"Zelda Angelica! Pupunasan ko ng muriatic yang bibig mo pag di ka magtigil sa kakasalita ng bad words!" naks, para talagang hindi Ph.D. tung Lola ko kung maka.sita sakin. Pero kung sa labas, pa.english2 pa, sakin parang barkada lang. Ayos ah.
My grandmother is a very powerful and influential woman, bukod kasi sa big university na ito ay may chain of malls pa siya dito sa pinas at may international branches din pero tangina, di ako pinalaking spoiled. Kung may gusto ako, dapat kong pagtrabahuan yun na parang wala kaming pera.
On the other hand, I've learned a lot from it. Minsan, she makes me cook around the house when we have a lot of maids naman. She also makes me her secretary once and a while pag gusto niya. Kaya nagtatago ako minsan, haha :D
"Mamu dear, hindi ko po kailangan ng asawa. Ni boyfriend nga, wala ako nun, diba nagpromise na ako sa inyo noon na hindi na ako magkakalovelife?" sabi ko. Totoo naman kasi yun..
"Noon yun, kailangan mo na ng makakasama ngayon Zelda" bumaling siya kay ewan, di ko alam pangalan niya. "Sige na Felix, mamasyal muna kayo ng apo ko" pantataboy niya.
Hwuuaaahw! Ganun lang yun? Eh noon nga, halos patayin na nila ang mga nagiging boyfriend ko, ngayon naman, ipapakasal na? Anebetelege?
-----------
So, yun nga, lumayas na kami.
Dinala niya ako sa isang mall nang may maalala ako..."Hep, hep" pigil ko.
"Hooray!" napafacepalm ako. Bobo talaga to, alam ko. Oo, alam ko.
"Putcha, ang bobo mo. Bago tayo pumasok sa loob, sino ka ba? Ni pangalan mo, diko alam."
Tumayo siya, "AHEM! My name is Felix John D. Ferrer, 24 years old, I am a police in profession, specifically a Academy graduate, pero dahil may business kami, napilitan akong magtake over sa lolo ko. We own the second largest stock in your company. My height is 6flat and my six pack abs ako, wanna see?" he winked at me.
Eww. Spell hambog. F-E-L-I-X.
Actually, may hitsura naman siya. He has this clean cut hair style. He has this very authoritative aura at talagang disiplinadong mama. He has this light brown pair of eyes that gives me shivers when he looks at me but he also has this grin that annoys me.
"Di ako interesado. Tara na, I wanna go see a movie. Yung 'A Second Chance' nila John Lloyd at Bea. Tara na!" napansin kong di siya sumunod. "Oh, ano?"
"Ayoko ng ganyan, wala bang action movies?" tanggi niya. Arte neto!
"Bahala ka, pa.mall2 kapa, ayaw mo naman manuod ng movie, uwi nalang ako.."
"Oo na, tayo na nga, ang bagal mo naman.."
Susunod naman pala...
-------
Okay lang ba? Next chapter uleet!