Kabanata 7

1.3K 28 4
                                    

3 weeks later....

" Tutoy! Heto sinangag nako masarap t- " - Kaye

" Tutoy my loves!!! Heto tikman mo 'tong kape ko masarap ang gatas niyan sakin nanggaling!! hihihi joke! O si- " - Anne

" Tutoy eto magpruutas ka perfect for umagahan! Heto ang mansanas ko akin naman 'tong saging.... mo. hahahaha joke! eto Tutoy o susubuan pa ki- " - Liz

" Kuya ko!!!! I made you a special breakfast! Heto kainin mo 'tong mango juice and special omel- " - AA

" Hoy sampid! Bakit andito ka pa! Atsaka wag ka ngang lumapit kay Tutoy! " - Anne

" Tse! Ikaw na malakig bunganga ang dapat lumayo sa kuya ko! Baka malamon mo siya ng buo! Tabi nga diyan! " - Anne

" Aba! Loka ka ah! " - Liz

" Te-teka lang wag ka-kayong mag-away... " - Kaye

Hay naku ayan na naman sila...Ganito ang eksena sa boarding house araw araw... umagang-umaga e nag-aaway na nama.....Nagkarambola na naman sila sa harap ng lamesa, ayun naghahampasan naman ang mga loka habang si Kaye naman ay naiipit at halos siya na ang nakukuyog si Tutoy naman nakatingin lang sa kanila na animo'y walang pakialam sa mundo, sabagay ganyan naman lagi yan (most of the time lang). Si Ana naman di alam ang gagawin hidi alam kug sino ang tutulugan at kug paano pipigilin ang riot na nagaganap sa loob ng bahay nila.

Maya-maya pa ay tumayo na si Tutoy at inayos ang necktie saka lumabas ng kusina. Pinabayaan niya lang ang mga lokaret a magkagulo, nakita naman siya ni Ana kaya agad na sumunod ang dalaga para hingan ng tulong si Tutoy para pigilan ang mga jungle women.

" Tutoy! Tutoy! Sandali! Tulungan mo ako pigilan natin sila! please! "

Hawak ni Ana sa dulo ng coat ni Tutoy a naging dahilan para tumigil ito sa paglalakad. Nilingon naman siya ni Tutoy saka hinarap.

" Ana malalaki na sila. May mga sarisariling pag-iisip na yang mga yan. "

" Tutoy ano ka ba! Baka mamaya lumalala pa yan at umabot sa puntong may mahospital isa sa kanila dahil sa pananakit nila sa isa't-isa... ikaw lang ang makakapigil sa kanila kaya sige na please. "

Nanahimik sandali si Tutoy at matamang tinignan si Ana, habang rinig pa rin ang sigawan at mga aray ng mga nagra-riot sa kusina

" Wala akong pake. "

Nagulat si Ana sa sinabi ng binata, kaya naman di inaasahang bagay ang nagawa niya. Sakto ring nagsilabas ang tatlong babae mula sa kusina na nnagbabangayan pa rin at nagsisihan ng mapansing wala na pala si Tutoy duon, maski sila nagulat at napatigil. Sinampal ni Ana si Tutoy.

" So-sorry Tutoy! Hindi ko sinasadya.. "

Wala. Nakatigin lang sa kanya si Tutoy,  Yung tatlong babae naman hindi pa rin gumagalaw sa kinatatayuan nila nagpra-process pa sa mga inisip nila ang angyari. Ilag sandali pa ay tinalikuran na ni Tutoy si Ana at lumabas na ng tuluyan upang pumasok sa trabaho.Si Ana naman di napigilag maiyak, dahil sa pagsisisi sa ginawa niya, well nadala lang nama kasi siya ng bugso ng damdamin nalimutan niya atang may kakaibang karamdaman 'tong si Tutoy.... Isang karamdamang out of 10 people tatlo or lima lang ang nakakaranas...

*****

KRRRRRRRRRRRRRIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIIINNNNNNNNNNNNGGGGGGGGGGGGGGG!!!!!!!!

" Good morning class. Please sit on your proper seats so that we can start our class. "

" Good Morning sir Pogi!! "

" Morning sir! Love you! "

" Good morning Mr. Jo! "

" Morning love! hihihi "

Bati ng ibang estyudanteng kire hehehe. Anyways, walang pakialam si Tutoy sa mga pinagsasabi ng mga estyudante niya. Nagpatuloy lang siya sa pag-hahanda ng lessons na ituturo niya sa mga estyudante niya gayog araw. Hanggang sa..

" Ohmigod!!!! Ohmigod!! Ser! Anong nangyari to your face??! Namumula! "

" Hala oo nga! "

" Guys parang bakat ng kamay! Naku sinong sumampal sa'yo ser?! Reresbakan naming mga boys yan! Diba? Diba? "

" Oo nga! ang bait bait at ang cool ni ser! Tapos may mananampal sa kanya??! Aba! "

" Naku! Kung sino man yan! Ang kapal ng mukha niya para sampalin ang only love ko!! Huhuhu! "

" Class. Tumahimik na kayo. Andito tayo para mag-aral hindi para maging tsismoso't tsismosa. "

Nanahimik ang klase sa sinabi ni Tutoy kaya naman nag-umpisa na siyang magturo sa kanila.

****

Naglalakad si Tutoy papauwi sa boarding house, iniisip niya ang mga nangyari kaninang umaga. For the first time in history... It bothers him... Hindi niya alam kung bakit pero it bothers him. Lalo na pag nagpleplayback sa isipan niya ang pagsampal sa kanya ni Ana.

Tutoy's POV

I don't know why but, it bothers me. Ngayon ko lang 'to naranasan.... Para bang parang nag-aalala ako.... hindi ko alam... pero ever since na napunta ako sa boardig house na iyon at nakasama silang tatlo.... para bang.... ang dami kong nararanasang bago.... parang iba... hindi ko maintindihan kung ano 'to.....  Ano ba 'to? Bakit ganito? They were all occupying my mind.... Hindi ko mainitindihan.....

..... may nasabi ba kong masama kaya nasampal ako ni Ana? Nasaktan din kaya yung tatlo?

Kung ganun kelangan ko bang bigyan sila ng pampagaan ng loob? Paano nga ba gagaan ang loob ng isang tao? Teka heto't parang nag-aalala na namana ako... Pag-aalala ga ba ang tawag dito?

Ano ba 'to?

Bakit ganito?

End of Tutoy's POV

Hala!

Nasampal ni Ana si Tutoy!!!!

Ano ng ganap sa susunod na kabanata??!

And wait...

Nagkakaron na nga ba talaga ng progress sa sakit ni Tutoy??

Mawawala na nga kaya ang pagiging alexithymic ni Tutoy??!

Itutuloy.......

Hi guys! Sorry for the wait! Thank you sa pagbabasa! Maraming maraming salamat!!! ^___^ Mwah! :* Sorry din kung you find it boring, waley, or whatsoever.... sorry. :*

Four + Me = Riot Love!!! @.@Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon