Chapter 6

21 4 0
                                    

Chapter 6: The Activity Part 2

Kinabukasan ay maaga kaming ginising ng mga teachers. Sakay ng bus papuntang Golden Times Square ng Rosenstein Town, I am sitting alone again. I could clearly make out the faces of Meghan's friends inside my head as their laughters become too much to bear ringing my ears.

"The Love Charity Foundation," panimula ni Miss Bessie na nagpatahimik sa Section 1. "We will be meeting them in Rosenstein Town's, Golden Times Square."

"Love Charity?" Malakas na tanong ni Beatrice.

Tumango si Miss Bessie habang nakahawak sa pole para i-balanse ang katawan habang umaandar ang bus. "You and Monica may have heard of the said Foundation through your folks. Isa ang Love Charity Foundation sa mga pinangangalagaan na orphanage ng Congressman at Governor ng Rosenstein Town. It is St. Matthews Academy's honour to support our government. We will waste the rest of our time spending with unfortunate, still fortunate, children. Naiintindihan ba, Section 1?"

"Yes!"

Ilang oras lang ay naka-park na ang bus namin 'di kalayuan sa Rosenstein Park. Nagsimulang magsi-babaan ang lahat. Hinintay ko munang makalabas sila saka ako sumunod. We formed two straight lines and waited for the other buses to arrive.

Golden Times Square.

Napatitig ako sa paligid. The peoples' joyful chattering as they walk home told us how much they are content with their lives. Kids are running from everywhere as they chase each other down. It was a busy day for busy people. And a funny day for happy-go-lucky people. I enjoyed watching them. I am glad I joined this school trip. I would never discover what could be the kind of life this side of the town has.

"Everyone, pay attention!" Humarap kami kay Miss Bessie. "This is Miss Sullivan! The Headmistress of the Love Charity Foundation. Please, welcome her warmly!"

Sabay-sabay namin binati ang babaeng katabi ni Miss Bessie. A vintage-looking woman. Kasabay nito ay ang papuri ng mga kaklase ko.

"Grabe, ang ganda naman niya!"

"Dude, 'di ako magsasawang pumasok araw-araw kung siya ang magiging teacher ko."

Naghalakhakan ang ibang kalalakihan.

"She looks so young!"

"Miss Sullivan, what's your beauty secret!" Biglang sigaw ni Felicity.

Naghari na naman ang kanilang mga boses nung tumawa si Miss Sullivan ng mahina.

"Even her chuckle sounded elegant," I whispered.

"If you visit our Orphanage, I can tell you my secret." She showed us her flashy grin with elegance.

Nag-cheer ang mga lalake habang nagtutulakan paunahan. Sa tinuran pa lang nila, halata mong magkakaroon na ng punishment para sa kanila. Miss Bessie's face looks grim. Kapansin-pansin na hindi nito nagugustuhan ang inaasta ng kanyang mga estudyante.

"That's enough!"

"Ang KJ talaga ni Miss Bessie, kaya pumapangit eh." Naghagikhikan sina Monica sa gilid ko.

Mahina akong bumuntong hininga. Naubos ang aming 20 minutes sa pagpapaliwanag ni Miss Bessie patungkol sa Part 3 ng Long Quiz. Panay kasi ang pangungulit ng mga kalalakihan kay Miss Sullivan kaya may mga pagkakataong tumitigil ito para sawayin ang mga kaklase ko.

Tinungo namin ang park. Nahihirapan akong maglakad dahil sa mga pasimpleng pagpatid sa akin nina Meghan. Nahuhuli tuloy kami. Agad akong yumuko at dali-daling sinundan ang pila nung mahagip ako ng mga mata ni Miss Sullivan. Nakaramdam ako ng hiya. She just saw me getting picked on by people with my age, and I don't do anything about it.

Only Vengeance: The Girl You'd Never Wish To Be With [On-Hold]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon