February 28, 2014
(Sa Park)
"Yah! Hong Maila!!" naririnig ko nanaman ang sigaw nang madaldal kong best friend. "Bakit? Sanha-ssi?" tanong ko. Nawala ang ngiti sa mukha nya at napalitan ng kunot ng noo. "SANHA-SSI???OOH?"nanggagalaiting sigaw nya, natawa naman ako. "Bakit? Mag-kasing edad lang naman tayo eh" singhal ko. "Mas matanda ako sayo no!"sigaw nya. "Sige patunayan mo!!"sagot ko naman. Nagsimula syang magbilang sa mga daliri nya. "Mas matanda ako sayo ng 5 months and 18 days." Proud nyang sabi. "Hahaha!! Sus yun lang patunay mo?" umupo sya sa tabi ko. "Basta,You should call me Oppa,I'm still older than you"aniya. "Yes, Orabeoni (Formal form ng Oppa)" Napabalikwas sya sa kinauupuan nya. "Yah! Hong Maila!" sigaw nya.Tingnan mo to ayaw nyang tawagin ko sya sa pangalan nya tapos ayaw nya ding tawagin ko syang Oppa in formal. Hahaha.
"Oo nga pala diba may Training ka?" tanong ko. "Pinapaalis mo na ako agad?" nagpout sya. Haha cute "Hindi naman sa ganon pero kasi diba may monthly evaluation kayo ngayon." sagot ko. Nakatingin lang sya saakin ng walang emosyon."Bumagsak ako"sagot nya. "Lie!!" sigaw ko at natawa naman sya. Kilala na kita Yoon Sanha. Di mo ko mauuto. " Akala ko mauuto kita"tumatawa pa rin nyang sambit. "Akala mo lang yun,maraming namamatay sa akala no" sagot ko. Huminto sya sa kakatawa at napaisip. "Psss. Oo nga no,pero nakapasa ako!!" nag tatatalon sya. "Stupid" bulong ko. Napakunot naman ang noo nya. "Ano? STUPID?!" sigaw nya at tumakbo na ako. "Stop right there Hong Maila!" bulyaw nya at tumakbo para habulin ako.
Ngunit
Nahinto ang paglalaro namin ng magtago sya sa likod ng mga halaman. "Bakit?" tanong ko."Pretend that I'm not here,Sit"sagot nya tama lang para ako lang ang makarinig. Kalmado akong umupo sa isang bench at inantay syang lumabas.
Kalaunan ay lumabas sya mula sa kinatataguan at umupo sa tabi ko. "Oh anong problema mo?" tanong ko. "Remember when I told you that I have someone in my mind?"tanong nya. Oo naaalala ko. Yujin?Yejin?Yerin? Tumango ako. "Sya yung babae kanina,ang ganda nya no" kinikilig nyang sambit. "Bakla!"sigaw ko at naglakad palayo sa kanya."Iyn ka nanaman eh!" tumakbo sya palapit saakin at inakbayan ako. "Gusto mo ng Ice Cream libre kita" sabi nya. Inalis ko kamay nya tsaka sinabing. "Umuwi ka na Bakla, dadaan pa ako library tigilan mo ko"asar ko tsaka ngumiti. "Haha,syempre hindi kita hahayaan mag-isa" inakbayan nya ulit ako at naglakad na kami patungong library.
"Oh,Maila nandito ka ulit! At may kasama ka" bati ni Senior Mark. One year lang ang tanda nya mula sa edad namin ni Sanha at lagi syang nandito,katulad ko nagpapalipas oras. "Senior Mark,sya si Sanha ang bakla kong best friend." napa smirk saakin si Sanha at hinila yung buhok ko palikod. "Sige Senior Pasok na ako ah" pagpapaalam ko at dumiretso na sa loob ng library. "Ang bakla mo Sanha" bulong ko sa kanya. "Tigilan mo nga ako Hong Maila! At tsaka Sanha-Oppa hindi Sanha Lang!" pasigaw na pabulong nyang sabi. "Whatever" iniwanan ko sya sa table na kinauupuan namin at nag hanap ng libro.
Dito ko din nakilala si Tzuyu Unnie at Yeri Unnie. Hindi lang sila ang kaibigan kong babae. 21 kaming magkakaibigan, hindi pa kasama si Sanha at ako ang pinaka-bata. At lahat sila may Kanya-kanyang entertainment at grupo. Ako lang ang wala. Di ako confident at masaya akong mag-aral gusto kong gawin ang gusto kong magawa.
"Maila,Kailangan na nating umuwi hinahanap ka na ni Uncle" He is used to it. Sa kanya ako lagi hinahanap nila Oppa at Appa. Speaking of Siblings. Yung dalawa kong kuya mahilig sa music. Hong Cory at Hong Joshua, mas magkamukha kami ni Joshua-Oppa nakuha namin sa mama namin which is 10 years na naming hindi nakikita. Si Cory-Oppa mas kamukha nya si Papa,he resembles him a lot. Parehas silang nasa music industry. Yung isa nasa pre-debut group na may Documentaries. At yung isa kasalukuyang naghahanda para sa album nila.
"Sure,Tara uwi na tayo" Aya ko. At lumabas na kami ng library upang umuwi.
~~~~~
"Chei"napalingon ako kay Sanha. "Ahmn. Ano kasi" nahihiya nyang sambit. "Ano yun?" napa buntong hininga ako. "Bukas kasi..." pagputol nya. "Kung ako sayo Oppa sasabihin ko na Ano ba iyon?" napakamot ulo sya sa sinabi ko. Don't worry kahit ano man yang sasabihin mo iintindihin ko maliban na lang kung.. "Bukas gusto kong mag-confess kay Yujin,pwede mo ba akong tulungan?"napahinto ako sa paglalakad. "Ha??Bukas?" tanong ko. Bakit bukas??Kainis ka naman eh. "Oo bukas, March 1 bukas diba at malapit na birthday ko sana sya na lang ang regalo ko ngayong kaarawan ko." he said. Naglakad ulit ako,at humabol sya sa mga yabag ko. "Okay lang ba, gagawin mo lang naman ay tutulungan mo akong bumili ng Flowers para sa kanya. Tapos ikukulong mo kami sa Classroom para ma-Solo ko ang confession" Solo? Confession.. Haha Classroom kayo lang dalawa?Don't make me laugh. Flowers Asa ka pa. Haha. "Chei"pagtawag nya. "Oh?ahh. Cge pag-iisipan ko kung anong maganda ibigay ha. Uuwi na ako Bye" At doon pumasok na ako sa loob ng bahay.
"Oh, Anak buti na lang nandyan ka na akala ko gagabihin ka eh" bati ni Appa. "Sorry Appa,dumaan kasi ako ng Library eh" sabi ko at nagmano sa kanya. "Okay lang,kumain ka na ba?" tanong nya."Wala akong gana Appa, Mauna ka na pong kumain" nag-bow ako at dumiretso sa kwarto ko.
Pagkapasok na pagkapasok ko ng kwarto ay narinig ko ang katok sa bintana. Binuksan ko iyon at nakita ko si Sanha nakadungaw sa bintana. "Ano?" tanong ko habang nagtatanggal ng sapatos. "Wala lang, namiss ko kasi agad ang mahal kong best friend" sagot nya. Napa-smirk ako. "Paki-tigilan po ako Orabeoni ha" sambit ko at binato sya ng papel.
Eto yung pinaka-gusto kong nangyari sa buhay ko yet. Naging kaibigan ko si Sanha,Nalaman ko din na mag-kapitbahay lang kami. Magkatapat pala ang kwarto namin. Mag-kasing edad pala kami at tinatawag ko pa rin syang Oppa putik ><.. At hindi kami naghihiwalay. Mag-kaklase kami since lumipat ako sa school nila lagi nyang pinakikiusapan. Ang mga teachers namin na kami lagi ang magkatabi dahil binilinan daw sya. Kaya simula noon hindi na kami mapaghiwalay. I like it until now. Ayoko kasi ng mag-isa kung hindi ko man sya kasama lagi lang akong naka earphone or nagbabasa ng libro sa library. O kaya kausap sila Unnies at Oppas ang iba ko pang kaibigan or should I call them my other kapatid .
~~~~~~~~~~
안녕 하세요
Author 입니다.
.
How was it?Next Chapter will be the March 1 date :')
love you guys muah muah chup chup
.
.
BINABASA MO ANG
Should Have Done It Before
FanfictionNaaalala mo pa ba ako? . . Haha. . . Ikaw naaalala ko pa. . . Ikaw yung taong nasa tabi ko noong oras na nasaktan ako. . . Ikaw yung nag-hugas ng mga sugat ko. . . Ikaw yung nag-alaga saakin noong umalis sya. . . Ikaw yung lagi kong kasama umul...