Vanessa POV*
Grabe!Hindi ako makapaniwalang naglilisis ako ngayon.
Kasama ko sina Natasha at Audrey na naglilinis.
God! Suko na ako!! Di ko na kaya!Pagod na pagod na ako!!
Hindi ko lubos maisip na may ganitong Hacienda pala si Mommy.
Mala Palasyong bahay dahil sa Sooobrang laki.
Soobrang lawak ng Harden.Siguro dati maganda at maaliwalas itong Mansion.Grabe.Pang Billionaryong Bahay talaga.Sayang lang dahil 24 years na walang nakatira at nagaalaga rito.Sobrang ganda pa naman.
Hindi nga lang halata dahil natatakpan na ang mga ito ng mga ligaw na mga damo.
Umalis si Ate Sav,para raw puntahan ang Mayor's Office ng Bayan at magpalagay muli ng kuryente at tubig.
Naiwan kaming tatlo nina Natasha at Audrey dito sa napakalaking Mansion para maglinis ng mga silid at magtanggal ng mga cover sa mga nakatakip na mga kagamitan at kasangkapan ng lahat buong Bahay.
"Waaahh! Ayoko na! Pagod na pagod na ako!!"-sigaw ko tsaka nahiga sa Kama na kapapalit ko lang ng Bed sheet at mga Punda ng Unan.
Ta-tatlong kwarto palang ang natatapos naming linisan.OK lang sana na kung tama lang ang Laki.Pero Hindi eh.
Hindi Basta-bastang Kwarto ha! Sobrang malalaking mga Kwarto. Iyong Kasya na ang isang Buong Pamilya. Sosyal ni Mommy.
"Ano ba,Ate Van.Bilisan mo na nga diyan. Ayan nalang nga oh! May Apat pa tayong mga Kwartong lilinisan eh!"-Sabi ni Natasha sakin.
"Naman eh! Pagod na nga ako oh.Kayo ba Hindi?"-inis kong sabi sa dalawa.Nagwawalis si Natasha ng sahig.Alangan naman magwawalis siya ng Bubong diba?Tsk.
Si Audrey? Siya ang nagtatanggal ng mga Cover at nagpapalit ng mga panibagong Kortena.
Ako?Alam na. Taga Palit ng Cover ng mga Kama at Unan ect.
"Pagod na rin kami Ate.Pero,wala naman tayong magagawa dahil ito ang utos satin ni Ate Sav.Hindi kami naglekekramo dahil para naman ito sa Latin eh.Si Ate Sav,ginagawa ang lahat ng bagay para lang sa mga ikabubuti natin!"-malamang sabi ni Audrey sakin.
"Yeah.I know. I'm sorry guys.Masasanay rin naman siguro ako sa bago nating pamumuhay!"-hinging paumanhin ko sa mga kapated ko.Naturingan pa naman akong Ate nila,tapos ganito ako.
Alam ko kung ano ang mga senakrepisyo ni Ate Savannah para lang sa Amin. Siya ang tumayong Ina at Ama saming tatlo nina Natasha at Audrey.Kahit meroon siyang sakit dati ay inaasekaso niya parin kami at ang mga negosyo namin.
Wala na nga siyang panahon para sa sarili niya.NBSB? Oo. Alam Kong kahit naririto kami ngayon sa Hacienda ni Mommy,alam kong dala niya padin ang trabahong pang opisina niya.
Oo.Maswerte kaming tatlo sa kanya. Mabait. Malag-Mahal. Mapag-Arogang Ate. Lahat na siguro ay nasa kanya na.
Kahit hindi namin siya madalas kasama dahil nga narito siya sa Pilipinas nag-aaral at kaming tatlo naman ay nasa Paris.Nagpapakasarap sa buhay samantalang siya ay nagsisikap para sa sarili.
Hindi umaasa kay Mom at Dad.Hindi rin sa iba. Tanging siya at siya lang.
Nakabalik rin si Ate Sav, agad. Tapos narin kaming naglinis sa lahat ng kwarto sa taas.Sa ibaba nalang ang hindi pa.
Tinulongan rin kami ni Ate taposin ang lahat na dapat linisin. Nagluto narin si Ate ng aming makakain panggabi.Gabi narin kasi kaming natapos naglinis sa loob ng Mansion.
Sabi ni Ate. Maghahanap na siya ng Taga-laba kinabukasan.Maghahanap narin siya ng taga luto para saming tatlo pag bumalik na siya ng Paris next week.
BINABASA MO ANG
"The Billionaires Sisters"
General FictionBy. WasabeMixyGurl24;) "Savannah Floresca Scott "- Panganay sa Apat na magkakapated na puro babae. Anak ng mag-Asawang Multi- Billionaire. Pero namuhay ng isang Ordinaryong Tao. Tumayo sa sariling mga paa. Hindi umasa sa Yaman ng kanilang Pamilya at...