Sa school ng Maleficent Memorial School may dalawang bata na parang aso at pusa.
Sila ay sina ......Emmanuel James Reyes Franz, kilala bilang JAMES (EJ).
-Grade 5 na siya sa susunod na pasukan . Isa siyang friendly, mabait,magaling, gwapo, palaging first honor, lahat na ata ng katangiaan ay nasa kanya. Broken family sila . ang kanyang Mama p ay isang Doctor pero nag wowork sa Abroad habang ang kanyang Papa ay isang dentist .Naiwan siya sa mga Grandparents niya. Only child siya.
Yna Mendrano pero ang tawag nila sakanya ay YSAY .
- Grade 4 na siya sa pasukan,transferee siya. Isa siyang Friendly,Maganda, Magaling,Pero suplado at may pagka tomboy pero kunti lang. Ang kanyang Mama ay isa lamang Housewife habang ang kanyang Papa naman ay office worker . May dalawa siyang kapatid na lalaki bunso siya.
ISANG ARAW...( pasukan)
=yna's pov=
"Cring................."
Antok kong kinuha ang aking phone sabay sabi ng "HELLO".....
Ay tae ! ALARM PALA!
Si mama talaga !!! inalarm nanaman niya ang phone ko ! anong oras naba? (tinignan ang oras'an) SHOCKS 5 am. pa lamang! matutulog muna ako !*biglang may sumigaw*
YSAY!!!!!!
SHOCKS! si mama nanaman!
Mama, Bakit ma?
mama: anong bakit? bangon na ! maaga ka pa! remember first day mo sa bagong school mo..
opo! babangon na !
tinatamad pa ko ! kahit na last 2 minutes pa ! inaantok pa talaga ako!
*(Sa SCHOOL)
ay tae! wala pa ang mga teachers ! kahit isa wala pa ! dkagaya sa dati kong school na may tatlo ng mga teachers...at bakit ang kunti pa ang mga kagaya kong mag aaral? Si mama talaga!!!
biglang may kumiliti sakin .... at sabay sabi ng
stranger: hi miss!
ok, ok... nag smile nalang ako sakanya ...
pero teka,teka,teka.... what if kaya kung i plaplastick friend ko siya......hi din kuya... kuya ba o ka edad lang kita?
stranger: anong grade ka naba?
grade 4 ...ikaw?
stranger: ai.... grade 5 na ako... btw ako pala si Dave Malan Reyes... mas bata ka pala saakin .
transferee ka no? anong pangalan mo?eh ano kaya sa tingin niya? noong grade 4 ba siya nakita na niya ako? tae tinatanong pangalan ko! ...ang sungit ko....!
sorry kuya... pwede po bang pa tour naman dito sa school ninyo kung pwede lang po sayo...ako nga pala si Yna Mendrano pero tawag saakin ng mga magulang ko at mga friends ko noon ay Ysay.. kaw nalang bahala kuya kung anong tatawag mo saakin....:)
dave: cgeh ba ading, tayo na simulan na natin ang pag totour ko sayo hahaha....
cgeh kuya... as in tour talaga kuya? ..asan ba dito ung grade 4 kuya....?
dave: wait lang ading, dba nagpapa tour ka?
mamaya nalang kuya. sa classroom ko nalang pag recess nalang.,,
dave: ok ok .... tayo na sa room ninyo...
cgeh mamaya nalang huh? ingat ka huh? nice to meet u! :))*SA CLASSROOM*
tae..... daming magagandang babae dito ah makipagkilala nga sakanila (sight seeing) Ganda niya ah, puti pa kagaya ko hahaha hanep ah kagaya ko talaga..oh teka teka papalapit siya aakin ah may kasama pang mga chicks...
miss ganda: hi bes, bago ka noh? haha malamang... cgeh ako nga pala si Florence Nicka Manuel,siya si Angelica Prats, Shaira Prats.
ang gwapo ko talaga nagpakilala sila saakin! wow! sexy pa niya ah...
hello sainyo.. salamat naman at naisipan niyong nagpakilala saakin nahihiya kasi ako sainyo eh at akala ko masusungit kayo at pag may palaging nag tratransfer sinusungitan ninyo...:)
florence: haha, hindi naman ... alam mo ang ganda mo may rank kaba sa school ninyo dati? btw. ano pala pangalan mo?
ano daw? ganda daw? gwapo kaya..!
hahaha hindi naman . pangit ko kaya hahha. ah meron nasa top 5 ako...kaw anong rank mo dito? Yna Mendrano pero pwede niyo akong tawaging Ysay..😁😁
-BIGLANG MAY NAGSALITA SA PINTO-
Angelica: nicka, kuya mo oh hinahanap ka ....
Nicka? cnung nicka?
Shaira: Si florence iyon..
magrereact pa lamang ako dumating na teacher namin tapos sabi niya "punta ka sa harapan" . tae ah nahihiya ako lahat ng mata nila nasa saakin.... papunta palamang ako may humawak sa kamay ko tapos sabi niya " Hi ako si Wayne!" nag smile nalang ako...
Teacher: introduce ur self miss Mendrano at sabihin mo kung saan ka nag aral dati .Kaw na bahala....
Hi guixt..Goodmorning ma'am, gudmorning classmate.. Im Yna Mendrano , 9 years old. Ang dati kung shcool ay MMSU . Pero pwede niyo akong tawaging Ysay...
Teacher: ok, u may take ur seat at papakilala ko silang lahat sayo....
(TANG3x)
huh? ano iyon? may simbahan ba dito?
Ashley: hahaha. sign ng recess un bes... ano? tara sama ka samin?
hahahhaha ganun ba ? astig ah! sori . wagna may susundo saakin. salamat next time nalang
Ash: ah ganon ba ? cgeh sabi mo yan ah? ingat.
Ay tae , ganun pala ang sign ng recess time nila . hahaha kala ko na kung may oras ang pagsisimba dito...teka-teka bat ang bagal ni Dave ! tae. ah i totour pa niya ako...
Dave: ysay, tayo na para makarami tayo....
dna ako nagsalita .. tinuro na niya ang lahat ng classroom at mga canteen tapos biglang may nagsalita................................................
BINABASA MO ANG
FIRST LOVE NEVER DIES
RandomPano Kong may isang lalaki babago sa Estado mo at paunting uniting nai inlove kana sakanya na Hindi mo naasahan hagang sa mabago na ang lahat nakalimutan Mona ang lahat wag Lang ang mahal mo .