VERNICK's POV
She immediately sent me to the human world to do the task she asked. I always doubt on her plans, wonder what she thinks, but at the same time there is something in that says I should trust her. Everytime I look at her sitting at her throne my heart skips a beat. Argh! I'm out of my mind. I should focus to my mission or she'll hate me.
"Great! How am I gonna survive a day with these filthy beings?!" I exclaimed with a disgusted look on my face. I hate humans. Dumb, undisciplined, naive, and judgemental beings. Ang kalat kalat ng paligid, ang baho, mausok. Ano ba to? Nasaan ba ako nasa basurahan? Argh!!
Nasa isip ko nalang lahat ng reklamo ko, di ring dito na rin ako sa sarili ko dahil kinakailangan kong magpanggap bilang normal na tao! Kailangan ko na talagang mahanap ang babaeng yun sa pinakamadaling paraan sa pinakamabilis na oras. Hindî ako tatagal ng isang araw dito.
Ang ingay pa kabila't kanan may naghihiyawan ang lapit naman sa ika'y isa. Nandito ako ngayon sa palengke, lintik din kasi na portal. Sa isang iskinita ako dinala. Hindî katulad sa Celestica ang market dun malinis, matiwasay, lahat ng nilalang disiplinado.
Napakabigat kasi ng ulo ng mga tao eh hindi marunong sumunod, makaalis na nga dito bago pa ako mamatay. Nang makalabas ako ay agad na ko ng hinanap ang eskuwelahan na pinapasukan ng hinahanap kong babae.
Malapit na ako sa isang eskuwelahan ng umilaw naman ang isang parte sa mapa na nasa isip ko hudyat na malapit na ako sa babae. Tamang tama ang dapat ko nalang gawin ay hintayin siyang lumabas para masabi ko na sa kanya ang dapat niyang gawin.
Hindî ko naman inaasahan na makikita ko si Luna kasama ang mga knights niya, magandang oras na sana to na kunin siya pero may iba akong misyon. Hinayaan ko nalang siya at hindi nagpakita, sinundan ko ng tingin ang sasakyan kong nasaan siya nakasakay na paalis na.
Nandito ako ngayon sa ibabaw ng pader ng academy, mataas kaya walang palalampasin sa kin. Elegante, halatang halata na mayayaman ang pumapasok sa akademya'ng ito. Nakita ko na rin ang hinahanap ko, tamang tama nga ang pagkakahuli sa kanya ng reyna.
Tumalon ako galing sa pader at nag-ibang anyo bilang estudyante at naglakad palapit sa kanya.
TRIXIE's POV
Habang nasa klase binabantayan ko lahat ng galaw na ginagawa ng impaktang malandi. Tutok na tutok sa klase, parang hindi na nga kumikirap eh. Si Sebastian naman hindi namamalayan ang sarili na nakatingin pala kay Malandi. Ano kayang panggagayuma ang ginamit ng malandi at nakuha niya ang lima.
Ang pakealamirang Elle naman makakatikim rin sakin yan, how dare she tell them! Tapos na rin ang klase at kasama kong naglalakad papunta sa parking lot si Crista at Leha. Napansin ko naman na may lalaking palapit sakin. "What do you want?" Tanong ko kahit medyo malayo pa siya sakin.
"We need to talk, i have something for you. Something you can't ignore" sabi niya, he has some strange accent but it sounds really cool... erase that... nakuha kaagad ang atensyon ko sa mga sinabi niya at tumango. Sumenyas naman ako sa dalawa na mauna na at sumunod sa lalaki.
Tumungo kami sa part ng school na wala ng tao. Sinigurado naman niya na wala na talaga bago nagsalita. "I'm not from here.." Habang sinasabi niya ito ay dahan dahan nag iiba ang anyo niya hanggang sa makita ko na akong kabutihan nito. May tenga siya na katulad sa mga elves, sobrang puti rin niya.
Bahagyang nagulat naman ako sa ginawa niya. "The girl you want to kill.. Luna.. is like me, she's not a human being but a Celestian. I was sent here by our queen to give you the honor to kill her and by that she will give you powers." Pagpapatuloy niya. She's not from here? Kaya ba kakaiba ang kulay ng buhok, mata, at balat niya? And what i like the most i get to kill her at magkakaroon pa ako ng kapangyarihan.
"Deal." Walang alinlangan na pagpayag ko na may malapad na ngiti sa mukha. May kinuha naman siya sa loob ng bulsa niya. Isang maliit na bote na may kulay pulang likido.
"To complete the process. Drink this." Sabi niya at inabot ito sa kin. Dahan dahan kong binuksan ang bote at inilagak ang likido. Naramdaman ko kaagad ang kakaibang enerhiya dumadaloy sa kin pero ilang segundo ang lumipas ay umiikot na ang paningin ko, hindi ko na masyadong makita ang mukha ng lalaki pero natitiyak kong nakangiti siya. Did he tricked me? Maybe he drugs me?! No!
"Don't worry, you'll be fine." Iyon ang mga huling salita na narinig ko galing sa kanya bago tuluyang mawalan ng malay.
RAVEN's POV
Dahil wala rin kaming masyadong gagawin ay niyaya kami ni Luna mag Picnic. Sounds gay. Pero kapag siya kasama mo hindi ka talaga makakatanggi kinumbinsi naman niya kami na isasama raw niya si Elle. Syempre pumayag kami.
Nandito kami ngayon sa isang cliff, nakaupo sa ilalim ng malaking puno nakatingin sa kalangitan. Palubog na ang araw, ang lamig ng hangin, tapos ang sarap pa ng mga luto niya. Perfect.
Para kang dinala ka sa langit. Ang dagdagan pa ng napakaganda niyang mukha na tinatamaan ng liwanag ng araw. "Sana araw araw ganito tayo." Sabi ni Luke na nakahiga sa damuhan.
"Yeah.." relaxed na sagot ni Vergil na nakasandal sa puno habang si Luna na ulo sa tabi niya na nakipaglaro sa isang ibon. Ang dalawa naman si Ace at Elle naman hindi na yata makapagsalita at makahinga dahil pasok lang ng pasok ng pagkain sa bunga. Akalain mo kahit si Elle na ang payat ang lakas palang kumain.
Si Iger at Sebastian as usual tahimik. Walang kibo. Naka poker face. Napapansin rin ako minsan eh. Baka siguro kung hindi dahil sa ginagawa namin. Hindî kami magiging malapit na magkaibigan. But I'm really glad i have them, kung wala sila. Wala akong pamilya.
Sana nga araw araw ganito.
Dedicated to @eilron2308. Thank you sa support po :).
BINABASA MO ANG
THE GODDESS LUNA CELESTE
FantezieThey imprisoned me in a world full of lies, I always wanted to be normal and i know its possible, that's why i ran away. A world where i can live in a way i want to, where i have my freedom, my own will. And then i met them. Please support my story...