EMMANUEL POV
Nadatnan ko ang isang magulo kaharian. Sa labas ng kaharian fameri nagtungo kami agad sa hangganan ng mga kaharian. Ang hangganan kung saan madalas ginaganap ang madugo digmaan.
Ang gitna ng bawat kaharian na ginagawa tagpuan ng digmaan simula pa noon nagsimula ang hidwaan ng mga lahi.
Sa gitna ko nakita ang ilang wala ng buhay na mediocris. Andoon ang Hari ng Lermeo , hari ng Agerio ,hari ng Eurus, at reyna ng tasyamero, maging ang akin Ina at Ama. Ang ilang alistair na sugatan at mga kawal na lumalaban hanggang sa huli nila buhay Nasa kanila harapan ang tumatawa Hari Ng Firmeo.
Alam ko, na kung nahuli kami ng dating, baka wala ng pagasa matalo ng mga ito ang kalaban.
Nagbago ang aking kaanyuan mula sa makisig hanggang sa maging isa nalamang Diablo ng fameri. May itim na itim na pakpak ng parang paniki, mahahaba kuko at itim na mga mata. Sa nag uumupukan mga kawal ng kalaban inilabas ko ang isang malaki apoy na itim na tumupok sa kalahati batalyon halimaw na kawal ng firmeo. Kasabay ng itim ko apoy naglabas ng malakas na ipo ipo si Sarah at inihagis sa kanang bahagi batalyon pa ng mga halimaw.
"Maghiwalay hiwalay tayo. " sabi ko bago bumulusong pababa.
"I Louie quis enim poterit dici , unus custos elementum. LYCHINUS! I accersam Te. !"
" I Shawron quis enim poterit dici , unus custos elementum. USTRINA! I accersam Te. !"
"Ako si Sarah, kumakatawan sa gabay ng elemento, ZHEPHYRUS, tinatawag kita!"
"I ARMELI Fameri quis enim poterit dici , unus custos elementum. Lychinus! I accersam Te. !"
Isa isa tinawag ng mga sugo ang kani kanilang Gabay. Para makipag laban.
Bumagsak ako sa harapan ni Arkanto na ngayon ay mukha na ni Lychinus ang akin nakikita.
"Nakikita ko sayo si Fameri, ang paniki inutil at walang silbi. " sabi ni Arkanto na kinainit ng ulo ko.
"Sino ka para sabihin wala ako silbi? Hindi ba at ikaw nga ito walang silbi umanib lamang at nagtraidor sa iyo naglikha!?"
Umismid ito. Sa mga kamay nito naglabas ng bumabagang Apoy na itim. Apoy na puno ng galit, ingit.
"Alam mo ba kung bakit, ? Dahil hindi siya makatwiran! Kami mga gabay ay hindi maaari umibig sa mga Mediocris at kahit sino nilalang. Pero kayo mga mediocris maaari!! Pero hindi lang naman iyon. Kaya niya ginawa ang lahat ng gabay para magtago sa akin. Dahil alam niya hindi niya ako matatalo.!"
Ibinato nito sa akin ang itim na apoy na kinuntra ng akin itim din apoy.
"Nagkakamali ka! Hindi niya ginawa ang mga gaya namin dahil hindi ka niya matalo. Kung hindi ayaw niya makita ang sarili niya gawa ay isang katuladmo!!"
Sa gitna ng amin labanan itim laban sa itim. Nakikita ko may malakas na kapangyarihan ang nababalot sa nilalang na akin kinakalaban.
"Ngayon wala na ang Prinsesa maaari makatawag kay Aether! Hindi niyo ko matatalo!"
Lumakas ang pambihira apoy nito at sinakop ang kalahati ng akin kinatatayuan.
Bumaon sa lupa ang akin paa. Dahil sa napakalakas ng apoy nito. Dalawa na akin gamit samantala isa lamang ito.
"Hindi ka nagiisa sa laban na ito, Emman!" Sigaw ni Lemmuel na nasa akin likod at gumamit na rin ng apoy para pigilan din ang papalaki apoy.
Napasubsob kami sa lapag ng ibato sa kagubatan ni Arkanto ang apoy na itim na naglikha ng malakas napagsabog at nabulahaw ang mga nahihimbing na hayop.
"Isang bagay ang nais ko sabihin sayo. Kailan man hindi niyo ko matatalo!" Humalakhak ng malakas si Arkanto bago ito nawala. "Kailangan ko tapusin ang Akinkapatid!"
"Ang mahal na Reyna!" Mabilis kami tumayo ni Lemmuel pero nasa harapan na namin sina Lizarfo at Balack. Nakaitim ang mga ito.
Nakaramdam ako ng galit pagkakita ko kay Black ang lalaki ito! Hinding hindi ko mapapatawad!
Tumindi ang akin kapangyarihan na bigla rin nawala. Naglabas ako muli ng Apoy na itim ngunit agad din nawala!
Ano? Tumingin ako kay Lizarfo na nakangiti. Ito ay dahilan ng paghinto ng akin kapangyarihan.
"Kung hindi namin kayo madaan sa kapangyarihan dadaananin namin kayo sa Mahusay na pakikipaglaban!" Galit na sabi ni Lemmuel na sumugod.
"Yow! Wag niyo ko kalimutan mother fucker!" Sigaw ng isang lalaki lumilipad mula sa taas at sinipa si Lizarfo.
Piningot ni Mark ang ilong. "Panis! Dumugo ang ilong!"
"Lemmuel , Emmanuel! Kami ng bahala dito ! Umalis na kayo! Habulin niyo si Arkanto! O kung si Lychinus iyon! Bahala na kami dito.! Hindi hindi ko makakalimutan ang ginawa niya kay Raquel!" Pinatunog ni Shawron ang kamay at nagalab ang buo katawan.
Tumango ako. Alam ko kaya na ng dalawa ito. Tumakbo ako palayo kasama si Lemmuel. Para habulin si Arkanto/Lychinus.
BINABASA MO ANG
The Prophecy (The Kingdom Of Magic)
FantasyAko si Raquel Lermeo, isang tagapagmana ng isang kaharian. Isang Prinsesa nawalay sa akin mga magulang, para matakasan ang nakasaad sa Propesiya. Pero matatakasan ko nga ba ang nakatadhana na sa akin? Sa muling paggising ng akin natatago kapangyar...