Prologue

220 5 1
                                    

[Flashback] 9 years ago

"Joshua-Oppa, saan tayo pupunta?" tanong ko sa nakatatanda kong kapatid."You'll see, but first I want you to promise me something" lumuhod sya para mapantayan ang height ko. "Ano yun, Oppa?" ngumiti sya at sinabing. "Pag-dating natin doon,gusto kong mag-saya ka ha. Ayoko ng KJ". Tumango ako,kahit kailan ay hindi ko tinaggihan ang kapatid ko. Bilin kasi ni Mama yoon,na lahat ng pakiusap at utos ng mas nakatatanda sayo ay dapat sundin.

Nagpatuloy kami ng lakad at sa kalaunan ay narating namin. Ang isang lugar kung saan maraming bata,may Palaruan,may mga nagtitinda ng kung anu-ano. Tumingala ako sa kapatid ko.

"Oppa, Ano to?" nakangiti kong sabi. "Dito nag-lalaro ang mga bata Maila, katulad mo. Kaya kung ako sayo maglalaron na ako doon" tinuro nya yung playground. Natuwa naman ako dahil ini-encourage nya ako maglaro. Tumakbo ako sa naturang palaruan at nagsimulang mag-laro.

Naglalaro kami ng habulan nang madapa ako. Gusto ko mang bumalik kay Joshua-Oppa ngunit hindi ko magawa dahil nag-dudugo ang paa at tuhod ko. Umiyak ako dahil sa wala akong magawang paraan.

"Okay lang yan wag ka na umiyak" sabi ng kapwa kong bata habang hinahagod ang likod ko. Lumingon ako sa kanya,"S-sino ka?" tanong ko. "Yoon Sanha,ikaw?" binuhusan nya ng tubig ang mga sugat ko. At nilagyan ng band-aid. "H-hong M-maila Chei"hinihika kong sagot. "Tumahan ka na, Hindi natin maiiwasan madapa,sabi ng mama ko yan" taas-noo nyang sambit. "Tsaka Chinese ka?" umiling ako. "Korean-American"sagot ko at tumango tango lang sya. "Ilan taon ka na?" ngayon nakaupo na kami sa bench. Inalalayan nya akong tumayo at maglakad papunta sa kinauupuan namin ngayon. "5 years old" sagot ko. Ngumiti naman sya, "Haha! Mula ngayon Oppa na ang itawag mo saakin kasi mas matanda ako sayo ng isang taon." tumango-tango ako. "Fine, Sanha-Oppa!" nag-apir kami. "Tara ihahatid kita sa kasama mo" aya nya. "Hindi ko kaya mag-lakad Oppa" sagot ko. "Pwede bang tawagin mo na lang Kuya ko?" dagdag ko. Umiling sya. "Bubuhatin kita, malakas yata to no" pinakita nga yung brasong nyang puro laman,natawa naman ako.

"Nasan ba Oppa mo?" sabi nya habang inililibot ang tingin. Nasa likod nya ako buhat buhat nya habang hinahanap si Joshua-Oppa. "Ayun!"tinuro ko ang lalaking naglalakad na parang may hinahanap. "Oppa!"sigaw ko at nagtatatakbo sya palapit saamin ng bago kong kaibigan. "Anong nangyari sayo?!?" nag-papanic nyang tanong. Ibinaba ako ni Sanha-Oppa. "Oppa,Normal lang madapa" hinawakan ko ang kamay nya."Tara nang umuwi, Oppa baka hinahanap na tayo ni Cory-Oppa" tumango sya at tsaka sinakay ako sa likod nya. Maliit ako para sa Five years old kaya lahat ng tayo kaya akong buhatin. Nag-paalam na ako sa kaibigan ko at umalis na kami ni Oppa.

At yan ang unang pagkikita namin ni Sanha.

~~~~~~~

안녕 하세요 여러분!!!
Author-입니다

May i-e-explain po ako.

Kaya po medyo mature yung mga salita dahil po it's a flashback. Kinukwento na lang po sya ng Character kaya po. Alam nya yung mga differences at similarities.

사랑해요!!
마니 기대해 조세요 ❤

Should Have Done It BeforeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon