@March 1,2014
[>] Goodbye Summer by :F(x) feat D.O
Nagising ako sa tawag na iyon, tumingin ako sa orasan and it is still 5 in the morning.
"Yoon Sanha" mahinang sagot ko. Sa kanya lang naka assign yung kantang yon. Madalas kasi namin kinakanta pag magkasama kaming dalawa.
"Hong Maila, kinakabahan ako" yung totoo mas kinakabahan ako sayo.
"Oppa, are you sure you want to do this?" tanong ko sa kanya. Tumayo ako at binuksan ang bintana. Nandoon sya nakasilip sa bintana ko. I hung the phone up sayang load.
Tumango sya "Oo, desidido akong mag-confess at maging girlfriend sya" Tumango-tango sya. Napa-buntong hininga ako.
"그래(fine), It is your choice anyway" sambit ko. "Gusto mo kumain?" tanong nya. "Saan naman?" ngumiti sya at nag gesture ng kamay,tinuturo ang labas ng bahay.
Bumaba ako sa sala at dumiretso sa labas ng bahay. Sabay kaming nakalabas at agad na nag-lakad. "I'm craving for corndogs today,kakain ako ng madaming madami" pinalawak nya ang kamay nya na parang bata. "Sige tutal ikaw naman ang magbabayad eh" sagot ko. Tumingin sya saakin. "Oo na,ako naman lagi eh" tumatawa nyang sambit at inakbayan ako. ."malamig diba" dagdag nya at tumango lang ako.
Narating namin ang isang street sa labas ng subdivision namin. Puro pagkain iba't ibang klase. May Ddeokbokki, heotteok, ddeok, Kimchi Rice,sundae, fish cakes, corndogs, atbp.
"Pumili ka na nang kakainin mo, dahil tutulungan mo ko mamayang pumili ng flower para kay Yujin kahit ano bibilin ko para sayo" nakangiting ani nya. "Sige, 아줌마 (manang) Sundae(blood sausage) po isang order"sabi ko. "Ako 6 na Corndogs po" order naman ni Sanha. " Of course,5 minutes lang" sabi ng tindera.
Habang iniintay namin yung pagkain ay napag-usapan namin yung flower na ibibigay para kay Yujin-Unnie.
"Anong naisip mo, Maila?" tanong nya habang nakatingin saakin. "Hmmn.. I think Yellow Tulips will suits her likings" sagot ko. "I like your idea,"nag-apir kami. "Ano.. Pero ang weird" he tilted his head. "Ano?" tanong ko. "It might be too much for a confession" sabi nya. "Ikaw,Nakita ko sa FB nya na favorite nya ang Yellow Tulips ikaw din sayang yun" bulong ko. "Haha, of course!! You're the best Maila" Nakangiti sya.We are matured enough for our age. As you can see, people today are a little more open minded than the older years in their teens.
"Here is you order" inilapag ng tindera ang order namin sa lamesa at umalis.
"Go eat,may hahanapin pa tayong yellow tulip" he wiggled his eyebrows. "Fine, If you like it a lot" sabi ko at kumain na.
Sumubo ako ng isang sausage. "Is it Delicious?"tanong nya. Tumango ako,at ngumiti sya. "Maila-ssi," tawag nya. "Oh?" sagot ko habang sumusubo ng isa pang sausage. "Paano kung mag-confess din sayo si Donghyuk?" nabilaukan ako. /cough/ /cough/ "W-wa-t-ter" sabi ko. Nagpanic naman si Sanha. "Ahjumma, gatas nga po dalawa" dali-dali namang kumuha yung tindera ng Gatas at ibinigay saamin.
"Go drink,hurry" iniabot nya saakin ang baso at ininom ko nang isang lagok ang gatas at hinampas sya. "Yah!" sigaw ko. Wala namang reaksyon ang mukha nya. Napatungo ako, " I don't want any confession from anyone, Ayoko ng ganyan alam mo yan" mahinang sagot ko. "It's just a crush anyway,hindi pa naman tayo nasa tamang stage para mag-gaga-ganyan eh" dagdag ko.
Pagkatapos namin kumain ay umuwi na kami, 6:00 na at paalis na si Appa ng mga oras na to. Nang makarating kami ng bahay ay nakita kong palabas na ang kotse ng tatay ko. Dahan-dahang bumaba ang bintana at inilabas si Appa. "I'm sorry,di na kita naantay Maila, I'm in a hurry eh. See you later" nag flying kiss sya at tsaka umalis.
Ni minsan hindi nagalit si Appa saamin nila Oppa. Ang madalas magalit ay si Joshua-Oppa lalong lalo na pag sinabihan nya ako at hindi ako sumunod. I love them but I'm not be able to pay the love they're giving me, I don't know how, that is why I just follow every rule they make and every reminders they told me, everything and Yoon Sanha was half of those.
1.)Never leave alone always be with Yoon Sanha.
2.) Always bring your Phone whenever leaving the house alone
3.) Call us, Cory-Oppa, Joshua-Oppa and Yoon Sanha everytime.
4.) Going on a friendly hang out without Yoon Sanha is Forbidden.
And many more.I am really grateful to have a best friend like him. We are like twins actually.
Wherever the girl goes the boy follows. Mom and Dad will get angry If the boy leave her twin sister alone.
They might be strict but they are soft and kindhearted. They treat Yoon Sanha as their own younger brother , because they know that he will be the one to protect me when they were busy with their own lives, because he is my Best friend.
Naglalakad kami patungong bus stop kung saan aantayin namin ang bus na sasakyan papuntang school. Hawak-hawak na nya ang bulaklak na pinag-usapan namin kanina. At mag-aantay na lang sya ng tamang oras para doon.
Nang dumating ang bus ay agad na sumakay kami. Kalaunan ay nakarating na kami sa tapat ng school at bumaba ng bus.
"So, this is it, Oppa fighting" sinabi ko sa kanya na mas maganda kung sa rooftop nya gagawin. Mas maganda mas presko at mas tahimik.
Pumasok ako sa loob ng classroom ng 2-B at nagpanggap na Student Council.
"Good Afternoon Everyone, I am Maila,the Vice President of student council, May i excuse Choi Yujin to come and See our President for a moment" Sabi ko,agad naman syang tumayo at sumunod saakin. Hindi ko alam kung labag ba sa loob kong gawin to pero anyway, ako naman siguro ang dapat tumulong sa kanya .
"Saan po ba yon?" tanong nya. Ngumiti ako. "Unnie, sa rooftop po." sagot ko. Umakyat sya sa rooftop at sumunod ako. Ako ang event organizer wag kayong ano.
Huminto si YuJin-Unnie sa harap ni Sanha, nakangiti. "Yujin-ssi" sabi ni Sanha. Lumuhod sya. "Alam kong bata pa tayo,pero I don't know I think It was love at first sight. Huminto ang oras ko ng makita kita. It was like a a bomb na bigla na lang huminto at sumabog. I will not beat of the bush anymore. Choi Yujin, I like you and will you be my girlfriend?" napahawak si Unnie sa bibig nya. "Yes,Yoon Sanha,Yes"sagot nya. Tumayo si Sanha at Nagyakapan sila. Aww... Ang ganda nila. Ang gandang sipain. Hahahaha..
~~~~
Ngayong uwian nagpaalam sya hindi muna sasabay. Syempre kasi ihahatid nya yung girlfriend nya. "Hong Maila!!" narinig kong sigaw sa pangalan ko. Lumingon ako at nakita ko si Hwanhee-Oppa,Tzuyu-Unnie at Yeri-Unnie. "Oh? Annyeong haseyo"nag-bow ako. Haha xD pang-asar lang sa kanilang tatlo. "Ya,Stop that!"sabi ni Tzuyu-Unnie. "Ye," sagot ko. "Maila-ssi,gusto mong mag-kape?" tanong ni Yeri-Unnie. "Sure" sagot ko.
Inakbayan ako ni Tzuyu-Unnie. "At Ikuwento mo kung bakit mag-isa ka ngayon" sabi ni Hwanhee-Oppa at naglakad kami patungong Coffee shop.~~~~~~~
Maganda po ba?
Hehe..
Di ko po first time gumawa ng story. Yung mga unang story ko po dinelete ko .
I'm being honest po sa mga ugali ng characters. Ganyan na po kasi ang mga kaklase ko ngayon haha.. They are 14 back then. Haha.
XD
BINABASA MO ANG
Should Have Done It Before
FanficNaaalala mo pa ba ako? . . Haha. . . Ikaw naaalala ko pa. . . Ikaw yung taong nasa tabi ko noong oras na nasaktan ako. . . Ikaw yung nag-hugas ng mga sugat ko. . . Ikaw yung nag-alaga saakin noong umalis sya. . . Ikaw yung lagi kong kasama umul...