(Anne's P.O.V)
Unang-una alam kong gulong-gulo kayo o siguro naisip niyo na ano ba ang papel ko sa buhay ni Aria.Well, ako nga pala si Anne Kaiser-isa sa mga dakilang kaibigan ni Aria.Would you like to know how we met ?
Okay........
15 yrs.ago I was in America.I'm 4 years old I think na una ko siyang nakilala.Same age pero mas matanda lang siya ng 1 month sa akin.Binubully ako ng dalawa kong kaklase na babae dahil hindi ko sila pinapakopya.And I said, Bakit ako magpapakopya kung nagreview naman sila at ako hinde.So ayun nga pang-araw-araw ko na yun.Pinabayaan ko silang mangopya sa akin pero pero di nila alam extra test paper lang yung pinagsulatan ko at yung totoong paper ko napasa ko na.Nalaman nilang bumagsak sila sa exam and ako ang sinisisi nila.Then pagkauwi ko pasakay na ng School bus hindi pa ako nakatapak ng biglang hilahin nila yung buhok ko at pinagtatapon lahat ng gamit ko And there she is.That's the time she saved me from those little brats.She said"I want to be an agent someday and I will protect anyone who's harm by bad people.I will serve as I can even it is cost my life".Natawa ako sa kanya kahit na ang sakit ng anit ko dahil nagkakarate-karate siya sa harapan ko.Tinulungan niya akong tumayo and she asked my name.
I said"Anne Kaiser.How about you?"
"I'm Aria Ryder your secret service"
Hindi na ako binully ng dalawa kong kaklase simula non dahil natakot sila sa kanya.Magkaiba man kami ng pinapasukan nagkikita naman kami sa labasan.Humantong ito sa pagkakaibigan simula ng malaman kong phil-am din siya.Madalas daw siyang pumunta ng Philippines dahil andun daw ang business ng Daddy niya.Ang sabi ko naman ako rin ganon din ang Daddy ko.Mag-aaral na daw siya don kaya nalungkot ako sa sinabi niya.Pero nagka-ideya ako, sinamahan niya ako sa bahay namin at nakiusap kami sa magulang ko.
"Would you mind if Aria and I will study in Philippines?"
Ang sabi ng papa ko"Oh! your decision is great,Me and your Mom planned to move in Philippines too".Natuwa ako sa sinabi niya.
"Really?"I didn't bother to ask why 'cause I know it's for business also."Did you hear that?"I shrieked and then we jump and jump and jump.
After that we went to Aria's house with my parents .Nagulat sila at pati na rin kami na magkakilala pala ang parents namin.Nasa iisang business lang pala sila at ang Ryder family ang nagmamay-ari. Matagal ng magkaibigan ang Dad ko at Dad niya.
So ayun nga huwag na natin patagalin pa ang storya.Magkasabay kami dumating sa Pilipinas kaya lang magkalayo kami ng bahay pero nagkikita naman kami kapag sumasama kami sa Dad namin,sa trabaho nila.
Ok heto na ang sumunod na nangyari.Nang first day of School parehas na kami ng pinapasukan at we're in the same class.Dumating ang araw na may nakilala kaming babae na kasing-edad din namin.Nadumihan yung uniform niya ng orange juice.May extra naman kami sa locker kaya pinahiram namin siya.And do you know who she is? That's her, Maria Ellein Lopez.And nakilala namin si Charmaine Vargas nang magkapartner kaming apat sa group study.Our relationship become closer and closer.At alam niyo kung anong rule namin? Kami ang translator nila pagdating sa English at sila naman ang translator ni Aria sa Filipino/Tagalog.
And here's another secret of us, we are quarrelsome.Palagi kaming napaprincipal office dahil nakikipag-away kami.At karamihan sa mga Boys.Masaya ako dahil naging kaibigan ko sila or more like we treated each other as real sisters.Only child lang kasi kami lahat pero magkakaroon sana ako ng kapatid ng malaglag ang eldest brother ko.Walang day na hindi kami nagkikita dahil gumagawa kami palagi ng paraan at dahil sa wala ding magawa kaya napapayag namin ang mga magulang namin.Ewan ko isang day na lang pati magulang namin naging close na sa isa't-isa.Sa hindi inaakala lumipat ang magulang ni Charm at Ellein sa business nina Aria, doon sila nagtrabaho.Siyempre masaya kami.Palagi kaming nagbo-bonding kasama ng magulang namin.May mga paborito din kaming kainan tulad na lang ng Jollibee sa akin,McDo kay Ellein,Bonchon kay Charm at Army Navy naman kay Aria.Si Aria ang nagsisilbing guwardiya namin.Araw-araw,kahit kailan daw siya lang.
Pero hindi din naman lahat ng pagsasamahan ay may mahahantungang maganda.Dahil isang araw lang nagbago ang lahat.Nakatanggap kami ng balita habang naglalaro kami nina Ellein at Charm sa may beach.Balitang nag-iba sa pananaw naming tatlo at ng magulang namin.Balitang hindi ko kailan man matatanggap.
Nagmamadali kaming tatlo pumasok ng bahay.Naluha ako ng binalita sa TV na patay na daw ang Ryder family.Ang dahilan sumabog ang kotseng sinasakyan nila.Umalis ang magulang ko at iniwan kami sa magulang nina Charm at Ellein. No traces of body found it was turned into ashes.Patay na ang tatlong taong mahalaga sa amin.Paano na kaming mga kaibigan? Ang kompanya? Sinong mag-aasikaso? Sinong magpapasuweldo? Iyan ang mga tanong ko sa sarili ko dati.
Kahit wala nang makitang bangkay,binigyan pa rin sila ng formal na burol.Masaya ako na naging parte sila ng buhay ko,namin.
The case was investigated a day after that and they saw the cause of their death.Someone bombed their car but they didn't see who the suspect is.No any witness aside from the girl who says there's a guy riding a motorcycle before that happened.
Three days,two weeks,months and then years passed,ang kaso nila ay unti-unting naglalaho hanggang sa mawalan na ng saysay.Pinangarap kong mag-abogado para ako na mismo ang magtutuloy na maipaglaban ang kaso.
Simula non ang pagkakaibigan namin ay hindi na masaya tulad ng dati pero magkasama pa rin at gumawa kami sa isa't-isa ng isang pangako na kahit anong mangyari bibisitahin namin ang libingan ng Ryder family every(year of their)death anniversary.
And I forgot to say,there was this called "School" Mom and Dad used to say.They said na kapag tumuntong ako sa Highschool they are going to transfer me to that School.Nalaman ko na lang na ang School na iyon ay pag-aari ng Ryder family.Kaya ako pumayag kasi pag-aari ito ng kompanya nila Aria.But sad to say,naibenta na ito sa kabilang kompanya na pag-aari naman ng Lee.Even though it is already sold I still value it.
One day,me and my friends went to the Bulletin board to see the list of Athletic sports.I saw this girl in red hair walking towards us but suddenly I was in shocked because I recognized her as Aria.I couldn't believe what I saw,so when she was about to leave I held her hand that makes her to stop,she looked at me expressionless.I called her by the name of my departed friend.I also do not understand myself why I did that as well as my friends.And she left without saying any words.I also get people to follow where she lived and to find out who she is.He went home with bruised so he quit.
The accident didn't stop me from believing the death of my dead friend... until I met her.
Wala akong magawa kundi ang tawagin ko siyang Aria,ayaw din ng dila ko tumigil eh.Basta iba ang nararamdaman ko kapag namimeet ko siya.Sinusuportahan kahit alam mong naiinis na.Iba man siya sa kilala ko ang sabi naman ng isip ko kilalanin ko siya.My departed friend or not...there's more to know about her and I'll satisfy my curiosity.
BINABASA MO ANG
OUR BRAVE PROTECTORS
Teen FictionBy: Hashtagfriends Description: Revenge can either be good or bad;For some people take advantage for revenge to take over.It is something that you should think very much because as the saying goes "Karma is just around the corner ". ~Kamsaham...