***New look***
Erin's pov
Nakauwi na ako ng bahay. Sheeet! Wala akong pera! Ang hirap naman neto.. naiwan pa yung motor ko. Lagi ko kasing nakakalimutan na binawi pala lahat ng cards ko. tsk!
Pumunta ako sa closet ko at naghalagilap ng pera. At sa kagandahang palad... may nakuha akong 43 pesos. WTH anong gaawin ko sa 43 pesos?!
Mukhang kailangan ko na namang mag-apply ng trabaho...
Binuksan ko yung cabinet at kinuha yung brown envelope dun. Naaalala ko kasing may natira pa akong resume nung nag-apply din ako ng trabaho dati.
Kung tinatanong niyo at bat ko pa pinapahirapan ang sarili ko kung kailangan ko lang naman mag-sorry sa panilyang to?
Pride.
I know too much pride kills but whatever! Tanging pride ko na lang ang meron ako bukod sa kahandahan ko. Kahit anong mangyayari hindi ko ibababa ang pride ko para lang sa ibang tao. Psh!
Sumakay ako ng bus at bumalik sa school para kunin yung bike ko. Ayan lalong nawalan ako.ng pera -.-
Nagikot ikot muna ako at tumingin tingin sa paligid kung may nag hihire pa. Pag ako naubusan pa ng gas ewan ko nalang.
Nag stop saglit at pumasok sa isang boutique.
"Good afternoon maam. Try our latest trends here" nakangiting bati sakin nung saleslady na parang sinampal ng ilang beses sa sobrang kapal ng blush on.
"I want to talk to your manager" mataray kong pagkakasabi.
"Yung manager po maam?"
"Hindi. Yung janitor. Kakasabi lang diba" at pumamewang ako sa kanya.
"Taray. Kala mo naman maganda" bulong nun pero narinig ko naman.
"What?! Sa susunod na bubulong ka.. dito ka sa tenga tutal wala namang pinagbago dahil narinig ko pa din atsaka kahit sandali para di ko makita yang kapangitan ng mukha mo" sabi ko sa kanya.
"Sino ka ba hah?!"
"You dont need to know."
"Abat---"
"What's the matter here?" napalingon kami sa babaeng mukhang di damit ang binebenta kundi yung hinaharap niya. Nagdamit pa siya!
"Where's the manager here?"
"I'm the manager why?"
"Oh ikaw pala? Akala ko may pokpok lang na napadaan" sabay ngisi ko.
"WHAT?!" sigaw niya kaya napatingin samin yung mga tao.
"Well I just came here to buy clothes pa naman kaso sa mga nakikita ko.. mukhang ang che-cheap ng styles niyo just like the people here" sabay tingin ko dun saleslady at manager bago umalis.
I lied.
Ayokong magtrabaho sa boutique na yun dahil totoo naman lahat ng sinabi ko.
Ewan ko ba kung bat may mga tao pa ring bumibili sa damit nila ehh mukha namang old and not-so-stylish ang mga designs nila. Psh!
Makapag-apply na nga lang sa iba!
[Vergy caling....]
"Oh?"
[Hello Rinny!] eto na naman siya sa Rinny niya.. =.=
"Anong kailangan mo?"
[Grabe naman. Kapag tumawag may kailangan agad?]
BINABASA MO ANG
She Dance Like a Gangster
RomansaSa istoryang to... walang tunay na mabait. Dahil pati mismo ang bida ay nagkokontrabida.