Chapter 9

6.3K 91 12
                                    

My character na'po ako! Nasa gilid! Hihihi ❤ hope you like it (*u*)> magkakaroon narin po pala ito nang video trailer soon :))) abangan..

Hindi po muna ako mag uupdate more than 2 weeks kasi po periodical examination na namin. DUGO UTAK NA NAMAN AKO NITO XDD

--Twinkle.

*****************



CHAPTER 9



Nagsimula na kaming gumawa, we decided na ang I-paint diyan eh isang batang nakaupo sa duyan habang siniswing siya nang kuya niya.

Alam niyo kung sino nagsabi niyan?


Guess who?!


KAHLIL-LETCHEHAN.

Surprise? XD

Andrama siguro nang buhay neto! Haha!

Anyways,nag mi-mix ako ngayon ng mga combination ng pintura para sa pesteng blank backround na'yan. Kasalanan ko'rin to eh,suggest suggest pa ako. =.=

Hindi keri nang beauty ko!

>.<

Habang busing busy ako sa pagmimix ng mga paints dito, si Alexa naman ang nag iilustrate sa napakalaking backround ng stage. Halos mawindang na siya kung paano niya sisimulan ito, habang nag da-drawing tong si Alexa ay pagsabay naman nang pagmumurmuring niya.

Si Yester naman, nagkakabit na nang ibang props sa stage, at si KAHLIL-LETCHEHAN, kausap ni mam Cheneline, habang si Robert naman ang nagaayos sa sitting aarrangement.

Imagine, kaming mga officers lang LAHAT ang gagawa nito? Tsk!

Like, Seriously?! (".__.)

*ako ang ring tone mo, ako ang ring tone mo, sagutin mo'na at may tawag ka*

Pagriring-nung phone ko. Ang cute talaga nang ringtone ko beybeh! Ahaha! XD

"Hello?"

[Nicole! My ghad! Where are you? We have an appointment today! Remember?] pangsusunghal saakin ni ate Sab. Ansakit lang sa tenga, men.

"Puwede ate Sabrina, after class nalang? Busy ako, we need to finish all this stuffs malapit na kasi ang school fest." Pagpalaliwanag ko.

[Ok, ok. BUT Nicole Angela Palmer at exactly 5:00 sharp! Andito kana.] paninigurado ni ate Sabrina sa kabilang linya.

"Haha, okay fine! Bye ate! Later! Ciao!" Tapos nag-end call na.

Habang naghahalo ako ng mga pintura, may kung anong anino ang tumapat saakin. "Bilisan mo nga diyan! Para kang pagong!" Iritang sabi niya.

"Nagmamadali? May lakad ka? Kung meron wag kang mangdamay! Kung gusto mo ikaw na gumawa dito! Peste!" Inis na sigaw ko sa'kanya. Sabay tayo. (Naka indian seat kasi ako habang nagmi-mix nang paints.)

"Ang kupad kupad mo kase! Matindi ka'pa sa pagong!" Away ba gusto niya?

Peste ka! Hindi kita uurungan! Humanda kang pesteng gwapo ka!


HUUUUWAAATTTTT???

DID I MENTION PESTENG GWAPO?


FORGET IT!

I said PESTE not GWAPO. Erase. Period.
>_____<


"Atleast yung pagong hindi pabara bara!"


"Uyyy!!! Diyan nagsisimula yan!! Ayyiiieee!!!" Pangaasar ni Yester.

"Nagkakadevelopan na!!! Ayyiiie!!!" Panggagatong naman ni Robert.

"SHUT UP!!!!!" Sabay na sigaw namin ni Kahlil.

"Don't copy me!!" Sabay parin namin sabi.

"Youre the one who copying me!!!" Sabay parin naming sabi.

"Bagay talaga!!! Awooott!!" Pagaasar ni Alexa.

"Makalayas nga muna dito. Ang daming mga SIRA sa mundo!" Sabay walk-out niya at labas ng stadium.

Bwisit!!

"Oh anong tinitingin tingin niyo? Peste talaga!!!!!!" Bigla naman silang natahimik tapos bumalik na sa'kanilang mga gawain. Pagkatapos kong maghalo nang paint, nag break-time muna.

"Hay! Sino ba nag imbento ng pintura nayan? Papatayin ko yun pag nakita ko siya!" Pagod na pagod kong sabi.

"Grabe ka naman Nicole, nag halo kalang nang pintura napagod ka kaagad? Wala pa nga yan sa mga ginawa namin eh!" Panunumbat ni Alexa, nag-roll eyes lang ako sa'kanya.

"Whatever, hindi ko hinihingi ang opinyon mo kaya wag kang sumasabat diyan! tss.." Mataray kong sagot sabay flip hair at naglakad papalabas ng gym.

Aba dapatlang maganda ang exit ko no!

Habang kasalukuyan akong naglalakad sa'may corrigidor, nang makita ko si Kahlil na'may kausap na babae pero for sure hindi siya tga dito kasi iba ang suot suot niyang uniform. Nagtago ako sa'may gilid nang pader, upang hindi nila makita.

Sino kaya yun?! (?____?)

Mwuehehehehe, mag aala Detective Conan muna ako! *witch laugh* >;D

Nagtago ako sa isa samay mga pader dun, para doon mag ala Conan XD

"Bakit kaba andito?! Di'ba sabi ko sayo wag kang pupunta dito?!" Galit na sigaw ni Kahlil. Pektusan kita diyan eh! Makasigaw naman!

Nagpatuloy lang ako sa pakikinig sa usapan nila. Wag kayong maingay diyan ha! Shhh.... Pektusan ko kayo pag sinabi niyong andito ako!

"Gusto kasi kitang makita. Diba alam mo namang---" pinutol na ni Kahlil ang sasabihin ni kawawang girl at nagsalita na agad ito.

"Drop it! Ilang beses ko'bang sasabihin sayo Jannah na hindi kita gusto?!" Aba naka full volume tong mokong na'to, kala mo nasa kabilang bundok ang kausap niya, eh nasa harapan niya lang naman! Tsk!

Nako kung ako sa Kawawang Girl na'yan este Jannah nayan, Kanina ko'pa sinapok yang KAHLIL-LETCHEHAN NAYAN.!

Wait kelangan kong mag foccus...

c(+O+)

"Lilipat ako dito!" Sigaw na sabi ni Kawawang girl.

"Para san pa?! Tigilan mo na nga ako Jannah! Stop this nonsence! Sinasayang mo lang ang panahon mo saakin." Cold na sabi ni Kahlil. Si girl naman mukhang paiyak na nagpipigil lang.

Ano bang meron diyan sa impokritong KAHLIL-LETCHEHAN NAYAN?

Nako ate, tsk tsk.. May sira ata mata mo. Tsk tsk.

*ako ang ring tone mo, ako ang ring tone mo, sagutin mo'na at may tawag ka.*

SHHHOOOOTTTT!!!!!


Ooppsssss....


>____> >_____> : Sila


/(O.O)\ ako.


Bwisit naman kasi! Sino ba'tong tumatawag?! Panira!!! Leche!!!

"Is somebody there?" Sabi ni Kahlil, nararamdaman ko ang bawat yapak niya papunta sa direksyon ko.

This is bad.....



Kaya agad akong kumaripas ng takbo papalayo doon at nagdiretso sa comfort room, at doon nag tago, tapos nung medyo wala nang tao, saka ko sinagot yung tawag, nang hindi tinitignan kung sino ito.

"Ano ba!" Hingal at medyo iritang sagot ko. Panira kasi! tsk! Pero ang mas ikinagulat ko eh mas malakas pa yung boses nung nasa kabilang linya kesa saakin kaya medyo nailayo ko yung selpon sa tenga ko.

Ang sakit eh! Naka high pitch! >.<

[ANONG ANO BA?!?!?! HOY NICOLE ANGELA PALMER!!!! IN 45 MINUTES MAGSISIMULA NA ANG APPOINTMENT MO!!! WALA KA PA DITO, AAYUSAN KAPA!!!!!] Sunod sunod na sigaw niya. Napa-pout nalang ako. [TATANGGALIN KO'YANG NGUSO MO!] aba't! Bakit niya alam?

Bakit ba nagtaka pa ako, eh kilalang kilala na ako netong si ate Sabrina. =__='

"Papunta na. Teka lang kukunin ko'lang yung ba--"

[BILISAN MO!]

"Opo! Chill kalang! Papunta na ako, I'll be there in 10 minutes! Papaliparin ko yung kotse ko diyan!" I said sarcastictly. Hindi ko'na inintay ang sagot ni ate Sabrina kasi for sure, maninigaw na namanyun. Laging naka soprano boses eh! >_____<

Tumakbo ako nang mabilis hanggang sa narating ko na ang stadium. Pag'ka pasok na pag'ka pasok ko nagmadali akong kinuha ang bag ko tapos takbo ulit palabas. Hindi ko'na napansin kung ano yung ginagawa nila dun. I'm in a hurry you know?!

/(>.<*)\

Hingal na hingal akong dumating sa parking lot. Hinanap ko kaagad si baby chevi, nang makita ko'na ito agad akong sumakay dito at dali daling pinaharurot ito.






*Forever 21 Building.......*

Nang makarating na ako, agad akong sumakay sa elevator. Imagine! Andito na agad ako in 10 minutes! Ahahaha reyna nang kalsada eh! XP

Pagkapasok ko sa isang room (photoshoot area) tanaw na tanaw ko'na ang isang magandang dalaga na nakakunot ang noo at magkasalubong na kilay na kanina pa nakatingin saakin habang nasa may pinto palang ako.


None other than...


Ate Sab!

Naguusok na yung ilong niya sa galir. Ay jusko po!

*sigh...*


Papalapit.....



Ng papalapit.....

"Hehehe, ate Sab ano kasi....."

"Ate Sab sorry kasi late ako. GANUN NALANG BA TAYO LAGI NICOLE?!?" Sunghal saakin ni ate Sabrina. Natahimik lahat ng tao, at lahat n mata ay nakatingin saakin.

"Sorry naman diba?! Ang dami kong ginagawa diba?! *tingin sa lahat* oh akala ko'ba ma la-late na ako, eh bakit mga naka tanga sila?!" Mataray at taas kilay kong sabi, nagsibikan agad naman sila sa kanilang mga ginagawa at inayusan na nila ako.



-----------



SARAH'S POV.




"Arrrrrgghhh! That bullshit girl! Arrgghhhh" galit at inis na inis kong sabi.

"Chill, Sarah. Pabayaan mo'nalang kasi sila, wag mo'na silang pakielamanan, tigilan mo'na si Nicole." Sabi ni Drake.

Sino si Drake? Boyfriend ko. Ano kami ni Stephen? Boyfriend ko'rin.

To timer? YES! I AM A TWO TIMER. Pampalipas oras ko'lang naman si Drake eh, ayoko sa'kanya, he is such a boring guy! And I DONT LIKE THAT.

Si Stephen, siya, siya ang gusto ko.

"Bakit ka'ba nangingialam? Bakit parang mas gusto mo'pang kampihan yang Nicole na'yan? Diba boyfriend kita? eh bakit sa'kanya ka kumakampi?!" Iritang tanong ko.

"Pero kasi Sarah, mali ang ginagawa mong mangielam sa buhay nang iba, manahimik ka nalang diyan, wala namang ginawang masama sayo yung tao." BAIT AH?!!!

"SHUT UP! Break na tayo!" Sabay tayo ko sa table at naglakad papalayo sa'kanya.

"Sarah!" Tawag niya saakin pero hindi ko ito nilingon, tuloy tuloy lan ako sa paglalakad.

Ayoko na sa'kanya nakakasawa, pasalamat siya at nakapagtiis ako sa'kanya ng limang buwan.

Yes. Five months.

Five months of pretending to'be his girlfriend, five months of pretending to'be nice to him.

Nakakasawa, maghahanap naman ako nang ibang laruan...

Gusto ko....


Si Kahlil, nakakaexcite siya. Magiging akin ka'din, wala pang lalaki ang hindi nahuhulog sa alindog ko.

Medyo nagulat ako nang biglang hinawakan ni Drake yung wrist ko at iniharap ako sa'kanya. "Si Stephen ba ha? Yung gagong yun ba ang ipinalit mo saakin?!" Galit na galit na sabi niya habang nakahawak ito sa magkabilang balikat ko habang patuloy niya akong inaalog ng pagkalakas lakas.

"Pinalit? Anong pinagsasabi mo diyan?! Let me tell you something Mr. Drake De Vera, anong pinagpalit ka diyan? Ni hindi nga kita mahal eh! Kaya pano mo nasabing pinagpalit kita? And oh! I forgot to tell you something, I DONT EVEN LOVE YOU SINCE MAGING TAYO." Dapat lang na alam niya yan. Ayokong isipin niya na pinagiilusyonan ko siya noh! Duh!

Nagform ng fist yung right hand ni Drake at tila ba ilang segundo lang eh handang handa na niya akong suntukin. As if naman takot ako sa'kanya? Nang akman susuntukin niya na ako....

"Go straight ahead Drake! Go Hit me as much as you want De Vera!! Bat hindi mo gawin ngayon! Awwwwwww..... alam ko'na, mahal na mahal mo pa'din ako no? Sorry ha?!?! HINDI KASI KITA MAHAL." Pagkatapos nun ay tuluyan na akong tumalikod sa'kanya at naglakad papalayo rito.

Bago paman ako tuluyan makalayo sa'kanya eh may sinabi pa ito.

"I'm telling you Sarah You'll regretfor this!! Magsisisika na iniwan mo ako, pagsisisihan mo ang araw na niloko mo ako! Ako na ang nagsasabi sayo hindi ka magiging masaya kung ipagpapatuloy mo'pa yang ginagawa mo!" Galit na galit na sunghal niya saakin. Hindi ko ito nilingon.

"Shut up boring guy!!"



Andrama niya!






Oh, muntik ko'nang makalimutan nama'y appointment pala ako ngayon, baka masampal ko'na yung pesteng manager mayun pag pinagalitan na naman ako.


Kaya naman agad akong pumuntang parking lot at sumakay sa kotse ko at pinaandar na ito..






*building....*

Pag'ka pasok na pag'ka pasok na pag'ka pasok ko palang sa pag kukuhaan. I was a little bit surprise!


Oh tignan mo nga naman, andito pala ang asshole bitch!

Okay, kailangan ko na naman ilabas ang acting skills ko. Kailangan na naman magpa'ka plastic sa bruhang to!


Napatingin ito saakin, agad ko naman siyang nginitian, sabay bati ko nang "Hi Nicole!!" Nag roll eyes lang ito saakin.


ARRGGHHHHH!!!!!


*sigh*

Tiis tiis lang Sarah, ang gorgeous na katulad mo hindi dapat nagpapatalo sa imapaktitang bitch nayan.

Aad akong lumapit dito at niyakap ko ito sa'may magkabilang balikat nito. (sakalin ko kaya to! >;D) AHAHAHA!!

"Nicole Please forgive me (YUCKK!!) hindi ko kayang galit saakin ang bestfriend ko." Pagmamakaawa KUNO ko dito.

I can't take this anymore!!


But I have to.

Bawing bawi naman lahat ng pagpapanggap at efforts ko sa babaing ito pag nagawa ko'na ang gusto ko sa'kanya...



NICOLE'S POV.



Anung drama ng bitchy na nilalang na'to? =____=

"Ano ba! Wag mo nga akong hawakan baka madumihan lang to, kakapalit ko palang naman." Nandidiring sabi ko.

"Please Nicole forgive me!!! Pwuese?" Tapos nag puppy eyes pa siya. Yuck hindi bagay!



Mukhang ewan lang.



Agad kong tinanggal ang pagkakayakap niya saakin, at tumayo muna ako mula sa kinauupuan ko kasi inaayusan ako sa salamin na maraming lightbulb.

(a/n sorry po hindo ko alam I describe XD basta yun yung salamin na maraming ilaw, yung ginagamit ng mga artista. XDD basta yun na yun! AHAHAHA!!)

Tapos hinarap ko siya at tinaasan ito ng kilay bago magsalita. "Okay. Fine. Basta tantanan mo'lan ako, para kang buntot eh!"

Agad naman nag ning ning ang mga mata nito, tapos nung akmang yayakapin na niya ako agad ko na siyang pinigilan (yung parang nag swaper no swaping lang sa dora)

"Please, ayoko nang drama, at pag nakita ko'pa na magkasama kayo nang gagong yun, kalimutan mo'nang may kaibigan ka, at kalimutan mo'na na magkakilala tayo." Pagbabanta ko dito. Tila wala lang sa'kanya to at naging active na naman ang gaga.

"Roger!!!! Dito muna ako ah? magpapaayos pa ako eh. Thankyou bestie!!!!" Yuck bestie? It sounds like peste! AHAHAHA!!!!






Corny. =___=



Maya-maya'y sinalang na'rin ako sa photoshoot. Ilang oras din ang itinagal nun, nang matapos na kami agad akong binati ni ate Sabrina.

"Nice shoot Nicole! Job well done!" Nakangiting pag congrats saakin ni ate Sab.

"Thanks ate Sab. Hindi ka'pa ba nasanay, as always naman :)) sige ate mauna na ako sa'yo. I want to take a rest." Nag nod lang ito.



Pagkalabas ko nang building, agad akong dumiretso sa parking lot, nang makarating na ako dito nagulat ako nang biglang may dumaan na puting kotse sa'may harapan ko. Mabilis ang pagpapatakbo nito.

Muntik na ako!


Gago yun ah!! >___<


Aba't doon pa talaga siya huminto sa harap ng baby chevi ko!

Naggagalaiti akong naglakad papunta dito, kinatok ko ng kinatok ng pag'ka lakas lakas ang bintana ng kotse niya. Wala akong pakielam kahit mabasag payan sa kaka katok ko, may atraso saakin ang isang to.

Hindi pa'rin siya bumababa, ano bang malay ko diyan? Baka ang laman pala ng kotse na'yan ay isang shokoy na natutong mag-drive tapos nangingidnap ng oh so sexy na kagaya ko no!

Hindi katagalan, ay bumaba na'rin ang isang hindi tiyak na nilalang kung tao ba talaga ito (kasi mukhang hindi)


I was a little bit surprise,iba ang bumaba dito hindi makaliskis at wala ring bahid nang pagiging shokoy nito. Maputi siya makinis ang balat nakasuot ng isang simpleng t-shirt na white na bagay na bagay naman sa'kanya.

Pero nang mapansin ko kung sino iyon.....


SI KAHLIL-LETCHEHAN!


Ay teka nga!...


Anung ginagawa ng isang yan dito?!?!


*****************
Hit like and comment if you like this chapter :D BTW thankyou for reading this chapter :))

Hindi muna ako makakapag update for more than 1 week kasi po pinaghahandaan ko'po an daating kong peridocal examination :)) hope you understand :)

ANYWAYS sino dito ang pupunta sa August 24 at August 31 para sa booksighning ng pinaka mamahal nating author at pinaka sikat sa author sa wattpad philippines at ambassador na si ate Denny (HaveYouSeenThisGirL) ? Kita kits po tayo doon! BAKA PO sa August 24 ako makapunta SANA. Pero kung hindi eh sure naman po ako sa August 31 :)))

Ms.Mataray Meets Mr.Snob Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon