Chapter 9

6.2K 285 1
                                    

Adri's POV

~ Guess it's true, I'm not good at a one-night stand
But I still need love 'cause I'm just a man
These nights never seem to go to plan
I don't want you to leave, will you hold my hand?

~ Oh, won't you stay with me?
'Cause you're all I need
This ain't love, it's clear to see
But darling, stay with me

~ Why am I so emotional?
No, it's not a good look, gain some self-control
And deep down I know this never works
But you can lay with me so it doesn't hurt

"Adri andito na tayo." nawala ang focus ko sa pakikinig ng 'Stay with me' ni Sam Smith ng sabihin yun sa akin ni Nicole. Siya kasi yung katabi ko sa bus. Tumingin ako sa baba at nakita ko na ang mga stall. Oo sa baba talaga kasi lumilipad ang bus. Naglanding na ang bus sa bus stop. Tumayo na ako at kinuha ang aking backpack. Konti na lang kami ngayon na mamimili nauna na kasi yung iba pero may mga kasabay pa rin kami. Bumababa na kami ng bus.

"Guys bookstore muna ba tayo o sa dress shop?" tanong sa amin ni Caira.

"Sa dress shop muna tayo!" hyper na sabi ni alet. Hehe mukhang may iinisin nanaman ako.

"No sa Bookstore tayo. Alam ko naman na uubusin mo yung pera mo sa mga dress" walang emosyon kong sabi. Napa- pout na lang si alet.

"Okay, tara na" sabi ni Nicole at nauna ng mag- lakad at sumunod naman kami. Maraming mga stall, boutiques, and shop ang nakatayo sa gilid. Pumunta ulit kami sa bookstore kung saan ko nakuha ang Ultimate spell book. Pumqsok na kami dito.

"Guys hihiwalay na lang tayo para madaling makapili" sabi ni Caira at naglakad papuntang Notebook section. Nagsimula na din maglakad sina Nicole. Tiningnan ko muna ang aking Schedule.

Schedule:

Morning-

7:00-8:00 - Spell- MWF
Potion- TTh

8:00-9:00 - Herbal Medicine - M-F

9:00-9:30 - History of the Grimea- MWF
History of the Academy- TTh

9:30-10:30 - Break time

10:30-11:30- Physical Education M-F

11:30-12:00- Vacant

12:00-1:00- Lunch

Afternoon-

1:00-2:00- Elemental Class M-F

2:00-3:00- Weaponry M-F

3:00-5:00- Training MWF

Requirements

Spell Class- Wand
Ingedients: Oak branch
Gem stone
Spell- Moon give me your strength to build this wand. Lend me your power to empower this wand. I, your name, Cast this spell.
Spell Book 1

Potion class- Potion Book 1

Herbal Madicine class- Herbal Madicine Book 1

Weaponry- Weapon

8 notebooks

1 Pad of Paper 1/4, 1 whole

Ballpoint pen

Fairy

Note: you will get the fairy at the Elf Wood at midnight. And about sa wand you will make it.

Pumunta muna ako sa Book Section at kinuha na ang kailangan ko at kumuha din ako ng ibang book na kailangan ko. Sinunod ko naman ang Notebook. Kumuha ako ng 8 na notebook iba't iba ang design like yung may bungo sa gitna o kaya may isang taong naka- cloak na itim. Ang cool nga eh gumagalaw ang design. Kumuha rin ako ng notebook na para sa akin. Kumuha din ako ng papel. Pumunta ako sa pen section at kumuha ng iba't ibang kulay ng ball pen like black, blue, pink, red, white, etc. Oo white ball pen yung binili ko kasi na notebook para sa akin ay kulay itim ang papel kaya bumili ako ng white ball pen. Pumunta na ako sa counter at binayaran na ang pinamili ko. Umabot sa 20 000 exon ang pinamili ko. Exon yun yung money sa academy. Pagkatapos sa bookstore ay dumiretso kami sa Blacksmith store, ito kasi ang pinaka- kilalang weapon store sabi ni Alet kaya dito kami bibili.

Pumasok na kami sa store at namangha agad ako sa mga nakita ko. Andaming weapons *0*. Hihi namiss ko talaga ang humawak ng ganito. Dati na po kasi akong gumagamit ng weapon kasi po gangster ako. Shhh quite lang mga readers hehe.

"Kailangan talagang yakapin Adri?" tanong sa akin ni Nicole

"Sarreh naman diba?" sa ko sa kaniya at umayos ng tayo.

"Goodmorning, ladies. What can i do for you?" tanong sa amin ng isang lalaking nasa mid 40's ata.

"Ahhm kailangan po kasi namin ng weapon" sabi ni Caira

"Ah kung ganun mamili na kayo" sabi sa amin ni Mr.?

"It's Mr. Blacksmith" sabi ni Mr. Blacksmith. Tumango lang ako sa kanya. Nagsimula na akong mag-libot sa kanyang shop. Isa lang ang naka- agaw ng atensyon ko. Isang Bow na kulay black. Kinuha ko iyon at inexamine.

"Good choice iha. Maganda yang bow na yan. It can produce black arrow." sabi ni Mr. Blacksmith.

"Talaga po?" tanong ko kay Mr. Blacksmith at tumango lang siya. Nagsimula ulit akong mag- libot hindi kasi sapat ang bow pang long range lang yun. Huminto ako ng makita ko ang dalawang daggers na black and white. Kinuha ko yun at inexamine. Ang ganda *0*. Kinuha ko na iyon at pumunta na sa counter.

"Mr. Blacksmith ito na po yung napili ko." sabi ko sa kanya. Kinuha na niya ito at binayaran ko naman. Since wala pa yung mga kasama ko at parang hindi pa sila nakakapili ay umupo muna ako sa isang silya. Inilibot ko ang paningin ko at may nakita akong isang maliit na baul sa isang shelf. Nagtataka akong pinuntahan yun, i mean bakit mayroong baul sa isang weapon store. Kinuha ko iyon at inexamine. Isa syang maliit na baul na gawa sa crystal at may mga nakasulat na hindi ko maintindihan.

"Magaling iha ikaw pa lang ang nakakatagal na hawakan ang baul na yan" nagulat ako sa pagsulpot ni Mr. Blacksmith

"Huh?? Ano po yun?" takang tanong ko sa kanya

"Lahat kasi ng humawak niyan ay napapaso o nakukuryente o di kaya ay nabibigatan at hindi kayang buhatin. Nagtaka ako sa sinabi ni Mr. Blacksmith. Ang gaan-gaan kaya.

"At dahil diyan sa iyo na yan iha." sabi ni Mr. Blacksmith.

"Hindi po. Nakakahiya naman" sabi ko kanya.

"Hindi na hija. Sa iyo na yan" nagpupumilit na sabi niya.

"O sige po. Wala pong bawian ha" natawa si Mr. Blacksmith sa sinabi ko.

Pumunta na siya sa counter dahil nandoo na ang mga kasama ko at nakapili na sila. Pagkatapos sa Weapon shop ay dumiretso kami sa boutique at bumili ng uniform at yung pang training namin bumili rin ako ng ilang damit like dress, jeans, short, at t-shirt. Pagkatapos ay kumain muna kami at nag-grocery. Pagkatapos ay bumalik na kami sa Academy at natulog muna para may lakas kami mamaya.

She's A GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon