Chapter4

7 0 0
                                    

Janelyn's POV

"Nagising ako dahil sa malalakas na katok sa kwarto ko,kung makakatok naman parang gustong gibain iyong pinto ano pa silbi ng susi.Kahit antok na antok pa ako pinilit kong bumangon,halos nakapikit akong pumunta sa pinto.Pagkabukas na pagkabukas ko nagulat ako,tumambad sa akin ang nakakatakot na pagmumukha ni Honey the zombie.Mas malala pa ang eyebags niya kaysa sa eyebags ko tapos yung buhok niya hindi tulad ng pagkaka ayos sa natural na ayod niya basta iba siya kaysa sa nakasanayan na ayos niya sa araw-araw.

"Pinapababa kana ni Don Miguel mag-aalmusal na daw kayo. -sabi niya sabay hawi sa buhok niya at walk-out.

Ang maldita talaga nun.Maliligo muna ako sandali bago bumaba.

Diretso ako sa dining area pagkababa ko,nakita ko si Lolo naka upo sa gitnang pwesto sa lamesa at agad akong tumakbo palapit sa kanya.

"Good morning Lo,
bati ko sa kanya sabay kiss sa pisngi.

"Good morning too hija,let's eat?
aya niya sa akin

"Okay po,sagot ko sabay upo sa pwesto ko.Kumuha ako ng hotdog na pinalaman ko sa tinapay,habang kumakain kami may biglang humatak ng upuan sa tapat ko nang tiningnan ko kung sino nagulat ako.He's wearing white sando and black boxer.Ang hot niya tingnan sa buhok niyang magulo konti at sa mata niyang halatang bagong gising.Nagising ako sa pagpapantasya ko sa kanya ng biglang nagsalita si Lolo.

"Oh,dito ka pala natulog akala ko umuwi ka kagabi,umupo ka at kumain. aya ni Lolo kay James

Umupo na siya sa tapat ko at nagsimulang kumain,walang imikan sa amin ngunit abala ako sa pagpapantasya sa kanya.Tingnan ko palang siya busog na ako,ang mga muscles niya sa braso parang nang-aakit sa akin na hawakan ko sila..
Ahhhh grave ang harot ko,ang bad ng pumapasok sa isip ko kapag nakikita ko siya.Abalang-abala ako sa pagtitig ko sa malalapad na dibdib niya ng bigla akong tinawag ni Lolo.Naku baka nahuli ako ni Lolo

"Po?takang tanong ko

"I said,is it true that you and James make out in our kitchen? -Lolo

"Ha?nagulat ako sa sinabi niya at agad akong kinabahan.
"Sino po ang nagsabi niyan?balik tanong ko

"Honey told me last night so I asked James,he said it's true. -Lolo said

Agad akong napalingon kay James at nakita ko siyang nag smirk.Hindi ko magawang mag react dahil ako mismo nagulat sa sinabi niya.

"Ayos lang naman sa akin gawin ninyo ang bagay na iyon,pero wag lang sana sa may makakakita sa inyo.Ngayon maieskandalo tayo ngayon kaya may naisip akong plano. -Lolo

"Ano po iyon?tanong ko kay Lolo

"Magpakasal kayo ni James. -Lolo


"Ano?Kasal agad?pasigaw kong tanong

"Anong problema roon?Magkasintahan naman kayo at nagmamahalan. -Lolo

Tama ba ako sa narinig ko o nabingi lang ako?Kami mahal ang isa't-isa bilang nagmamahalan at may pag tingin sa isa't-isa malabo pero mahal naming ang isa't-isa bilang magka away pwede pa.Tiningnan ko si James na abala sa pagkain niya,Hindi man lang siya apektado sa mga sinasabi ni Lolo ni hindi nga niya pinapansin eh.

"Kailan naging kami ni James?tanong ko kay Lolo.
Mabuti pa siya alam niya na kami ako walang ka ide-ideya.

"Noong debut nimu naging kayo ni James,-Lolo

"Huh?sinong maysabi niyan?tanong ko

"Me -James

Agad akong napalingon sa nagsalita,si James?Saan naman niya nakuha ang ideyang iyon.Takang-taka akong nakatingin sa kanya.Nagulat na lang ako ng bigla niyang hawakan ang kamay ko na nakapatong sa lamesa.

"Remember nung debut mo,I asked you to be my girlfriend and you answered yes.Sabi mo sasabihin natin kay Lolo kapag nakapagtapos ka na. pagpapaliwanag niya habang pinipisil-pisil niya ang kamay ko na parang nagpapahiwatig na sumakay na lang ako.
Ngumiti lang ako at saka ako humarap kay Lolo.

"Ah opo,pasensya na nakalimutan ko matagal na po kasi iyon.palusot ko

"So payag na kayong magpakasal?-Lolo

Hindi ako makasagot dahil di ko alam ang isasagot ko!Si James kaya hung taong gusting ipakasal sa akin na di ko makasundo,at saka hindi basta-basta ang pinag-uusapan dito kasal yun hindi birthday party noh.

"Opo,payag kami diba babe -James

Kung nanlaki ang mga mata ko sa sagot niya mas lumaki mata ko sa tawag niya.Parang tumayo lahat ng balahibo ko sa pangingilabot.Tumingin lang ako sa kanya at di ko maiwasang mabighani.Sa sagot ko sana di ko pagsisihan.

"Opo,payag po kami.sagot ko

Oh my God
Tama kaya ang isinagot ko.Sana di ko go pagsisihan

Let Me Teach You How To LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon