Chapter 13: The First Sigma
Walang nakakaalam sa pagkatao ko. The people who once knew me don't know that I am a Vampire. Seeing their reaction up close, nagpapatunay na wala talagang sinabi si Miss Bessie sa kanila tungkol sa nangyari a year ago.
Napangisi ako.
Parang tubig-ulan kung bumuhos ang nakaraan sa isipan ko nang maalala ang nangyari matapos akong himatayin sa veranda.
Isang linggo ang lumipas, tulala akong nakakulong sa kwarto ni Havoc sa palasyo. Maliban sa kanya, ilag ang lahat sa akin. That Suarez woman even hissed at him like a mad cat as a sign of refusal when he commanded her to hunt for animal blood just so that I could feed.
I am indeed thirsty. Sumasakit ang lalamunan ko sa pagka-dry nito. They did not even give me at least a glass of water. Lalong tumindi ang sakit sa lalamunan ko dahil sa amoy ng mga Mortal na nakapalibot sa mansyon.
It's as if someone gaslighted my throat, burning with intensity. I'm having a hard time breathing, and controlling my hunger as I hide that with a blank expression on my face while I'm in a trance, staring at nothing.
"They're outside..." sabi ko sa nanghihinang boses, kawalan ng sustansya.
"They're here for you."
Napatitig ako kay Havoc. With his Victorian suit elegantly covered in truffles, mataman siyang nakatayo, sumisilip sa siwang ng kurtinang tumatakip sa bintana.
"Why can't you just let me go?"
Sa isang kurap ko lang ay nasa harap ko na siya. His face is inches closer to mine, almost touching my nose. Napalunok ako sa matatalim niyang titig, as though I angered him.
"We had a deal." He implied, his jaw clenching.
Kasabay ng pagkalito, nagsalubong ang kilay ko sa sakit na dumaloy mula sa leeg pataas sa ulo ko. "I don't know what you're talking about."
Saglit siyang natigilan at tinitigan ako. He seemed to be contemplating of what I just said. With the way he tilt his head, his scrutinizing eyes locked with mine, I feel like he doesn't believe me. Namilog ang mata ko ng mas lalo niyang nilapit ang mukha.
Maya-maya ay ngumisi siya, animo'y may nakakatuwa. "Do you want me to reenact the deal?"
Kumunot ang noo ko. "Kaysa naman ilang beses mong isaksak sa kokote ko ang deal na 'yan using words, it would be better to show me the contract."
I thought what I just suggested was a good idea. Pero binalot ng kaba ang dibdib ko nang kumurba ang labi niya with amusement lingering in his eyes, his sharp fangs smiling at me. Pilit kong tinago ang takot by frowning. But it did not work. Nabuking ako when I scooted further away from him as he inched closer to me.
Nagtagis ang bagang ko nang maramdaman ang headboard sa likod. Wala na akong aatrasan. What we're doing is a cliche move. An act that I only read about in books. And Havoc is being despicable.
"Don't back away, mia regina. I only want to show you our contract," he said, teasing me as his tongue traced his lower lip.
Havoc's pink, thin lips glimmered with gloss. Lalong lumawak ang ngisi niya nang mapagtanto kong titig na titig ako doon. Natatarantang binalik ko ang tingin sa mata niya at tinapunan siya ng masamang tingin.
"What are you doing? Just show me the contract!" Hindi ko na napigilan ang boses... masyado na akong nangangamba sa pwedeng mangyari.
The way his blood-red orbs glistened in the dark told me how much Havoc seemed to be enjoying taunting me.
BINABASA MO ANG
Only Vengeance: The Girl You'd Never Wish To Be With [On-Hold]
ParanormalOnly vengeance could ease the pain Remi Crimson Paige is feeling. And only blood can satisfy her thirst for justice. *** In an agricultural terrain of the Philippines, an unknown town lies hidden within. A girl with a bad reputation wants revenge wh...