One.

119 16 12
                                    

Chayde's POV

        Pagkatunog pa lang ng bell ay lumabas na agad ako papuntang cafeteria. Kasama ko ang mga kaibigan ko sina Daelyn at Vanessa. Transfer lang kase ako dito sa Lynch Academy pero kahit ganun medyo marami rami na rin ang kakilala ko.

"Uy girls! Sasama ba kayo sa school trip ha?" Tanong ni Daelyn. 

       Siya ang pinaka-hyper sa aming tatlo. Daelyn Dwyner is here full name.

"Kailan ba daw?" tanong ko kay Daelyn.

"This Saturday na daw eh" sagot naman niya.

Wait. This saturday na? Agad-agad? E five days na lang pala.

"Ambilis naman ata masyado" komento ko.

"Ano ka ba Chayde Kel Scott, mas maganda nga yun eh, diba nga sabi nila, 'It's better to do things which is out of your plan, duh? Mas exciting kaya yun!" may pagtirik pa ng mata habang binibigkas niya ang mga kataga.

"Loka-loka." biro ko sa kaniya.

"So ano na? Sasama ba kayo?"  pag-uulit na tanong niya.

"Ako kasi baka hindi ak----"
hindi pa ako tapos magsalita , sumingit na agad ang bruha.Haha.

"Hep!hep!hep!No more excuses! Tsaka pwede ba andun naman ang boyfiee mo diba? Ang nag iisang Carlos Magleo Lynch. Eh di date na ninyo yun. Di ba? Di ba? "  may halong panukso na turing nya.

Namula naman ako dun.

"Ewan.Pero sige, tatry ko."  sabi ko na lang at tsaka yumuko.

"Eh ikaw, Vaness?"  tanong ni Daelyn.

Si Vaness o Vanessa Yoo ang pinakatahimik sa amin. I mean, napakabihira nya magsalita.Kung baga, swertihan na lang kung kakausapin ka niya. At isa pa, kahit na kaibigan namin yan may mga bagay pa rin kaming hindi maintindihan sa kanya tulad nang she always wanted in the dark, Then she often reads mystery, horror,may pangdedective books pa at kung minsan about sa mga super natural elements na ewan ko sa kanya kung san nya nakukuha.

"Ofcourse, ayokong palampasin yun." sagot ni Vaness.

Kinilabutan naman ako doon..
First time nya kasing sasama sa school trip sabi sakin ni Daelyn.
Weird? Pero,  Vanessa Yoo nga pala sya. The girl who are full of surprises.

"Great! I'm so excited na !" masayang sabi ni Daelyn.

Tsk.Tsk . Isip bata talaga. I smiled.  I'm so lucky to have them as my friends. Kahit noon pa, Childhood friends kasi kami since our parents  we're  bussiness partners before not until they  died. Yes,  they all died because of an accident.

Lumubog kasi ang barkong sinasakyan ng mga Tatay namin nang tutungo sana sila sa Davao para sa isang business trip.

Bata pa ako ng mangyari iyon... Kaya hindi ko pa masyadong maunawaan ang mga pangyayari.

** ** **

Trip to Hell (UNEDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon