Sorry sa Late Update.
wala kasing masyadong pangyayare sa buhay ko simula march,dahil nandito ako sa bahay ng lola ko at hindi ko kasama si jay. pero this past few weeks ,may nangyareng nakakaindriga, para sakin. not once but twice!.
let's Start.
---------
April 2016.(My Dream)Simula nang dito na ako natutulog sa lola ko,kadalasan na ng panaginip ko ay malungkot at napaka linaw yung tipong alam ko ang ginagawa ko pag natutulog at alam ko kung kelan na dapat gumising.
itong panaginip ko ay nangyare sa novaliches. bumabyahe ako nun, nakasakay sa isang jeep.
uuwi sana ako kala jhay that time kaso nakatulog ako sa byahe.hindi kona napansin kung saan na ako banda.Sobrang lungkot kasi Anlakas ng ulan at sira pa ang payong ko.
feeling ko ako lang magisa,nararamdaman ko nanaman yung kalungkutan pag ako lang bumabyahe mag-isa.may nakita akong sign at pangalan ng isang subdivision kung saan nasa bungad ang mini stop.
bumaba ako duon at pumunta sa ministop, kinuha ko ang phone ko sa bag at itatry na kontakin si jhay.tiningnan ko kung anung pangalan nung subdivision ngunit wala palang nakalagay duon,isa lang syang puro bakal. tumingin ako sa harapan ng ministop,Puro building ang nakita ko na tila parang condominium. hindi ko alam kung nasan ako,pero feel ko lumagpas ako ng t.s.cruz. humingi ako ng tulong kay jhay dahil hindi ko na alam gagawin ko at basang basa pa sapatos ko pero pinagtabuyan nya ako.
iyak ako ng iyak nun .bukod sa pinagtabuyan eh yung mga tao sa panaginip ko parang mga multo o ako yung multo kasi dinadaanan lang nila ako....hanggang sa napagpasyahan ko nang gumising dahil din sa sikip ng dibdib ko.
-----------------
June 2016.(Reality)napagpasyahan kong gumala sa novaliches ng ako lang magisa.
may mga bagay din kasi akong gustong bilhin sa sm fairview at cielito that time.
tanghali ako umalis sa bahay. Maaraw pa nun at sobrang init..
Habang tumatagal ay dumidilim na ang kalangitan,Malapit nadin akong bumaba ng commonwealth.pagbaba ko ng Commonwealth ay nag-intay ako ng jeep papuntang zabarte......
Kalungkutan yung nararamdaman ko kasi ang lakas ng ulan at sanay akong kasama ko si jhay byumahe,pero hindi na ngayun dahil wala na kami..
nakatingin lang ako sa labas dahil hindi ko kabisado yung daan pa-cielito,natatandaan ko lang yung aristocraft malapit duon.
1st time kong pupunta dun ng ako lang magisa.
dumaan na ito ng sm fairview at kalaunan ay lumagpas na ito ng t.s.cruz, sakit ang naramdaman ko sa dibdib ko.fvck that subdivision.pinara ko agad yung jeep jung nakita kona yung terminal ng tricycle at yung aristocraft. ang lakas ng ulan.
tumakbo na agad ako dun sa store na dapat kong puntahan. nag aalala nadin ako sa oras dahil 4 na ng hapon iyon at binangonan pa byahe ko.
pagdating ko sa store andaming tao. natapos ito ng 5pm.
gutom na gutom na ako.
anlakas ng ulan at anlakas din ng kidlat.naiinis ako kasi dapat hindi na ako pumunta dito.Sumugod ako sa ulan nun,walang mangyayare sakin kung iintayin kopa tumila yun gagabihin lang ako duon.
Binuksan kona ang payong ko,pinag pepray ko na sana tumagal ang payong ko dahil sira iyon at nababali na ang hawakan,maling pindot ko lang pwede na itong kumalas.
kung tutuusin wala din palang pakinabang ang payong ko dahil bawat lakad ko ng babounce ang tela nito at nababasa din ako.
nung malapit na ako sa gate,Mangiyakngiyak ako sa nakita ko.
baha sa highway,pano ako tatawid neto at sasakay?.
sumilong muna ako sa tindahan at bumili nadin ng biscuits.
ayoko sanang humingi ng tulong kay jhay kaso kaylangan ko munang kainin pride ko.
humingi ako sakanya ng tulong sinabi kona anlakas ng ulan sa lugar nila tanging yun lang ang sinabi ko.
anong tulong badaw ang kailangan ko.
hindi ko muna iyon nireplayan. sumugod na ako sa baha kasi gusto konang umuwi.no choice.naglakad ako pataas kung saan hindi na abot ang baha.
nag stay ako sa isang waiting shed doon,Pinicturan ko yung sapatos kona basa at nagpost sa fb.ewan ko kung anung trip ko para picturan yun.nakakahiya kasi pinagtitinginan ako ng mga tao pati yung mga tao sa ministop duon.
meron kasing ministop dito,balak ko sanag pumasok kaso andaming tao.pumunta na ako sa highway kung saan pwede na ako sumakay.
paglabas ko ng subdivision na iyon,napansin ko yung bakal duon kung saan st.Claire ata ang nakalagay.bigla kong naalala yung panaginip ko.ministop,subdivision.
Tiningnan konaman ang harap ng subd. nato laking gulat ko nang makita ko ang tila building ng condominium doon.
na amaze ako,ang cool kasi lahat to ng yare sa panaginip ko.