Few days have past, i've became close with some of my classmates, Asel and i are in a bigger group now. Pati narin ang mga classmate ko na lalake they're really nice and approachable. Lessons are also getting harder and harder. When we fail they say we're still on 'adjustment stage' kasi nga highschool daw is like a playground, fun, light and easy no hassle and everything a lot different than college dito raw kasi kailangan nang mag seryoso no more 'bahala na' dahil nakasalalay rito ang kinabukasan mo. The latter part is giving me stress! hindi naman ako pabaya sa pag-aaral ko.. it's just that nakakatakot, ayokong bumagsak. Syempre sino ba ang may gustong mapariwara ang buhay. Not only that but this school too is giving me stress.
Napakahigpit rito, they don't accept transferees except if the student came from a prestigious school and has a general weighted average of 85 above. At the end of the semester kailangang maipasa mo lahat ng subject, each has to have a grade of 75 above. Wala ka dapat maibagsak na major subjects dahil you cannot proceed with it's pre-requisite otherwise your only option is to take the subject again hanggang sa maipasa mo ito. One more thing! At the end of first and second semester you should meet the schools academic quota, which is 85 above if not... They're going to kick you out of the school. So yeah! It's WAY more different than highschool..
Organized rin dito, 1 week lecture then next week were all quizzes and exams. Nag-aaral naman akong mabuti, nakikinig rin naman ako sa discussion at naiintindihan ko ang lecture i just don't understand kapag nasa bahay na ako at subsob sa pag-aaral ay wala akong maintindihan. Ang ipinagtataka ko pa bakit ang aking mga kaklase it looks like they know everything, hindi naman ako bobo, damn! I'm doomed. Kung dati ay pursigido akong mabring home the bacon ngayon I'm not really sure, mukhang nagkamali yata ako ng pinasok.
Sa mga quizzes and exams the grading system is a lot different too. Noon masaya ka na sa 75, ngayon ang passing rate ay 69! Abot langit na ang tuwa mo kung umabot ka roon at hayahay ang buhay mo kapag naka 75 ka! God! Eh 69 pa nga lang para kang lulusot sa butas ng karayom bago makuha, 75 pa kaya?. Bawal din ang erasures and superimpositions during exam and quizzes, it was like we are not allowed to make mistakes! Everytime na magsisimula ang klase namin napapakanta talaga ako ng 'lead me lord'.
Isa pa, nakakahiya talagang bumagsak, they will be calling out your attention in front of the class and they're going to post the exam results of students at the bulletin board sa lobby! Damn brutal isn't it? Paano kung may nakakakilala pala sa iyong guwapo tapos crush ka, noong nakita ang score mo boom! Naturn off, sayang ang love life! Sayang rin ang ganda, gandang babae quizz lang hindi pa maipasa, ika nga 'what is beauty if the brain is empty?' Diyos ko naman...... Ano ba itong napasok ko? Sana nag forever highschool nalang ako! Hindi naman ako halimaw sa katalinuhan, kung naging ancestor ko lang sana si Einstein at Newton.
Oo nga pala, speaking of crush at guwapo, the guy i crossed paths with a few days ago was just 2 rooms away from us. Section D siya, madalas ko kasi siyang makasalubong sa hallway, stairs at lobby. Nagkakatinginan kami but unlike before, now i have to pull myself together alam ko na nakakatipalok ang kaguwapuhan niya pero this time ayokong mapahiya at ayoko rin mahulog sa hagdan dahil kapag nangyari yun wala na akong mukhang maihaharap dito. Mukha itong masungit, hindi kasi ito ngumingiti, casual na mapapatingin lang sa iyo at didiretso na. Sabagay bakit nga naman niya ako ngingitian? Hindi naman niya ako kilala, minsan ambisyosa talaga ako eh.
Minsan naman kapag breaktime at nasa labas lang kami, pinagmamasdan ko siya sa malayo, hindi kasi nakakasawa pagmasdan ang mukha nito parang anghel at napakamisteryoso. Kapag napapagawi ang tingin nito kung saan naroon ako ay agad naman ang bawi ko sabay yuko o hindi naman kaya ay kunwari may tinitingnang iba, ramdam siguro nitong may tumitingin sa kanya.. 'that awkward moment' napapangiti ako kapag naaalala ko iyon.
BINABASA MO ANG
HER SIDE OF STORY #JustWriteIt #firsts #RomCom
RomantizmJoey has a crush on Gabby. The first time she laid her eyes on him it was like love at first sight. Pero kahit anong pagpapapansin at pagpapaganda ang gawin niya he doesn't seem to notice her, she's invisible to him. Nang magkaroon ng girlfriend si...