ENCHANTASIA
AMANDA POV
LERMEO KINGDOMBigla nanikip ang dibdib ko. Hindi ko maipaliwanag ang nararamdaman ko ngayon .
Napatingin ako sa bintana ng masulyapan ko ang isang puting ibon na inaamoy amoy ang sarili.
Hinawi ko ang akin kumot at mabilis lumapit sa bintana.
Kinuha ko ang naka ipit na papel dito at binasa ang mahiwaga papel na kung titingnan mo parang wala sulat. She cast the spell then few minutes nagkaroon ng liwanag ang papel at nagkaroon ng sulat isa isa.
Dumating na ang bago reyna ng firmeo. Iniutos nito ang kamatayan ng hinirang. Magbubukas na ang pangalawa lagusan patungo mundo ng mga mortal.
Nahugot ko ang hininga at muntik na ako mapa-upo sa sahig kung hindi lang ako na-alalayan ng nasa likod ko.
"Amanda.. What's wrong?"
"Tameo, " pinakita ko sa asawa ang papel na pina abot sa akin ng isang nilalang na hanggang ngayon hindi ko parin kilala. Lagi ito nag-papa abot sa kanya ng mensahe.
"Natatakot ako para sa atin mga anak , lalo na kay Raquel. Siya ang magsasakripisyo ng lahat ng ito. " niyakap ako ng akin asawa at sa dibdib nito humagulgul ng iyak.
"Hush.. My Queen.. Raquel is verry strong. May mga guardian din sya kaya, kaya niya ang kanya sarili at isa pa andiyan si Emmanuel para alalayan sya, ang diablo kapangyarihan ng anak ni Marcus ang makakatulong sa kanya. Kaya wala ka dapat ipag-alala. Nalagpasan natin ang mga pagsubok natin noon. Malalagpasan din ng atin mga anak. Magtiwala ka lang. "
Tiningnan ko ang akin asawa na minsan ko na pinagtangkaan ang buhay. Pero hindi ako nagsisisi ito ang minahal at inuna kesa sa sarili mission.
She love Tameo so much. Ang kabutihan nito ang nagudyok sa akin upang itama ang muntikang pagkakamali.
Ang pagkakamali dahilan kung bakit ang akin kapatid ang kinuha ni Laurus upang maging katawan. Dahilan kung bakit malaki ang galit sa akin n kapatid. Ako dapat ang Reyna ng Firmeo kung nagawa ko sana mapatay si Tameo at ialay sa kaluluwa ni Laurus.
Patawad mahal ko
kapatid patawad . akala ko kapag nagawa ko magpakasal kay Tameo mapuputol na ang sumpa sa atin dalawa.Ang pagiging kambal namin ang dahilan kung bakit gusto-gusto kami ni Laurus. Isang kambal na hindi maaari sa pamilya ng Firmeo. Dahil dala nito ang hinating sumpa ni Laurus.
At isa lang ang paraan para mapigil ang alitan sa pagitan ng magkapatid. At iyon ay isa sa amin ang kailangan mawala.
Ilang beses ko ng pinagtangkaang patayin ang sarili pero sa pagkamangha ko kahit ano sak-sak ang gawin ko sa puso ko hindi parin ako namamatay.
Sabi ni Athana. Hindi mawawala ang sumpa sa pagitan namin kung hindi rin kadugo ang papatay sa amin.
At ang maaari lang makaputol sa sumpa na iyon ay ang hinirang ni Bathala Ermifin. Si Raquel. Ang anak ko.
Muli ko tiningnan ang magic message. Nagsimula nalaman umilaw ito. At nagsulat.
Ang reyna ng Firmeo ay isa sa mga gabay na nilikha ni Bathala ang suwail na si Ustrina.
Tuluyan na ako nawalan ng malay sa nabasa. Paano nagawa ni Ustrina kumampi sa kalaban. ???
Meeting with queen
and king of all kingdom." HINDI MAAARI!!PAANO NAGAWA NI USTRINA SUMANIB SA KALABAN!" Galit na sigaw ni Queen Lizabeth. Nangigilaiti naihampas nito ang lamesa.
Matapos ko mabasa ang mensahe sa akin kanina umaga agad ako nagpatawag ng meeting.
Hinit-hit ni King Aurus ang tabacco nito at saka bumuga. " hindi na ako magtataka kung paano nagawa ito ni Ustrina. Noon pa lang batid natin na nais niya maging isang mediocris Subalit pinagbabawal na magibigan ang gabay at ang isang mediocris "
" marahil nais lang ni Bathala Ermifin na parusahan ang kanya nilikha. " segunda naman ni King Tarius.
Umismid si Queen Lizabeth na pasalampak na bumalik sa kinauupuan.
" nais ni Bathala parusahan ang gabay na iyon !? Kalokohan! "
" makinig ka mabuti Queen Liza . " napatingin ang lahat kay Marcus na tahimik lang nakikinig mula pa kanina. Mukha batid nito
Nito ang mga magaganap.Sinamaan ito ng tingin ni Queen Lizabeth.
" what do you want to explain, special vampire ! "
" ayusin mo ang pagsasalita Lizabeth! " makapangyarihan utos ni Aysiel sa kapatid. Nagkaroon din ng kulay blue ang mata nito. Lumabas sa noo nito ang serpente na tatak.
Mas makapangyarihan si Aysiel kumpara sa reyna ng Tasyamero. Ito dapat ang magiging reyna kaso inayawan nito dahil kay Marcus. At ito ang kauna-unahan sumuway sa batas na bawal mahalin ang isang bampira.
Inirapan lang ni Queen Lizabeth ang kapatid.
Bumuntong-hininga si Marcus bago nagpatuloy magsalita. " hindi na natin pwede husgahan si Ustrina. Nangyari na ang nangyari. Ang dapat natin isipin ang bago lagusan na nadiskubre ng kalaban. "
Tumahimik ang buo paligid pagkarinig ng sinabi ni Marcus.
"Alam na ba kung saan ito matatagpuan? O ano klase lagusan ito. ?" Pangbabasag ni Haring Tameo sa katahimikan.
" yes. Matatagpuan ito sa pinaka masukal na bahagi ng kagubatan ng Enkantasya ang Aperio. Isa ito puno na nakakatakot. Marami nito sa mundo ng mga mortal ang tawag sa puno na ito ay balete. Itinanim ito ni Laurus noon isa pa lamang sya gabay. Ginamit niya alay ang buhay ng iba't ibang mediocris, salamengkera at mga buhay na tao mayroon ito kapangyarihan para maitanim at mabuhay magisa. At hindi nga sya nabigo. Buhay na buhay na ang puno at sa kabilugan ng buwan tuluyan na ito mabubukasan. "
Kinalibutan ako sa narinig. "Wala na ba pag-asa para hindi mabuksan ang pangalawa lagusan? "
Tiningnan ako ni Marcus na halata ang pagkabigo sa mukha. "Patawad Queen Amanda. Wala ng pag-asa. Sinubukan ko puntahan ang nasabi puno sa Aperio . pero napapalibutan ito ng itim na salamangka. At bawat lalapit dito hinihigop at kinakain. "
Mariin ako pumikit. "P-paano hindi natin alam ito ? Paano nabuhay ang puno ng hindi natin namamalayan?"
"Dahil nauna nabuhay sa mundo ng mga tao ang puno balete. Kaya hindi natin ito napapansin. Marami din ito kinakain na kaluluwa ng mortal kaya hindi natin namalayan ang pagkabuhay nito. Naramdaman ko lang ito ng may makain ito limang mediocris, salamangkero at nasundan pa ng ilang beses kaya mas napabilis ang pagkabuhay nito. "
Napabuntong hininga ang lahat ng nasa meeting.
Maski ako hindi makapaniwala sa nalaman. Mas tumindi ang takot ko sa mga maaari mangyari.
Bathala Ermifin, gabayan niyo po kami.
.
.
BINABASA MO ANG
The Prophecy (The Kingdom Of Magic)
FantasiaAko si Raquel Lermeo, isang tagapagmana ng isang kaharian. Isang Prinsesa nawalay sa akin mga magulang, para matakasan ang nakasaad sa Propesiya. Pero matatakasan ko nga ba ang nakatadhana na sa akin? Sa muling paggising ng akin natatago kapangyar...