"BIG SIS! Where we going?"-inaantok na tanong ni Audrey. Bunsong kapated ni Savannah.
Kakalabas lang nilang Apat na magkakapated sa Airport. Galing silang Paris.
Unuwi ni Savannah ang Tatlong nakababatang kapated nito sa Pilipinas.Two years ago,namatay ang kanilang mga magulang sa isang Car Accident sa Paris.
She's 20 years old that time. Graduating student sa Kursong Business Administration.
Imbes na umakyat ng intablado para tanggapin ang Diploma ay nagpasiya siyang lumipad patungong Paris.Dahil mas kailangan siya roon ng mga kapated.
Kahit hindi lumaki si Savannah sa poder ng kanyang mga magulang at mga kapated ay mahal niya ang mga ito.
Iilang beses niya lang nakakasama ang tatlong nakababatang kapated pag merong importanteng ipapagawa ang kanilang Ama sa kanya.
16 years old si Audrey ng mawala ang kanilang mga magulang.Kilala ang dalaga na masayahin.Charming.Sweet.Mga katangiang nawala Simula ng nawala ang kanilang Ina at Ama.
Si Natasha ay 17.
Samantalang si Vanessa ay 18.Laking Paris silang Tatlo.Spoiled Brats kung matatawag.Si Savannah naman ay laking Pilipinas kaya alam niyang mamuhay ng isang Normal na tao.
Normal na tao dahil nagsikap siyang huwag sumandal sa kanyang mga magulang na mga Muti-Billionaryo.
"Big Sis-"Vanessa.
Hindi na pinatapos ni Savannah makapagsalita si Vanessa.Nang nagsalita ito.
"Vanessa.Nasa Pilipinas kana,kaya please lang! Stop Speaking English! For Christ sake!"-sabi ni Savannah sa Kapated.
Si Vanessa.Sunod sa kanya.Maarte minsan.Pero Mabait.Palaban.
"Oo na. Bakit pa kasi inuwi mo kami rito.Sobrang init kaya!"-maarteng sabi ni Vanessa kay Savannah.
"Talagang mainit rito sa Pilipinas at iinit pa lalo kung hindi ka titigil sa kinaaarte mo riyan!"-pagbabantang sabi ni Savannah na ikinatahimik ni Vanessa.
"Ate Sav. Saan po ba tayo pupunta?Pwede bang punta muna tayo sa bahay mo?Diba malapit lang iyon dito sa Airport?"slang na tanong ni Natasha kay Savannah.
Si Natasha ang ikatatlo niyang kapated. Mabait. Palaban din ito tulad ni Vanessa.
"Sige.Sa bahay muna tayo mag pahinga. Pero bukas ay kailangan na nating pumunta sa Province ni Mom. Doon narin kayo tutuloy ng pagaaral niyo.Kung dati ay namuhay kayo ng masagana at walang kahirap-hirap gumastos dahil sa dami ng Perang binibigay nina Dad at Mom as inyo.Ngayon ay iba na. Matuto kayong mamuhay ng Normal gaya ko!"-mahabang sabi ni Savannah sa tatlo niyang mga kapated.
Alam niyang hindi ito magiging madali para sa tatlo. Pero wala na siyang magagawa pa. Gusto niyang maituro sa mga ito na hindi dapat sila sumandal nalang sa kayamanan nila.
Gusto niyang tumayo ang mga ito sa sariling mga paa nila.Na Hindi naka depende ang buhay nila sa iba o sa kanyan.
Savannah POV*
Wala naman silang magagawa sa mga disisyon ko dahil ako ang may hawak ng mga ATM,at mga Pera sa mga Bank Account nila.
Dumating na ang sundo namin at nilisan ang Airport ng walang anumang sagot mula sa mga kapated ko.
Nang makauwi kami sa bahay ko ay aged silang naupo sa sofa ng sala.Kaya nilapitan ko sila at nagpaliwag at nahingi narin ng pasensya.
"It's ok,Ate. Alam naman namin na para sa amin ang lahat ng ginagawa mo eh. Kame ang dapat na mag-Sorry dahil sa mga inaakto naming. I Love You,Ate Sav. Please,wag kang susuko samin ah!"-sabi ni Natasha sabay yakap sakin. Kaya niyakap ko rin siya.
"Sorry Big Sis! Alam namin na nahihirapan kana samin,sa akin. Sorry Talaga. Nasanay lang kami sa marangyang buhay.Sunod sa lahat ng gusto. Nagagawa lahat ng gusto. Samantalang ikaw,namuhay mag-isa. Nakapag-tapos ng Pag-aaral ng Hindi nakabase kina Mom at Dad. Ate. Promise ko,Hindi na ako magiging maarte at magiging sakit ng ulo no!"-naiyak na sabi ni Vanessa tsaka niyakap rin ako ng mahigpit.
"Salamat naman at naiintidihan niyo na ako. Alam niyo,hinding-hindi ko kayo susukuan. Mahal na mahal ko kaya kayong tatlo!"-masayang sabi ko sa kanila.
Napatingin naman kami sa gawi ni Audrey. Napangiti at nailing nalang kami sa nakita namin.
Si Audrey kasi,nakatulog na sa Sofa.
KINABUKASAN.
Maaga kaming bumeyahe dala ang tatlong Motor na collection ko at isang Sports Car na kulay Blue na regalo dati ni Dad noong 18 ako.
Ako.Si Vanessa at Natasha ang gumamit ng mga Motor.Si Audrey naman ay iyong Sports Car ang menaneho dala ang aming mga Bagahe.
Dahil sa mainit na panahon ay mga mini Short,Simpleng T-shirt at Rubber Shoes lang ang suot naming.
Dalawang hintuan lang kami sa beyahe namin.Pahinga saglit.Ginawa ang dapat na mga gawin. Tasks larga na ulit.
END OF Savannah's POV*
-
BINABASA MO ANG
"The Billionaires Sisters"
General FictionBy. WasabeMixyGurl24;) "Savannah Floresca Scott "- Panganay sa Apat na magkakapated na puro babae. Anak ng mag-Asawang Multi- Billionaire. Pero namuhay ng isang Ordinaryong Tao. Tumayo sa sariling mga paa. Hindi umasa sa Yaman ng kanilang Pamilya at...