Patay na ang Demonyo?!

5.7K 60 6
                                    

NAGMAMADALI si Janice sa pagbaba ng hagda. Dinatdan nyang nasa salas at naghihintay si Richelle at si Bobby. Si Richelle ang bestfriend nya at si Bobby ang inirereto nito sa kanya.

"Ang tagal mo ha? pa-VIP ka." - May himig pagrereklamo ang tinig ni Richelle.

"S-sorry, ang tagal kasing mag-make-up ni Ate Vina."

 

Ulilana rin sa ina si Janice. Ang ama at isang kapatid na lalakiang kasama nya sa bahay. Ito ang nag-make-up at nag-ayos ng buhok ni Janice. Simple lang ang prom dress ni Janice. Simple lng din ang make-up at ayos ng buhok. Ngunit ang kasimplihang iyon ang nagpalutang ng kanyang kagandahan.

Nakatayo si Bobby sa tabi ni Richelle. Halatang nakuha ni Janice ang atensyon nito. Binulungan ni Richelle ang lalaki.

"O, diba, tama ako, sabi ko naman sayo na bagay kayo ni Janice. Gorabels na hulihin mo na yang chicks at gawin mo ng inahing manok baka maunahan ka pa nang ibang ligaw na tandang ^_* "

 


Ngumiti na lang si Bobbysa sinabi ni Richelle. Pero bakas na rin sa mukha nito ang pagkainip. Hindi sya sanay na pinaghihintay sya ng babae.


"Let's go"- yaya ni Bobby

Isang Mazda 3 ang naghihintay sa harap ng bahay nina Janice. Kasama ni Bobby ang driver nito na maghahatid sa kanila sa school kung saan pag gaganapan ng prom. Sa pagmamadali ay hindi sinasadyang natabig ni Richelle ang picture frame ni Janice na naka display sa salas. Nagulat na lang si Richelle.

Natigilan si Janice. May kung anong takot o kaba ang naramdaman nya. Binalot niyon ang kanyang katawan. Bumalik nanaman ang kanyang kinakatakutan. Masama ito. Nakakaramdam na naman sya ng

..

.

.

.

.

.

.

.

Mga multo hindi lang basta-bastang multo kundi demonyo, demoyo nga ito ay malapit lang sa kanila pero sino kaya iyo?

"Ops, huwag kang maniwalasa ganyang pamahiin. Walang ibig sabihin yan," agad nababala ni Richelle sa kaibigan.

Naniniwala kasi si Janice na may multo, paranormal, witchcraft (Harry Potter I Love You) at mga demonyo na nasa paligid natin. Sinasabihing may third eye sya dahil nakakakita sya ng kung anu-anong bagay na hindi nakikita ng isang ordinaryong tao.

Noong maliit pa si Janice, pinaniniwalaan nya na nakita nya ang ina nyang walang ulo bago pa ito maaksidente at mamatay.

Nakasakay na sila sa kotse nasa likod sina Janice at Richelle habang si Bobby ang nasa harapan. Biglang naalala ni Janice si Alvin. Binulungan ni Janice si Richelle.

"T-teka papano si Alvin"

 

 

"Anong papano si Alvin?"

 

"Hindi ba natin sya hihintayin? Sya ang prom date ko!"

 

 

"Hello! Tatakasan mo sya diba? Kaya nga kay Bobby ka nagpasundo kasi si Bobby ang prom date mo. Ano ka ba?

 

 

 

Naging kaibigan nya si Richelle simula pa noong nasa elementarya pa sila. Nakipagkaibigan ito sa kanya dahil maganda siya at sikat sa school. Samantalang ito'y sipsip sa mga guro at marami ang naiinis na mga kaklase nya. Walang kaibigan si Richelle dahil sa masama nyang ugali maliban kay Janice. Kung ano raw kasi ang laki ng bunganga nito'y sya ring sama ng ugaling taglay nito. Kay Janice lang daw ito matapat at mabait. Paniniwala daw ng marami'y ginagamit ni Richelle si Janice na pangreto sa mga lalaki para maging ito'y pansinin. Gaya ng gabinbg iyon.

"Wag mong isipin si Alvin walang kwenta yung lalaking iyon... Just enjoy the night. Saka mag-enjoy tayo sa mga boys ^_* "

 

ALVIN'S P.O.V

Inayos ko na ang aking sarili sa harapan ng salamin. Ang gwapo ko pala pag naka long sleeves at chaleco ako wot woot... Siguradong sasama sakin si Janice. Naglagay ako ng Gel sa buhok (alangan namang sa mukha diba C.S naman dyan). Paalis na ako dito sa empyernong bahay na ito at sana ito na ang huling pagpunta ko dito. Nadaan ko ang bankay ng demonyo. Nagkalat ang dugo nya dito sa kwarto ko. Agad kong kinuha ang cp ko at tinawagan si Kuya Ralf.

"Kuya Ralf, patay na ang demonyo."

 


To Be Continued....

Vote, Comment, Fan

Prom Night (Under Stem Cell Therapy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon