Kabanata 3

1.7K 29 9
                                    

Alas dose na ng umaga ng magising si Liz, linggo ngayon kaya naman wala siyang pasok sila Karylle at Kaye ay kahapon pa ng umaga umalis dahil sa bibisitahin nila ang mga magulang nila. Si Anne naman ay nasa theater, bukod sa pagiging guro ay isa rin siyang theater artist, ngunit hindi pa siya ganun kasikat sa mundo ng teatro. Si Tutoy naman.... 

" Tutoy!!! Tutoy!!! "

Tawag ng tawag si Liz kay Tutoy dahil hindi niya ito nakita sa kwarto kung saan usually niyang nakikita tuwing ganitong araw at natutulog o di kaya ay busy sa pagbabasa ngunit ngayong araw na 'to ay wala si Tutoy sa kanyang kwarto.... Kaya naman di niya napigilan ang mag-alala.. Dali-dali siyang naghanap sa mga kwarto ngunit wala si Tutoy... Nang makarinig si Liz ng mga kalansing sa baba ay agad siyang bumaba...

Pagkababa niya ay agad niyang sinundan ang mga kalansing na kanyang narinig.. At napunta siya sa may kusina... Nakita niya duon si Tutoy na busy sa pagluluto... Ngayon niya lang nakita si Tutoy na nagluluto kaya di niya napaigilang makagawa ng ingay na naging dahilan para mapalingon sa kanya si Tutoy...

" Gising ka na pala Lizelle.. Sandali lang at maluluto na 'to.  Sabay na tayong kumain. "

Nagpatango-tango na lamang si Liz .... Hangang-hanga siya kay Tutoy lalo, at ngayon ay may isa na namang nadagdag sa mga dahilan kung bakit gusto niya si Tutoy... amoy na amoy niya kasi ang nilulto ni tutoy at sa amoy pa lang e mapapsubo ka na ng kanin...

ilang minuto pa ay natapos na rin si Tutoy kaya lumapit siya dito at tinulungan na rin sa paghahain at paghahanda ng plato para sa kanilang dalawa... Nang magsasandok na ng ulam ay hindi sinasadyang nadampi ang kamay ni Liz sa mainit na palayok, kaya ayun... resulta... napaso siya... at nabitawan niya ang sandok. Nang makita siya ni Tutoy na naimpit sa sakit ay agad siyang nilapitan nito at kinuha ni Tutoy ang mga kamay nito saka siya dianala ni tutoy sa may sink.

Lizelle's POV

Holy Molly!! Mother Earth!!!!  Tutoy held my hand!!!! Nakakamelt!! Jusmiyo!!! Oh gosh! Ganito pala feeling ng mahawakan ka ng taong hinahangaan mo!!!

" Mag-iingat ka sa susunod para di ka na mapaso. "

" Oo... Hindi na mauulit "

Does Tutoy care??!!! Does he??! Hay naku! hinohopia ko na naman ang sarili ko!! Kainis ka naman Tutoy eh!! Bakit ba kasi kelangang may Ale-ale ah... basta yon! bakit kelangan kasing wala kang nararamdaman.... Nakakafrustate naman 'to para kong umiibig sa bato!

" May oinment diyan sa may cupboard para sa mga paso tulad nito, lagyan mo na lang mamaya pagtapos kain.. ako na rin lang ang maghuhugas. "

Pagtapos niyang sabihin yuna yun iniwan na ko ditong nakatayo sa may lababo! grabe ang imba ng sakit ni Tutoy!!! Sana someday soon mawala na yang sakit niya na yan! At ng maipakita ko na sa kanya ang pagmamahal ni Lizelle Venille!!!! Hahahay! One day soon! Alam ko hindi na ko Hopia!

End of Lizelle's POV

Agad din siyang sumunod kay Tutoy na nakaupo na sa lamesa at kumakain na...

Pagkatikim na pagkatikim niya pa lang sa luto ni Tutoy ay di niya mapigilan ang.....

" Grabe Tutoy!!!!  Ang sarap nitong pork adobo mo!!! Dapat magluto ka ng madalas I bet magugustuhan din ito nila Kaye! "

Four + Me = Riot Love!!! @.@Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon