Pag-uusap

1.5K 19 8
                                    

Hey guys sorry ngayon lang ulit ang UD.. Holiday kasi….. Next chapter will be available for fans only thanks…

Richelle’s P.O.V

Thank God may resthouse si Bobby, hindi namin alam kung anong gagawin namin.

Maghihintay na lang?

Titingin sa kawalan?

Hay nako bakit ba nangyari to sa amin.

Agad kaming nag-impake sabi daw kasi ni tatang baka may mangyari pa ng kung ano kung hindi kami hihiwalay sa mga taong nakabalibot sa amin.

Pinaandar na ni Alvin ang kotse.

Lahat kami sumakay na pero si Kriza kina-usap pa ni Tatang.

Halos 5 minutes din silang nag-usap.

Pumasok na si Kriza sa kotse ramdam ko ang bigat ng kanyang loob.

Ano kaya ang pinag-usapan nila?

Alam mo ba?

Well di ko rin alam eh.. Para tayong shunge hahahahaha.

Mga 30 minutes din kaming naglakbay (wow lalim XD)

Si Bobby ang nagtuturo ng dereksyon kay Alvin, medyo makitid ang daan dito.

At sa wakas narrating na rin namin ang bahay.

Medyo malaki eto hanggang 2nd floor… Antic style ang bahay na ito.

Nagulat kami ng biglang may lumabas.

“Ohh Bobby himala at napadpad ka dito.”

Isang matandang na babae ang nagsalita.

“Yaya Yola sila po pala ang mga kaibigan ko. Si Janice, si Alvin, si richelle, si Marc at si Kriza po.

“Hello… Teka Kriza ikaw yun diba?”

Sabay turo kay Kriza.

“Ah… O-p-o”

Nauutal na sabi ni Kriza.

“Para kasing nakita na kita sa bayan teka namamalenke ka ba doon lagi kasi kitang nakikita doon.”

“Naku hindi po ngayon lang nga po ako nakarating dito. Baka po kamukha ko lang…”

Biglang napabugtong hininga si Kriza, mabigat talaga ang iniisip nya ngayon.

“Ah di bale sige na pumasok na kayo.”

Pumasok kami sa bahay ni Bobby, kahit na medyo luma maayos parin ang pagkakadisenyo ng bahay.

“Feel at home guys, don’t worry napapalibutan ng mga panlaban sa mga espirito ang bahay na ito kaya safe tayo dito.”

“Pero bobby bakit may mga panlaban sa mga espirito ang bahay na ito? Alam mo ba na mangyayari sa atin eto.”

Pagtatanong ni Mar na nag-aalinlangan.

“Hindi… Ang lolo ko kasi dating esperatista dito sya dati nakatira kaya eto.”

“Ahhh”

“Guys siguro magpahinga muna tayo it’s a long trip eh.”

Sabi ko. Oo pagod na pagod ako.

Kriza’s P.O.V

Hanggang ngayon bumabagabag parin ang sinabi sakin ni tatang.

“Alam kong mahirap ang pinagdadaanan nyo ngayon at lalo ka na mahirap tanggapin na kakambal mo ang pumapatay sa inyo.”

“Ha… tatang pano nyo po iyon-----“

“Noong tulog kayo tinawas ko ang bawat isa sa inyo at sayo ko lang nakita ang tunay na dahilan sa mga nangyayari.”

“Ano poi yon tatang?”

“Galit na galit sa iyo ang kapatid moa yaw nya na nakikita kang masaya at kilala mo ba kung sino ang kumop-kop sa kanya?”

“H—i—nn-ddi po.”

“Si bien sya ang kumop-kop sa kanya, bata pa lang ang kakambal mo tinuturuan na sya ni Bien sa mga masasamang gawain.”

“Masamang Gawain?”

“OO mga pangkukulam, at alam mo noong namatay si Bienmas lalaong tumindi ang galit sa inyo dahil ang pumatay kay Bien ay si Alvin.”

“HA! SI Alvin po.”

“oo oh sya bahala na kayo ha.”

“Pero po…”

“Umalis na kayo baka abutan pa kayo ng kung sino.”

Pumasok ako sasakyan ng wala sa wisyo.

30 minutes ata kami nagbiyahe..

Hindi ko alam eh dahil hindi ko parin lubos na maisip na kayang pumatay ni Alvin.

At kung ganon maaring nasa piligro si Janice.

May matandang babae na lumabas ng gate.

“Hello… Teka Kriza ikaw yun diba?”

Sabay turo sa akin.

“Ah… O-p-o”

Nauutal na sabi ko.

“Para kasing nakita na kita sa bayan teka namamalenke ka ba doon lagi kasi kitang nakikita doon.”

“Naku hindi po ngayon lang nga po ako nakarating dito. Baka po kamukha ko lang…”

Mas lalo akong kinabahan ng sabihin nyang nakita na nya ako dito.

Naisip ko tuloy ang kakambal ko.

Sabi ni Bobby ligtas daw kami pagnasa loob ng bahay eh pano kung lumabas na kami. Para na rin kaming lumabas patungong kamatayan.

Pumunta muna ako sa kwarto na sinabi ni Bobby, wala ako sa mood para makipag-usap.

Red Lady’s P.O.V

“Pano ba yan tatay Bien hindi natin pwedeng malapitan sina Alvin hanggat nasa bahay sila?”

“Ano ka ba naman Tina susuko ka na ba agad. Oras na lumabas sila susunggaban natin agad.”

“Pero paano poi yon?”

“Diba kakambal mo yung isa sa kanila edi unahin na natin sya.”

“Ahhhh. Sige po.. So anong plano?”

VOTE, COMMENT, FOLLOW

AUHTOR~KHRYZTIN

Prom Night (Under Stem Cell Therapy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon