Wrecked by the chase

24 1 0
                                    

"Wala talagang magtatagal. Walang forever eh. Haha" naguusap kami ngayon sa phone ni Jessica. Nasabi ko lang naman yan dahil ibinalita na naman niya na naghiwalay ang high school sweethearts namin again! Hay.

"Bitter?!! Porket..."

"Porket ano? Marami nang nangyari sa akin dahil sa pangako, stupid remarks ng mga lalaking yan? Katangahan lang talaga yan girl. Tsk" napairap na lamang ako sa inaasta ng mga kaklase ko nung high school na take note! College na ngayon pero makabata parin ang isip. Tse!

"Oh sige na baka mabalik na naman natin ang past monsters natin dahil lang sa kanila. Mga ugok sila! Maypa baby baby pa talaga. Kaloka!"

"Ewan ko sayo. Don't mind them nalang. Mas maganda ka pa dun. Yun nga lang patago. HAHA!" Aba't sumabay pa talaga tung isang to. Hays. Makasimula nga sa proyekto ko. Teka? Wala akong craypass? Shoot!

"Jess! I need some coloring materials. Samahan mo ako ha? Sa robi. Bye!"

20 minutes later

"Rika! Ahm. Nandito si..." naguguluhan ako sa kinikilos ni Jessica. Right. Siya na palagi kong kasama these past days at nandito kami ngayon sa Robinson para bumili ng craypass para sa proyekto ko.

"Sino ba yan? Ba't parang naiihi ka diyan?" Lumapit ako sa kanya at inuusisa ko siya pero ang isang tu di makapigil ng kilos. She's so uneasy.

"Yun oh!" May itinuro siya sa akin sa bandang pintuan at nagulat ako sa nakita ko. Omaygash! Monsters from the past is haunting me. NOW!

"Sheyt! Omaygad! Anong gagawin ko? Kaloka! Sheyt! Arhggg ba't andito sila? Goodness!" Di na maipinta ang mukha ko. Sureness ako. At namumuo na ang pawis sa noo ko. Di narin ako mapalagay.

"Itago mo ako dali!" Nakatunganga naman si Jessica sa akin. Gosh?! Ba't ganyan lang siya?

"Freaking Jessica! Anong gagawin ko?" Di ko na talaga alam ang gagawin ko. Unexpected tu eh.

"Ba't ba ganyan ka? You said you moved in right?" Napairap ako sa gawi niya at hinarap siya holding the craypass in my hand.

"You know me. Ayaw na ayaw kong nakikita sila lalo na kapag may grabe silang epekto sakin. Alam mong anong tinutukoy ko. Please stop asking questio---" di ko naituloy ang sinasabi ko dahil nahulog ang craypass sa sahig. Dala narin siguro ng pagwagayway ko sa kamay ko.

Dinampot ko yun at patayo na ngunit sana nanatili nalang akong nakayuko kaysa makita ko sila sa harapan ko. -_- kaloka Wrong move Rika.

Nagulat din sila ngunit mas nanaig ang kabog ng dibdib ko nang nakita ko na siya ng harap harapan. Nakatayo lang siya doon habang si Jyle ay nakangiti na sakin.

I looked away from him at nilingon si Jyle. Binati ko siya nang nakangiti at di ko pinahalata ang kaba ko.

"Hi Rika! Hi Jessica! Kamusta?" Sabi niya sa amin. I tried everything na hindi ako makatingin sa kanya.

"Eto, mukha nakong panda. Hahah. Kayo? Musta college?" Tumawa si Jyle sa sinabi ko.

"Okay lang. Huy! John! Hi ka nina Rika at jessica oh!" Natauhan siya at babati na sana siya ngunit inunahan ko na siya.

"Hi Joo..hn." shocks! Nastutter ako. I waved him hi at ngumiti naman siya. I looked at Jessica. Naguusap na sila ni Jyle.

"Jess, tulungan mo naman ako." Tinignan ko siya at nakuha naman niya ang ipinahihiwatig ko.

"Uhm, sige Jyle may bibilhin pa kasi kami. Kitakits nalang tayo." Nagpaalam narin sila at pumunta sa kabilang side ng store. Nakabuntong hininga ako. Sa wakas. Nakalabas narin sa awkward situation. -_-

Forever Chasing (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon