†Chapter Ten†

37 6 0
                                    

Na-unang naka-uwi si Keith sa kanilang dorm. Kaya napadesisyunan nitong mag-luto ng dinner para sa kanilang dalawa. Thai Food. Since na Thai si Keith, Thai food ang napili nitong lutuin.

Hinanda ni Keith ang Lamesa. Nilatag ang plato, Ipinatong ang Kutsara at pinuno ang baso ng malamig na tubig.
Matapos ang kanyang preparasyon, Saktong dating din Clark.

"Im home." Sigaw nito.

"Hi! Tara! let's eat." aya ni Keith.

Sabay silang kumain ng dinner.

"Uhhmm." Takam na sinabi ni Clark habang pinupuno muli ang kanyang plato.

"Sarap?" Tanong ni Keith habang proud na proud sa niluto niya.

"Super. Ano ba to?" Tanong ni Clark habang patuloy na kumakain ng dinner.

"Frog." naka-ngising sagot ni Keith.

"What the F***?" maluwa-luwang tanong ni Clark habang inilu-luwal ang kanyang kinain. "Why'd you do that?" Tanong ni Clark.

"Masarap naman ah!" Tumatawang sagot ni Keith.

"But it's a frog! May araw ka rin sakin!" Balik naman ni Clark.

Tapos na ang Dinner. Niligpit ni Keith ang napagkainan at naglinis sa mesa. Samantalang si Clark ay nakahiga sa Kama ni Keith.

"Clark! Matutulog na ko alis na diyan!" Sabi ni Keith kay Clark.

"Where am I supposed to sleep?" tanong ni Clark habang tamad na tamad na tumatayo. "Tabi nalang ulit tayo." habol pa nito.

"Hindi pwede Clark! 'dun ka nalang sa Couch!" Sabi ni Keith.

"What? No way! Tabi nalang tayo! Please!" Muling paki-usap ni Clark.

"Sige na nga! Pero, 'Dun ka. Dito ko." Sang-ayon ni Keith.

Humiga na sila para matulog. Ngunit hindi nila naiwasan ang magkuwentuhan.

"Keith. Talk about yourself." Interisadong sinabi ni Clark kay Keith.

"What? Why?" Nagtatakang tanong ni Keith.

"Just tell. I wanna know you more!" sabi ni Keith.

"Okay. Uhhmm. I was born in Thailand. My mom is Thai and my Dad is Scot. Lumipat ako dito sa Philippines mga 5 years ago. I don't know the reason. Basta napadpad nalang ako dito." kuwento ni Keith.

"So your mom is thai and your dad is scot? You don't have a Filipino blood?"
Interisadong tinanong ni Clark, 'tila bang gustong makilala ni Clark si keith ng Husto.

"Yep. none at all." Sagot ni Keith.
"Eh ikaw? 'di ka ba magkukwento?" tanong naman ni Keith.

"Sure. So I was born here in Manila because my mom is Filipino while my dad is an Ausie." kuwento naman ni Clark. "I have two brothers. Jack and Tommy. Tommy is older than me, he's a long hair, tricky guy. Jack is younger and is a cool guy." Pakilala ni Clark.

"Oh! I also have two brothers. Connor and Min. Min is adopted, Connor and I are biological sibling." Dagdag ni Keith.

"Nice. Guess we have some simmilarities." Sabi ni Clark.

12:37 am. 12:37 na ng madaling araw ngunit si Keith ay mistulang kuwagong dilat na dilat parin. Ano kayang iniisip nito?

Nagising si Clark at nahuli nito si Keith na gising pa.

"Can't sleep?" tanong ni Keith.

"Yah. Kinuha mo kasi unan ko eh! 'di ako nakaka-tulog ng walang kayakap na unan." paliwanag ni Keith.

"Halika." Tinawag ni Clark si Keith at niyakap ito. "I'll be your pillow for tonight. Samahan mo ko bukas, bibili ako ng unan. Para sayo." Sabi ni Clark.

"Uhmm. Okay! Gusto ko malaki!" pabirong sinabi ni Keith.

No choice si Keith kaya niyakap na lamang 'din niya si Clark. Yakapan nanaman ito! Clark, nakaka-rami ka na!

Saint Vernon UniversityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon