RAQUEL POV
Hindi ko na maiintindihan ang mga nangyayari. Bakit lumabas si Ustrina sa katawan ko.? bakit pakiramdam ko may tinatago sa akin na hindi ko alam. Ano ba talaga ako bukod sa pagkakaalam ko anak ako ng Hari at Reyna sa buo enkantasya. At bakit din ako sobra nanghihina.?
" I Emmanuel Fameri quis enim poterit dici , unus custos elementum. Lychinus! I accersam Te. !"
Napalingon ako kay Emmanuel , nagkaroon ng Pentacle sa tinatapakan nito. At sa isang iglap lang may lumabas sa harapan nito , isang makisig na lalaki tangi pants na puti lang ang suot at may sumbrero ito na parang sa Gine.
" P-paano ?" kitang kita ko ang gulat sa mukha ni Ustrina ,habang nakatingin kay Emmanuel. Maging ang lahat ng tao sa buo bulwagan namangha sa kakayahan ni Emmanue. " Pa-paano mo natawagan si Lychinus gayong hindi ikaw ang hinirang!"
Naningkit ang mga mata ng gabay ng apoy. Nginitian sya ni Lychinus.
" muli tayo nagkita akin karibal. "
" Sagutin mo ang tanong ko , Lychinus! paano ka natawag ng Bampira na iyan!"
" Paano nga ba?" parang nangaasar na hinimas-himas nito ang baba. " Sa pagkaka-alam ko , kung sino ang may malakas na kapangyarihan , maari ako matawag. Tama po ba , master"
Sinulyapan ni Lychinus si Emmanuel na tumango. " Hindi lang sya pangkaraniwang na bampira Ustrina. Kaya wag mo sila mamaliitin. Lalo na si Altemio. Ang kanilang gabay Kung tutuusin wala ka laban kapag nagsama kami dalawa. Pero sa akin palang Talo ka na. At hindi kita papayagan na saktan mo ang hinirang ni Bathala Ermifin. Kaya nandito ako."
Umismid si Ustrina. " Nagpapatawa ka Lychinus. . Bakit ibibigay mo ang kapangyarihan mo sa mahinang babae na iyan! hind sya karapat -dapat na maging Hinirang! "
May lumabas na apoy sa mga kamay nito at hinagis sa akin. Kitang kita ko ang galit sa mga mata nito. Galit na hindi ko maintindihan.
"Ngayon wala ng limitado sa pagpatay at pagpaparusa ko sayo!! Kayang kaya na kita tspusin ngayon!!! Huwad na hinirang!"
"AHHHHH..... T-tama na! A-no ba ang kasalanan ko S-sayo!"
" kasalanan? kasalanan mo isinilang ka! hindi ka dapat nabubuhay sa mundo na ito! ikaw ang gagamitin , ang dugo mo ang gagamitin nila . Maging ang buhay mo ang iaalay para mabuhay ang pinaka diablo ng enkantasya. Dahil isinilang ka .. Nahiwalay ako kay Arkanto. Nanghina ang akin kapangyarihan! at naggawa ako ikubli sayo katawan ni Bathala. Ang tagal ko nakulong dahil sayo. " Puno ng galit ang dibdib nito. May nakita din ko luha sa mga mata nito.
Inlove ata ito baliw na ito sa Arkanto na iyon! " E-edi B-bumalik ka doon .... Doon sa arkanto sinasabi mo!.. Malaya ka na baliw ka!. Tigilan .... Tigilan mo lang ako..."
"Mahina ka nilalang!" mas pinalakas pa nito ang pagsunog sa akin... Para na ako natutupok sa sobra init..Napapaso na din ako at dama ko na ang pag tuklap ng akin balat dahil sa paso.
"ahhh..." napaluhod ako sa lapag ng mawala ang apoy sa akin katawan. Dama ko ang hapdi at kirot sa akin buo katawan.
Nakita ko si Ustrina at Lychinus na naglalaban . Pula ang liwanag na nanggagaling kay Ustrina at puti naman kay Lychinus. Lumapit sa akin si Shyness. Nagaalala ang mukha nito.
" ayos ka lang ba mahal na prinsesa?" hinawakan ng nanu ang kamay ko At sa pagkamangha ko umilaw Ang kamay nito . Gumaan ang pakiramdam ko.
" K-kaya mo rin magpagaling?"
Tumango ito. Tiningnan ko ang akin balat. Nawala na ang paso ko na gawa ni Ustrina. Muli ko binaling ang tingin kanila Lychinus . Parehas sila ng lakas . Kaya malabo mangyari may manalo o matalo.
BINABASA MO ANG
The Prophecy (The Kingdom Of Magic)
FantasyAko si Raquel Lermeo, isang tagapagmana ng isang kaharian. Isang Prinsesa nawalay sa akin mga magulang, para matakasan ang nakasaad sa Propesiya. Pero matatakasan ko nga ba ang nakatadhana na sa akin? Sa muling paggising ng akin natatago kapangyar...