Part 19

33 0 0
                                    

Sa garden ng bahay Nila sandy.. Mag isang naka upo ..Nakatingen Lang sa cape na kanina pa Nya hinahalo.. Ngunit Hindi naman Nya iniinom.. Kanina pa pinagmamasdan ng ina Nya si sandy.. Bilang ina ay nag aalala sya sa nangyayari sa anak..lagi etong malungkot .. Naka tulala minsan..
Kaya nagpasya na si agot na lapitan ang anak

"Lalamig na yang coffee mo anak"

"Mommy , anjan ka pla.. Lika coffee tayo.."

"Anak may problima kaba"
Mylw
Tumingen nalang si sandy sa ina na para ng maiiyak..

Agad naman sya niyakap ng ina at tuluyan na ngang Tumulo ang luha sa mata ni sandy..para syang bata na yumakap sa ina

"Diba sabi ko andito Lang ako so tell me what's wrong"

Habang naka yakap sa ina ay ikinwento ni sandy sa ina ang pinagdadaanan..at naka ngiti Lang na nakikinig si agot Habang sinusuklay ang buhok ng anak..

"Mommy Hindi ko alam Kung papaano ko sasabihin Kay Ryan na Hindi ko Kaya magpakasal sknya dahil iba ang laman ng puso ko.. Naawa ako sknya at ayuko sya masaktan.."

"Naku ang anak ko talaga,"

Inilayo Nya muna ang anak pra maka usap eto ng harapan

"Anak minsan talaga dumarating ang pag ibig sa buhay natin ng di natin inaasahan.. Dahil den sa pag ibig Kaya tayo nasasaktan,umiiyak at nagiging masaya.
Anak .hindi Tama na paasahin mo si Ryan na sya parin ang mahal mo Kung may laman naman na iba ang puso mo.. At Hindi rin Tama na sinasaktan mo ang sarili mo dahil may ayaw kang masaktan.. Pwedi masaktan mo sya pero atlst nagpakatotoo ka, Hindi mo sya pinaaasa..
Tandaan mo anak sa isang relasyon dapat walang lihim,at totoo Kayo sa isat isa.."

"Thank you mommy"

"At isa pa anak sorry nga pla sa nangyari noon. Iniisip ko Lang ang kapakanan mo noon"

Naiintindihan ko po yun mommy"

"Anak may sasabihin pla ako sayo.. Timothy is always there for you sa bawat okasyon sa buhay mo..Hindi Lang sya nagpapakita sayo
Anak may ibibigay ako sayo sandali Lang ah"

Umalis saglit ang ina papasok sa bahay..at pag labas nito ay May dala na etong kahon.. Ibinigay eto ng kanyang ina sknya.

"Mommy Ano eto"

"Anak I'm sorry if Hindi ko ibinigay eto sayo.. Itinago ko eto sayo at ibibigay sana pag naka Tapos kna ng pag aaral.. Pero nang ipakilala mo sa akin si Ryan at nakita ko masaya kna sknya, naisip ko nlng itago eto.. "

Nang buksan eto ni sandy .. Mga cards tuwing valintimes at mga sulat at cards pag birthday nya.. May greetings den Nong graduation Nya.. May mga gift pra sknya na Hindi pa Nabubuksan..

"M-mommy"
Naiiyak na tumingen sya skanyang ina

"Oo anak lahat yan ay galing Kay Timothy lahat.. Anak Hindi ka Nya nakakalumutan lagi ka Nya sinusubaysabayan"

"M-mommy ...

Habang Binubuksan ang mga laman ng mga card ay walang tigil naman ang pag patak ng luha sa mata Nya..minsan ay napapangeti sya sa mga sweet message nito sa knya

" thank you mommy for keeping this for me"

Ngumiti Lang ina nito sknyan

Will you be mine ( Tagalog love story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon