CHAPTER 25✔

466 17 0
                                    

Jellal's POV

It's almost 5 in the afternoon. Sa resthouse ako tumambay dahil wala ako sa mood umuwi. I consider this place as my safe haven. Lalo na ngayon, gusto kong mapag-isa. I want to be alone, just this time.

I heard the door bell. Lumabas ako ng bahay at binuksan ang gate. Bumungad sakin ang isang babae na hingal na hingal. She has this weird costume so I can't help but stare at her suspiciously.

"Who are you?" Mariin kong sabi.

"J-jellal..." She uttered while catching her breath.

She's familiar. Pero di ko matandaan kung saan o kailan ko sya nakita. 

"T-tulong... E-erza..."

I creased my forehead. What is she talking about?

"I can't fvcking understand your words! Would you please calm down?" Singhal ko. I'm running out of patience already. Hindi rin maganda ang kutob ko sakanya.

Patuloy lang sya sa paghingal. When she recovered, she began talking again.

"We need your help. My friends are in danger. Sabi ni Erza, sayo raw ako humingi ng tulong. Nasa hideout sila ng Phoenix ngayon."

Wait... Erza? Bakit nasa hideout sya ng Phoenix?

I didn't give any response.
Mabilis akong pumasok sa loob at kinuha ang mga kailangan ko.

This moment, I'll be Mystogan... again.

Lucy's POV

Mabuti at natunton ko ang bahay ni Jellal. I tried all means para lang mahanap sya.

"Phoenix.. Nandun si Erza.. Nasa panganib sila."
Paliwanag ko.

I even mentioned 'Phoenix' and I don't care. Mukha namang wala alam ang Jellal na'yan. What's important is ang matulungan nya ako. Erza trusted him enough para sa bagay na'to and I have no choice but to trust him as well.

Pumasok sya sa loob ng bahay at naiwan ako sa labas.

I can't help to be disappointed. Bakit sya pa ang hiningan ko ng tulong? What's so special about him, anyway?

Aalis na sana ako nung may narinig akong humaharurot na sasakyan papunta sa akin.

Bigla akong nabuhayan ng loob. This must be Jellal, and I think he'll help us.

Bumukas ang passengers seat. Di ako nagdalawang isip at pumasok na.

.

.

.

.

.

.

"M-mystogan..." Naginginig kong sabi.

Si Mystogan... Sya ang kasama ko ngayon dito sa loob ng kotse. Kung hindi ako nagkakamali, myembro sya ng Labyrinth.

Paanong------

"Tsss. I'll explain later. Kailangan nating iligtas si Erza."

Boses ni Jellal.. Don't tell me---

"It's me. Jellal."

Dapak?

When the Amazona Fell in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon