TG10

4.3K 146 9
                                    

Sa isang malamig na gabi, may isang nilalang na naglalakad papunta sa opisina ng headmaster ng academy. Isang nilalang na ngumingiti- ngiti at nilalaro ang isang bagay na kanyang bitbit.



Pinihit niya ang seradura ng pinto. Pagkatapat na pagkatapat niya sa sinabing opisina.

Naglalakad na siya papasok at dumiretso sa harap ng headmaster na bising- busy sa pagta type sa kanyang laptop.

"Oh miss Santos, akala ko umuwi kana? Sinabihan na kita miss Santos na mauna knang umuwi dahil mag hahating- gabi nah." mahabang saad ng headmaster sa akala niyang secretary niya pero walang narinig na kahit na anong sagot ito.

Ramdam pa din niya ang presensya ng taong nka tayo sa harapan niya. Kaya dahan- dahan siyang umangat ng tingin.

At sa naglalakihang mga mata niya ay bigla nalang naputol ang ulo ng headmaster at gumulong ito sa kanyang mesa hanggang sa malaglag ito sa sahig na nakaharap pa sa nilalang na siyang pumutol ng ulo.

Napahalakhak nalang ang nilalang na iyun. Lumabas na siya ng opisina at nilock muna ito bago sinarado ang pinto.

Pumasok naman siya sa office ng secretary ng headmaster at iniwan ang isang bagay sa mesa nito.

Pagkatapos niyang gawin ang lahat ay masayang- masaya siyang naglalakad na pasipol sipol pa palabas sa academing iyun. At tuluyan na siyang nilamon ng kadiliman ng gabing iyun.

*********

"Putangina..akala mo malalagpasan mo ako? Heh." sambit ko sa aking sarili habang pinapakain ng usok ng tambutcho ko ang ulol na kalaban ko ngayon sa isang drag race.

"Hah..wala pang nakakatalo samin ng baby lambo diablo ko! Whoo!" excited na sambit ko habang pa drift drift lang ako sa zigzag na kalsadang ito patungo sa finish line.

At para sa grand move ko. Minaneho ko ang baby ko papunta sa putol na tulay at pinalipad ito doon.

"Successs!!!" sigaw ko ng pagkalapag na pagkalapag ko sa harap ng isang ten- wheeler truck ay mabilis na itong humarurot papuntang finish line.

Nasa isang free way kami nag race kaya maraming mga truck at ibang sasakyan pa ang dumaraan kahit na gabi na at malapit ng mag umaga.

"Racing monster freak ka talaga stone." rinig kong sambit ni L ng palabas palang ako ng baby ko.

"Duh.. Syempre, kelan pa ba ako natalo hah?" ngiting sambit ko dito.

"Yabang mo talaga!"

"Duh.. Nagsasabi lang ako ng katotohanan!" at humalaklak lang ako sa harap niya kaya inismiran niya lang ako.

"Kunin mo nalng yung price ko. Tsaka dalhin mo nalang din ang bagong lamborghini aventador ko."

"Ano pa bang magagawa ko. Sige nah, akong ng bahala sa MGA PRICE MO!" at napakamot nalang siya sa ulo niya at tumalikod na sakin.

Hahaha.. Wala talagang palag basta sakin eh. Inemphasize pa talaga ang mga price mo.

Dalawang lamborghini aventador at 12M kasi ang price ko. Minaliit kasi ako kanina ng F1 racer na yun. Kaya ayan nag bet siya sa akin.

Yung baby diablo ko daw kapalit ng 12M kapag nanalo daw siya. Pero syempre di ako papayag na siya lang ang makikinabang sa race na ito kaya. Kapag ako ang nanalo. 12 milyon at 2 lambo aventador.

Nag oo naman ang gago akala niya siguro matatalo niya ang racing monster freak. Hah, ayun pinakain ko ng usok ng baby diablo ko. Hahahaha... Bagay lang yun sa kanya. Akala niya makukuha niya ng basta basta ang baby ko.. No no..

The Grail (complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon