Potion 5

304 11 2
                                    

POTION 5

_-_Trae's POV_-_

Sa isang hotel-resort kami bumaba at natatanaw ko na ang mga businessman na nagpapayamanan.

Hay naku! Kung hindi lang talaga kailangan, hindi talaga ako sasama dito. Pagpasok pa lang namin, ang dami nang nag-gigreet sa amin. Syempre kilala din naman nila ang papa ko kaya nakikipagplastikan din sila sakin.

Napabuntong-hininga na lang at nakangiti sa lahat ng makasalubong namin ni JD. Nakakangawit ng panga ang ganitong trabaho. Ang galing pala ng mga itong makipagplastikan. (sanay na eh!)

Nakita namin si tita na palapit sa amin. Siguro ito na ang mommy ni JD. Base sa physical features niya, mukhang dito ni JD namana ang kanyang mga mata.

"Hello Mom. This is Trae, my girlfriend." pagpapakilala sa akin ni JD.

"Hello po tita. Nice meeting you po." sabay halik sa pisngi nito.

"I'm glad, I've finally met the daughter of the famous Shy Perez. She's a great friend of mine, way back in our highschool days. Send my greetings to her." kilala niya pala ang mama ko, ang galing! Hindi na ako mahihirapan sa aking magiging mother-in-law.

"Makakarating po tita, and thanks for inviting me here."

"It's my pleasure to invite a very gorgeous lady here, tonight. Enjoy the party."

"Mom, kuha lang ako ng drinks so you have enough time with your LITTLE chit-chatting." sabi ni JD na halatang bored na.

"Oh! Is that so. Bring Trae with you 'couz I gotta go. And by the way, your bestfriend Matt just arrived. Come and join him. He's outside near the pool."

"Ok mom. Just call when you need us, were just around."

*******

Lumabas na kami ng hotel at nagdiretso sa may poolside. (Thanks God!! May mga teen din pala rito, akala ko puro oldies lang ang mga people dito.)

Palinga-linga si JD, hinahanap ata niya iyong sinasabi ni titang bestfriend niya. Tumigil muna kami sa isang table, nakahalata atang nananakit na ang paa ko kalalakad. Kung minamalas ka nga naman, tinatawag pa ako ng kalikasan.

"Uhm, Hon I just need to go to the comfort room."

"Do you need me to accompany you?"

"No need. I can handle, just wait for me here."

"Ok! No problem."

I asked one of the staff. She lead me the way to the CR. (Mahirap na no!! Baka mawala pa ako dito, nakakahiya naman.)

Pagkatapos kong magCR, naglalakad na ako pabalik sa table namin ng makita ko na naman ang boyfriend ko na naglalaro ng favorite niyang sports.

(Ano pa ba sa tingin nyo? Eh di nambababae na naman. May tatlo na namang unggoy na nakasabit sa kanya. Nagiging puno na ang bf ko ah.)

"Hay naku!! Talaga naman. Ganito na ba palagi ang eksena ko. Nakakasawa din pala ah!"

Hindi muna ako pumunta sa table namin, baka maistorbo ko lang sila. Humanap muna ako ng peaceful place para magmukmok at napadpad ako sa may dalampasigan, wala kasi akong lakas na harapin sila.

Sa isip ko lang sila kayang patayin. Ang tingin nila... Ang tibay ko, na immune na ako o mas tamang sabihing manhid na sa lahat ng ito. Sa tagal na ba naming dalawa. TWO weeks!! Wow! Eto ba talaga ang itinadhanang mangyari sa akin.

Hindi ko namamalayan na habang magmumuni-muni ako ay unti-unti na palang dumadaloy ang masaganang luha sa aking mga mata.

"Excuse me Miss, I think you need this." may biglang lumapit na lalaki sa akin at nag-abot ng panyo.

"Thanks, I really need this. Hindi ko alam na lumuluha na pala ako. Baka mapagkamalan mo pa akong baliw dito." sabi ko at pilit na ngumiti sa kanya.

"Hindi naman ako nag-iisip ng ganoon. Natataka lang ako kung bakit, ang isang magandang dilag ay umiiyak mag-isa dito." hala bolero din pala ang isang ito.

"Hindi naman sa ganoon, nagsasabi lang naman ako ng totoo."

(Huh! Nababasa niya ang nasa utak ko? Ang galing ah!)

Madali lang kasing mabasa ang iniisip mo based sa expresyon ng mukha mo.

"By the way, I'm Charles James Matthew Gomez, and you are?" sabay lahad ng kanyang kamay.

"Jane Traezy Joy Suarez here. Nice meeting you Charles." inabot ko din ang aking kamay at nakipag-shake hands sa kanya

(Napaka-gwapo naman ng lalaking ito, sayang!! TAKEN na ang puso ko eh. Ano ba yan! Bakit ko ba pinagnanasahan ang nilalang na ito?)

"Sorry kung masyadong personal ang itatanong ko pero, why are you crying a while ago?"

Nabigla ako sa tanong niya at naalala na naman iyong nakita ko kanina.

"Ah wala, naalala ko lang ang nawawala kong puppy kahapon. Namimiss ko lang." tumungo ako habang isinusway ang isa kong paa.

(Ang akward kasi, nasa-shy ako. Bagong kakikilala pa lang namin nakapagsinungaling na agad ako.)

"Yun lang ba iyon, akala ko kasi broken-hearted ka, eh sa ganda mong iyan. Kung gusto mo tutulungan kitang hanapin ang puppy mo o ibibili na lang kita ng bagong puppy." nagniningning ang mga mata niya at lumalabas ang dimples niya sa luwang ng ngiti niya.

"So are you OK now? Pwede mo ba akong samahan sa loob. Let's have a drink."

"Sure no problem." tumayo na ako at sinamahan si Charles pabalik sa hotel para kumuha ng drinks.

To be continued...

~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~*~

lhady_akira_25 turning darkmagician_girl25

Helen @WattyRoyalties

My Heart beats for LOVE (HIATUS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon