Erza's POV
"Can we go out?"
Go out? All of a sudden? Ano na namang trip nito?
Or maybe, gusto nyang lumabas kami dito sa bahay. Gusto nya yatang sa labas kami mag-usap. Yun siguro.
"I mean on a date."
What the!
"A-ano?"
"Let's go out on a da---"
"Wag mo nang ulitin! Narinig ko."
Ano bang pinagsasabi nito? Date? As in date?
Never pa akong nakaexperience nun eh. Ano bang ginagawa pag nagdi-date? Tsaka bakit ba ako niyaya neto?
"Kasi---"
"Please..."
Tinitigan ko si Jellal. He's so serious kaya napaiwas ako ng tingin. Akala ko jinojoke time ako eh.
"Ano kasi... Ano-----"
I heaved a loud sigh.
"Okay.""You mean, yes?"
Tumungo nalang ako habang tumatango.
"Really?"
-_-
"Wag na nga! Kainis naman to eh."
Nagwalk-out ako sakanya.
Tsss. Nagpakahirap nga akong um-oo eh.
"Wait! Erza! Hahahaha! I'm just happy."
Happy mo mukha mo! Kabadtrip!
"Che!"
*****
"What's your order ma'am, sir."
Nandito kami sa isang sosyal na resto. Sana man lang nakapag-ayos ako, tshirt at jeans pa naman suot ko. Akala ko kasi sa tindahan ng kwek kwek kami pupunta.
Tiningnan ko ang menu. Wala naman akong alam sa mga pagkaing ito eh.
"Ikaw na umorder Jellal."
"Are you sure?"
Tumango nalang ako tapos sinabi na nya yung order namin. Pagkatapos nun ay umalis na yung waiter.
"Are they a couple? Gosh! Wala namang kadala-dala yung girl."
"They're not bagay kaya. Look at that girl, hindi naman marunong mag-ayos."
"Or maybe alalay lang yan. Duh guys! You're overreacting."
Napakuyom ang kamao ko. Sinulyapan ko yung mga babaeng grabe magtsismisan. Ghad! Ang papangit! Nadala lang sa magarang damit at sa makapal na make-up. But without those? Magmumukha silang basahan.
"Pfft. Kung nakamamatay ang masamang tingin, siguro bumulagta na ang tatlong yan."
Tsss.
"Just don't mind them."
I sighed saka umayos nalang ulit ng upo.
**
Dumating na ang mga inorder namin. Infairness naman, masarap.
"Do you like the food?"
I nodded.
Palaging nag-oopen ng topic si Jellal kaso oo at hindi lang naman sagot ko. Tsss. Eh sa hindi naman kasi ako madaldal.
Kaya tahimik lang kaming kumain hanggang sa nauna akong matapos.
"Punta muna akong CR."
Paalam ko sa kanya."Go ahead."
Tinahak ko ang daan papuntang CR. Walang ibang tao kaya pumasok ako sa isang cubicle.
Don't worry, iihi lang naman ako.Palabas na ako ng cubicle nung may humarang saking tatlong babae. I smirked nung marealize kong sila yung mga tsismosang naiinggit sakin.
"Anong gayumang ginamit mo dun sa kasama mo?"
"Hindi kayo bagay, Slut!"
*boogssh*
Hindi na ako nagdalawang isip pa at sinapak ko na sila. Tsss. Di porket mga babae to, di ko na papatulan. Well, sorry nalang.
"Ouch! How dare you!"
Naiiyak na sabi nung may SOBRANG kapal na lipstick."Ako pa talaga binangga nyo. Tss."
"Why? Tingin mo takot kami sa----"
*pakkkk*
"You should be." Mahinahong sambit ko habang minamasdan yung tatlo na nakasalpak sa sahig.
"Tama na yan." Mahinang sambit ni Jellal mula sa likod ko. I rolled my eyes tsaka hinarap sya.
"I'm just defending myself." Walang ganang sabi ko. He's just staring at me blankly.
"Wala naman kaming ginawa sayo ah!" Naiiyak na sambit nung isa. Tsss. Nagpapatanggol lang to kay Jellal eh. Landi.
"Hindi mo na sana pinatulan. Wala silang laban sayo." Mahinahong sambit ni Jellal kaya napatungo nalang ako. So kakampihan nya yung tatlong yun, ganon?
"And the three of you, wag na kayo ulit lumapit sa amazona kong girlfriend." He held my hand and started walking away. Napatunghay ako at napatitig sakanya. Hindi ko akalaing gagawin nya yun. Oh wait? G-girlfriend? Anong----
"Stop staring at me. I might fall in love with you even more."
O_o
Ramdam ko ang abnormal na pintig ng lintek kong puso. Uminit rin ang magkabilang pisngi ko. Sh*t! I must have blushed.
Mas lalo akong tumungo para di nya makita ang mukha kong ngayo'y kakulay na ng kamatis.
"You don't need to hide your face. You look cute when you blush."
Ghad!
Napatigin ako sa kamay kong namamawis. Darn! Hawak pala nya.
I held my hand pero mas lalo pa nyang hinigpitan ang hawak.What's wrong with me? What's wrong with my fvcking heart?
BINABASA MO ANG
When the Amazona Fell in Love
FanfictionMeet Jellal... Gwapo, mayaman, at habulin ng mga babae. However, he's an anti-social person kaya iilan lang ang mga kaibigan nya. He's the serious type and coldhearted as well. Never syang humanga sa isang babae, except for this girl who once saved...