~This chapter is Seventeen. SEVENTEEN.
(Total skip)
Naging mag-kaibigan si Keith at si Woozi. Gayon din naman si Phon at si Woozi.
Nag-gagala, nagtatawanan at gaya ng tipikal na magkaibigan, naghaharutan at nagkukulitan.
Handang handa nang sabihin ni Keith kay Woozi ang kanyang nadarama. Nakipag-usap siya rito ng masinsinan.
"Woozi. May sasabihin kasi sana ako sa'yo." Sabi ni Keith.
"Yes? Ano yun Keith?" Tanong ni Woozi.
"Uhhmm. Ano kasi. I.." Nauudlot na sinabi ni Keith. "I. Like. You." sabi pa nito. Sa wakas at nasabi rin niya ang nadarama niya.
"Uh.. Sorry Keith! May iba kasi akong gusto." Sabi ni Woozi.
Oh no busted si Keith sa taong gumunaw ng kabitteran niya. Sayang. Ngunit sino naman kaya ang gusto nitong si Woozi?
"Si Phon. May gusto ako kay Phon." Sagot ni Woozi.
Ahhh! Nagunaw ang mundo ni Keith sa kanyang narinig. Si Phon na isang Beki ay gusto ng napaka-poging basket bolistang si Woozi. Anyare?
Dumating si Phon. At nadatnan nitong umiiyak si Keith. Ipinagtapat ni Woozi kay Phon ang kanyang nararamdaman para dito.
Gulat na gulat si Phon sa kanyang narinig.
"Haa? Gusto din kita. Pero feeling ko, hindi tayo para sa isa't isa." Sagot ni Phon.
"Tanggapin mo na para sakin! Kunwari ka pa eh!" Sabi ni Keith habang umiiyak na tumatawa. Mixed emotions ang nadama ni Keith. Nalungkot siya dahil hindi siya gusto ni Woozi. Masaya naman siya para sa kanyang kaibigan na si Phon.
"Eh 'di sige! Tayo na ba?" Pasang-ayon na tanong ni Phon. "sure ka Keith ah! Akin na 'to." Tanong ni Phon.
"Oo! Ingatan niyo ang isa't isa ah!" Paalala ni Keith.
Umuwi si Keith ng luhaan. Agad na lumapit ito kay Clark at sinabing:
"Clark you're right! Bakla nga si Woozi! Huhuhuu."
"Told ya! Ok lang 'yan! Marami pang lalaki diyan!" Mapang-asar na pag-comfort ni Clark.
Umiyak si Keith sa chest ni Clark hanggang sa maka-tulog na lamang ito.
Yakap-yakap ni Clark si Keith habang si Keith ay tulog na tulog.
BINABASA MO ANG
Saint Vernon University
FanfictionUnang araw palang ng klase. At para sa mga Freshmen na gaya nila Phon at Keith, naging mahirap ang kalagayan nila. Ngunit bukod sa Malaking University na kinatatayuan nila, ay marami ring pagkaga-gwapuhang nilalang sa Saint Vernon University. Yieee...