yung section nila ni jiro.

"Tsk.. Dito pala nag- aaral si jiro!" mahinang bulong ko habang nililibot ko ng tingin ang kabuuan ng paaralang ito.

So far, maganda naman talaga ang paaralang ito halatang pang mayaman nga. Pero may nararamdaman akong kakaiba.

"Tsk.." bwesit, ang daming mata ang nakatingin sa akin. Yung iba parang nag twi- twinkle pa meron din namang ang tatalim ng titig. Puta, wala akong pakialam sa kanila.

Tiningnan ko lang ang papel na hawak ko.

Tsk.. Seriously??? Sa gym agad ang first class ko. At oohhh..

The Grail (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon