Chapter 12: The Underground Fight
We quietly landed on top of the tallest building in Taytay. It's past 12 pero ang dami pa ring kotse na pagala-gala sa kalsada kahit gabing gabi na.
"It's still too early," pahayag ni Zoe.
I agree.
"Wala tayong magagawa. Mortal fights always start around 12 or 1 in the morning." Imporma ni Zack.
"Saan nga ba ulit magaganap ang labanan?" Si Zeke.
Naramdaman ko ang pag-akbay ni Havoc sa akin.
"Barangay Sandoval, Taytay Palawan." Sagot ni Suarez.
"But there are a lot of people living in that area. We'll get caught." Si Zoe.
May point.
"Our intel already explained to us everything," singit ni Havoc. "Mortals choose to fight in a crowded place so it would be easier for them to escape, lalo na kung maglalaban-laban sa medyo open area. Policemen will have a hard time catching them."
"The fight will happen in an abandoned factory," dagdag ko sa impormasyon ni Havoc. "Let's not waste time talking."
Tinulak ko ang katabi ko at agad lumipad pataas. Narinig ko pa ang reklamo ni Zoe pero binalewala ko na ito.
Ilang minuto lang ay tahimik akong bumagsak sa sira-sirang bubong ng factory. Nakatirik ito sa isang napakalaking lupain.
We slowly crouched down as we observed the area.
Numerous trees covered the landmass. This is the best choice for rapist, and drug lords to do their dirty trafficking. A dangerous place for unfortunate maidens.
Marami na ang sasakyang nakaparada sa labas. Malayo ito sa kabahayan kaya walang nakakarinig ng hiyawan at sigawan ng mga Mortal. Enjoy na enjoy sa nagaganap na labanan.
I grinned, my fangs showing.
"Their blood makes me thirsty," Suarez spoke my thoughts in a raspy voice.
"Factory fights are so cheap and old, ugh," arte ni Zoe habang tinatanggal ang mga sapot sa bubong. "Mas maganda pa yung labanan kanina. Kung 'di lang sana agad tinapos..."
I chuckled. "Zoe..." natigilan siya, kita ko ang kaba sa mata niya, bago napatingin sa akin. "Do you wanna know why Vampires like to intervene with Mortal fights rather than high-class vampire battles?"
Kinakabahan siyang tumango. Ngumisi ako habang nakaturo sa kalaban ng Mortal na panay ang suntok at lapit dito.
"It gives freebies."
Doon pa lang naintindihan ni Zoe ang sinabi ko when she looked closer. Kitang-kita sa pwesto namin kung paano maka-ilang beses na kumagat ang bampira sa kalaban na Mortal.
The audience did not notice anything because they are so busy cheering for their chicken to win.
"But do you know the danger this could bring to Vampires?" Dagdag ko.
BINABASA MO ANG
Only Vengeance: The Girl You'd Never Wish To Be With [On-Hold]
ParanormaleOnly vengeance could ease the pain Remi Crimson Paige is feeling. And only blood can satisfy her thirst for justice. *** In an agricultural terrain of the Philippines, an unknown town lies hidden within. A girl with a bad reputation wants revenge wh...