CHAPTER 31✔

429 16 0
                                    

Erza's POV

"Ayusin nyo na ang mga kakailanganin natin." Utos sa amin ni Jellal. Mga bagong armas ang itatransac namin kila Laxus. Luckily, we were able to hack Dark Mirror's system kaya alam namin ang gagawin mamaya. Hindi naman alam nina Laxus kung sinu-sinong representatives na pupunta so it's also an advantage.

"Gear up. Make sure maayos ang acting mamaya." Sabi ni Mira habang inaayos ang buhok nya. We we're wearing wigs and VERY thick make-ups. Sa mga lalaki naman naka wig rin but they we're also wearing fake mustache partnered with shades and hat.

"Basta stick to the plans. Wag kayong basta-basta gumawa ng hakbang na ikasisira ng plano. In case of emergency, kontakin nalang natin ang isa't-isa." Saad ko. Mayroon kasi kaming tag-iisang earpiece. It's hidden kaya hindi naman siguro nila mahahalata.

"Basta wag lang tayong magpahalata. Everything will be fine." Sabi ni Jellal habang inaayos ang mga kargamento.

"Sina Sting?" Tanong ko.

"Ready na rin sila."

I glanced at my wristwatch. 2 hours before the actual and real transaction between Laxus and Dark Mirrors.
Nakausap narin namin ang mga tauhan ni Laxus at sinabing representatives ng Dark Mirrors ang pupunta at inagahan ng 2 hours ang schedule ng meeting due to urgent matters. Luckily, they agreed.

"Kailangang hindi tayo maabutan ng Dark Mirrors." ~Juvia

Yeah. But Jellal's friend is already taking care of that. Idedelay nya ang pagpunta ng Dark Mirrors.

***

"Good evening. Kayo ba ang representatives na pinadala ng Dark Mirrors?"

Tanong nung armadong lalaking nakabantay sa gate. Sinulyapan nila ang mga dala naming kargamento.

"Oo. Kami nga. Nasaan na ang boss nyo?" Sabi ni Jellal na obvious namang iniiba ang boses. Well infairness, ang galing nya.

"Nasa loob na si Boss. Sige pumasok na kayo."
Sabi nung isang nagbabantay saka binuksan ang gate.

Tsss. Takte lang! Kinakabahan ako.

"This is it." Rinig kong bulong ni Lucy habang titatahak namin ang hallway. Ang dilim at ang tahimik. Aakalain mo talagang walang tao. Pero alam kong may nagtatago at nagmamanman lang sa amin. Syempre nagkalat rin naman ang mga kasamahan namin na mga tauhan ni Sting. Naghihintay lang ng go signal namin.

"Good evening. Kami ang mga pinadalang representatives ng Dark Mirrors." Pakilala ni Jellal. Nakatalikod samin ngayon si Laxus, habang nakaupo sa dulo ng mahabang mesa.

"Maupo kayo." Kasabay nun ay ang paikot nya para harapin kami. He's looking at us intently kaya mas lalo akong kinabahan.

"Let's start." Pahayag ni Jellal habang umuupo sa tapat ni Laxus. Inilagay nya ang case sa mesa.

"Open it." Utos ni Laxus.

Baril rin naman ang laman nito pero ang purpose nito ay para gamitin namin laban sa kanya. Sa oras na binuksan namin to, mag-uumpisa na ang patayan.
It's our go-signal.

Dahan-dahang binuksan ni Jellal ang case. Palihim naming inabot ang baril namin sa kanya-kanyang gunpocket. Konti nala-----

*bang*

Fvck!

Mabilis kong tinutok ang baril kay Laxus. Napatingin ako kay Jellal na may tama sa kaliwang braso, but his left hand aiming a gun to Laxus.

"Tsk tsk tsk. Not to fast baby." Nakangising saad nya habang nakatingin sakin. His evil smile is getting off my nerve.

"Hold." Saad ni Jellal. I know his giving us his command. Pero kung titignan, para lang syang nakikipag-usap sa amin.

Tumingin ako sa paligid. As expected, maraming nakapalibot sa amin na kalaban. Tsss. Napakatuso talaga ni Laxus.

"It's a great plan. I'm impressed." He said. I tightened my grip. Pag talaga di ako nakapagpigil, makakalabit ko 'to.

Laxus is about to shoot Jellal pero bago pa yun, nakalabit ko na ang gatilyo. He's fast dahil nagawa pa nyang makailag.

*bang*

Damn!

J-jellal...

This time, may tama naman sya sa binti.

I turned to Laxus at pinatamaan ulit sya. Sina Lucy ay nakikipagbarilian narin sa kampo ni Laxus. They're blocking them para hindi makalapit samin.

Laxus groaned as I hit him on his upper shoulder. That was supposedly aimed on his chest kaso nakaiwas sya.

Rinig ko ang putukan sa labas. Tingin ko nagsisimula naring lumaban sina Sting.

I changed my aim to the other guy behind Juvia. Sh*t! That was close.

"Si Laxus!" Sigaw ko nung tumakbo si Laxus palayo. That coward!

"Sundan nyo bilis." Utos ko kina Lucy at sa iba pa. Mabilis naman silang tumakbo para sundan si Laxus.

"Jellal!" Tumakbo ako papunta sa kanya at inalalayan syang tumayo.

"Our plan didn't work. Nalaman nya ang pinaplano natin." Malungkot na saad nya.

I stared straight into his eyes at hinawakan ang magkabilang balikat nya.

"Hindi pa tapos ang laban." I said then smiled at him.
"Matatalo natin sila."

"Yeah. I'll hold on to that."

***

Dinala ko si Jellal sa isang safe na lugar. Napuruhan na sya kaya di na nya kayang lumaban.

"Dito ka lang. Babalikan kita."

"Sandali!"

Huminto ako at lumingon ako sa kanya. "Bakit?"

"Mag-ingat ka. I... I----"

"Tsss. Mamaya na ha? Don't worry babalik ako."

Sabi ko tapos tumakbo na pabalik sa area. Nadatnan ko sila Lucy, Mira, Juvia, Gray at Natsu na palinga-linga.

"Si Laxus?"
Tanong ko.

"Nakatakas."

What? No! Hindi pwede!

When the Amazona Fell in LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon