~Drew's pic is in the multimedia <3 ~
DREW's POV
"Tita?" I said as I knocked their door.
"Hello? Anybody home?" I said as I knocked the door once more.
A lady opened the door.
"Hi tita! Remember me?" I said then hugged her.
"Drew! Ikaw naba yan?! Ang laki mo na!" she said then made me come in her home.
"So, asan mama mo? Did you come with her?" she asked.
"Nope.. I just came here to continue my studies. She told you that I'll stay here with you guys, right?" I said then smiled.
"Oo naman. Pasensya kana ha? Di ko kasi alam na ngayon mismo ang uwi mo. Maica and Martin will be home in a few hours." she said.
"Uhmm.. Tita, can I go to the mall for a while? I'll buy stuff for Maica and Martin before they come home." I said. She nodded and I did as I said.
MAICA's POV
Nagmall kami kasi maaga uwi namin. Di ko parin pinapansin si JM dahil sa ginawa nya.
"Bes, bili tayo ng chocolate!" sabi ni Elise sakin, so nagpunta kami sa sweets section ng grocery.
Nililibot ko kung anong chocolate ang kukunin ko.
Kukuha na sana ako ng KitKat, kaso may lalaki na kasabay ng kamay ko. Napalingon ako sa kanya, at nakatingin din sya sakin.
Familiar to ah...
"Maica?" sabi nya.. o.O
"Sino ka? Have we met?" sabi ko, tapos si Elise lumapit sakin.
"Sino sya bes?" tanong no Elise.
"Ewan... Pero kilala nya ako..." sabi ko tapos kumapit kay Elise.
Tumawa yung lalaki, tapos ginulo yung buhok ko.
"You're crazy. How could you forget me, huh?" sabi pa nya!
"Do you really know each other?!" tanong ni Elise habang tumayo sya sa gitna namin.
"I'm Drew! I can't believe you forgot me, Maica!" sabi nya...
"Drew..." sabi ko habang inaalala yung pangalan nya...
"DREW!! Oh my God Drew!!" sabi ko tapos niyakap sya.
"When did you arrive here?!" tanong ko sa kanya.
"A few hours ago. I already saw your mom before I went here." sabi nya.
"Bes, si Drew nga pala. Bestfriend ko to, sya yung hero ko kay JM nung bata pa kami." sabi ko tapos ngumiti.
"Drew, this is my wife, Elise. She's mine so you can't be his boyfriend. No flirting!" sabi ko sa kanya tapos tumawa sya.
Halos lahat kasi ng babae kaya nyang pasagutin kahit ilang segundo lang.
Maya-maya, dumating sila JM papunta samin.
"Sino to?" tanong ni JM kay Elise.
"BF ko, bakit?" sabi ko tapos kumapit sa braso ni Drew.
"So, you are JM. I haven't seen you in a quite while." sabi ni Drew tapos ni-lahad yung kamay para makipaghandshake.
"I'm Drew. Her bestfriend." sabi ni Drew. Di pinansin ni JM yung kamay nya, tapos umalis pa.
"Tignan mo tong lalaki nato. Ang sama sama ng ugali. Don't mind him Drew. He's a waste of time." sabi ko kay Drew tapos hinila papunta kung saan merong Nerds.
"That's for Martin, isn't it?" tanong nya. I nodded at him, tapos nagkasabay sila ni Elise na kumuha ng Nerds.
"Bilisan nyo. Baka nakauwi na si Martin. I'm sure he's excited to meet his kuya." sabi ko, tapos nung napatingin ako kay Elise, "..and his other ate. Happy?" sabi ko tapos nagthumb up sya.
Pagkabili namin, we head home immediately.
"Ate Elise!" sabi ni Martin, kasi si Elise yung unang pumasok.
"Kuya Drew!" tapos kinarga sya ni Drew nung pumasok si Drew.
Nung ako na yung pumasok, dedma nanaman ako.
"Ay, Ate anjan ka pala." bigla sabi ng unano na to.
"Tong batang to.. Hmp!" sabi ko tapos umamba sa kanya.
"Hey, Martin.." tawag ni Drew kay Martin.
"Look what I have for you!" sabi nya habang pinapakita yung bag ng duty free na puno ng sweets.
"Tsk tsk. Ikaw talaga Drew. Last na yan ah. Naiispoiled si Martin tuwing umuuwi ka." sabi ni mama. Ngumiti lang sya.
"Bes, nakakapagtagalog ba sya?" tanong ni Elise sakin.
"Konti. Pero nakakaintindi sya ng tagalog." sagot ko.
"So, how long are you going to stay here?" tanong ko.
"Until I graduate high school." sahot nya hbang nakikikain ng M&Ms kasama si Martin.
"So, dito ka mag-aaral? Anong school?"
"I think the school was MIZ-U? I'm not sure."
"I go to MIZ-U! Sana dun ka mag-aral, tska sana kaklase ka namin ni Elise!" sabi ko.
"Bes, uwi nako. Pinapauwi nako ni Edward, uuwi daw sila daddy tonight." bulong ni Elise sakin.
"Tita alis napo ako." sabi nya kay mama tapos ngumiti.
"Drew." sabi nya tapos nginitian si Drew.
"Bye ate Elise! Balik ka ah!" sabi ni Martin tapos nagkiss sa cheek ni Elise.
"Oo naman. Basta wag mo aawayin si Ate Maica." sabi nya tapos sumakay sa kotse at umalis.
"Tita, where am I going to sleep?" sabi ni Drew kay mama.
"Dito ka matutulog?!" tanong ko kay Drew.
"Oo, dito. Dun nalang muna sa kwarto ni Maica. Ayusin nalang natin bukas yung isa pang kwarto. Di kasi ready eh." sabi ni mama, tapos nagpunta na kami sa kwarto ko.
"Dun ka sa sahig ah. Sisipain kita pag tumabi ka sakin." sabi ko tapos tumawa lang sya.
"You still aren't changing. I missed you, you know?" sabi ni Drew tapos inayos yung sapin nya.
"Matulog kana. May pasok pa bukas." sabi ko tapos tumawa.
"Opo.." sabi nya tapos tumawa. You can see in his accent na di talaga sya sanay magtagalog.
"I'll wake you up tomorrow, okay?" sabi ko habang natatawa sa accent nya.
"Okay. Goodnight, Maica." sabi nya.
"Goodnight, Drew." sabi ko tapos pinatay na yung ilaw ng lamp shade at natulog.
TO BE CONTINUED...
BINABASA MO ANG
Mission: Pretend As The Campus Couple (For SoEulmates)
Teen FictionHER scholarship in exchange of a FAKE RELATIONSHIP with HIM. HIS plan is to make HIS and HER EXes jealous. Pano kung mangyari ang plano nila? What if HE falls in love with HER? Basahin mona kasi to! Maku-curious ka lang nyan.. XD