Dalawang araw ang lumipas bago humupa ng tuluyan ang lagnat ko pero pinagpahinga pa ako ng isa pang araw. That makes it two absences at sa two absences na iyon nangyari ang athletic game and start ng discussion.
"Ano po Miss Jean papasok po ba talaga kayo?"sabi ni Manang Ping.
"Opo....salamat.."
"O sige,mag-ingat ka"sabi niya sabay hatid sa akin sa labas ng bahay."Ted mag-ingat kayo sa daan ha at huwag kayo magpaulan"sabi niya sa driver na nag-aantay sa labas.Tumango lang si Manong.
"Sakay na po Miss Jean"
"Thanks Manang Ping and I'm sorry for what happened the other day"sabi ko saka pumasok sa loob ng kotse.
"Naintindihan ko po"sagot niya ng pagsarado ko ng pinto.
After several hours of travel......
"Kaya niyo na po ba ang sarili niyo?"tanong ni Manong Ted.
I just nodded at him saka bumaba ng kotse patungong School.
Pagdating ko ng gate,hiningian ako ng I.D para i-scan sa scanner.
"I don't have my I.D"
"You don't have your I.D? then show your face in Video Intercom"sabi niya pa.Haisst umagang-umaga naaasar ako.Anong klaseng School ba ito ? Jail ??
Sinunod ko ang utos ng manager ng School gate.
"Ow? Red hair?? It's you..long time no see and welcome back"sabi na nga,ganon na talaga ang pagkilala nila sa akin.
Bumukas ang Sliding Gate kaya pumasok na din ako sa loob.
Marami nang estudyante pagpasok ko.Ang iba naglalaro sa yard ng kahit ano.Meron ding nakaupo sa mga bleachers at ang iba nakatingin sa akin ng masama......Oh,I see.Maybe they have problem with my hair.
"Nagbalik pa siya..."sabi nung babaeng estudyante na sabay irap.
"Oo nga......sumali-sali pa and expecting she did not back out of the game"sagot naman nung kasama niyang babae.
'Yan ang pangit dito eh, kasi habang naglalakad ng tahimik sa field o maging sa hallway pinagbubulungan ka na agad at pinagtsitsismisan.At ano ba ang pakialalam nila kung nagback-out ako.Buhay nila ba itong tinatalakay ko? Di naman di ba? TCK!
-----
Napag-alaman kong puro lesson na kami ngayon dahil tapos na daw ang mahabang game.
Napapansin ko ang mga kaklase kong tumitingin at umiirap sa akin habang nagdidiscuss ang teacher namin sa Physics.Bakit hindi na lang kaya sila makinig kesa magbubulungan ng buong araw.
Habang kinokopya ko ang sinusulat ni ma'am sa board ay bigla niya akong tinawag.
"Jean Xanders! stand up and answer the equation on the board"sabi niya.
Lahat sila tumingin sa akin at ano pa nga ba ang makukuha mo sa kanila.'Yung mga bunganga nilang di maubus-ubusan ng salita.
"Does she know that? absent siya ng tinuro yan eh"
"Haha poor girl.....tingnan natin"mapang-asar na sabi nung katabi niya.
At mga ano-ano pang bulungan ang naririnig ko.Meron pa ngang nagpupustahan pa.Hindi ko lang alam kung anong pinagpupustahan nila.
"Xanders! if you don't know just tell it right away!Hindi 'yong pag-intayin mo kami ng di-oras!"galit na sabi ni ma'am.Tumawa naman yung mga kaklase ko.OA akala mo may date na pupuntahan.kaasar!
BINABASA MO ANG
OUR BRAVE PROTECTORS
Teen FictionBy: Hashtagfriends Description: Revenge can either be good or bad;For some people take advantage for revenge to take over.It is something that you should think very much because as the saying goes "Karma is just around the corner ". ~Kamsaham...